“Cổng trường an toàn, văn minh” tại phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy): Mô hình cần nhân rộng

Thanh Hải| 15/12/2020 06:35

(HNM) - Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường trên địa bàn phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) đã không còn phức tạp, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, lực lượng công an, các ngành, đoàn thể và nhà trường trong triển khai mô hình “Cổng trường an toàn, văn minh”. Ùn tắc giao thông không còn xảy ra, ý thức người dân được nâng lên…, là kết quả quan trọng để tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Lực lượng Công an phường Dịch Vọng phân làn giao thông, hướng dẫn phụ huynh học sinh để xe đúng quy định khu vực trước cổng Trường Tiểu học Dịch Vọng B.

Sự ủng hộ tích cực của người dân

Ông Nguyễn Xuân Long, trú tại ngách 49/165 phố Dương Quảng Hàm (quận Cầu Giấy) cho biết, chiều nào ông cũng đón 2 cháu nội học tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B và Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng. Hai trường này cùng nằm trên đường Nguyễn Khánh Toàn và đối diện nhau, nên cứ tầm 16h15 là xe ô tô, xe máy đỗ tùy tiện, chiếm cả lối cho người đi bộ. Ùn tắc thường xuyên xảy ra, thậm chí đã có những vụ tai nạn giao thông ngay ở cổng trường. "Nhưng khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, tình hình đã thay đổi rất nhiều, nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng”, ông Long nói.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung cho biết, Trường Tiểu học Dịch Vọng B có gần 2.500 học sinh và hơn 90 cán bộ, giáo viên. Còn Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng có gần 2.200 học sinh và hơn 80 cán bộ, giáo viên. Do hai trường nằm đối diện nhau, lại gần với ngã tư Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên và nút giao thông Chùa Hà nên tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông khu vực trước cổng trường thường diễn ra rất nghiêm trọng. Từ tình hình đó, quận Cầu Giấy đã chọn triển khai thí điểm mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" tại 2 trường này. “Ngay khi kế hoạch được xây dựng hồi đầu tháng 10-2020, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là ban giám hiệu của hai trường. Với nòng cốt là lực lượng công an phường, cùng đại diện các đoàn thể địa phương, qua hơn 1 tháng triển khai, mô hình này đã mang lại hiệu quả rõ rệt”, ông Nguyễn Việt Trung thông tin.

Thiếu tá Trương Quốc Chính, Phó Trưởng Công an phường Dịch Vọng cho biết, vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều hằng ngày, Công an phường thành lập 2 tổ công tác (mỗi tổ gồm 8 cán bộ, chiến sĩ công an và đại diện các đoàn thể địa phương) ứng trực, tổ chức phân luồng giao thông, hướng dẫn phụ huynh học sinh để phương tiện đúng nơi quy định. Những ngày đầu thực hiện rất vất vả vì ý thức người dân chưa cao, nên cùng với việc tuyên truyền, nhắc nhở, Công an phường đã lập biên bản, xử lý vi phạm; đồng thời lập rào chắn, kẻ vạch xếp xe trên vỉa hè, tạo dải phân cách mềm giữa đường nên ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự tại cổng trường học đã không xảy ra. Dần dần, ý thức người dân, nhất là của các phụ huynh được cải thiện, góp phần quan trọng vào việc xóa hoàn toàn “điểm đen” về ùn tắc giao thông khu vực này.

Phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình

Nhận xét về mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh", Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dịch Vọng B Đỗ Thị Mai cũng như Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng Lê Thị Thúy Nga không giấu nổi vui mừng, phấn khởi và bày tỏ sự tích cực ủng hộ việc thực hiện mô hình điểm này. Theo cô Hiệu trưởng Đỗ Thị Mai, việc triển khai mô hình này có ý nghĩa rất quan trọng, là hoạt động thiết thực giáo dục các em học sinh về văn hóa giao thông, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, qua đó góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trường học, xây dựng môi trường học đường thân thiện, an toàn. Để phối hợp cùng chính quyền địa phương, hai nhà trường đã bàn bạc, thống nhất sắp xếp thời gian tan học của học sinh lệch nhau, cũng như tổ chức tuyên truyền giáo dục về ý thức tham gia giao thông cho các em học sinh, tổ chức ký cam kết giữ gìn trật tự an toàn giao thông với các bậc phụ huynh.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng, việc triển khai mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" có ý nghĩa rất quan trọng, giúp lực lượng chức năng xóa bỏ các điểm có nguy cơ mất an toàn, gây ùn tắc giao thông. Hơn nữa, đó còn là hoạt động giáo dục thiết thực cho các em học sinh và tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về ý thức tuân thủ quy định khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng nhà trường thân thiện, an toàn.

Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung cho biết, từ kết quả đạt được, UBND phường sẽ nhân rộng ra các mô hình khác. Nhưng trước mắt, chính quyền phường rất mong muốn được các sở, ngành thành phố quan tâm thiết lập dải phân cách mềm trên tuyến đường trước cổng hai trường, cũng như xây dựng cầu vượt cho người đi bộ để duy trì kết quả đạt được, góp phần tạo dựng nếp sống văn minh trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cổng trường an toàn, văn minh” tại phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy): Mô hình cần nhân rộng