Phố xuân rợp màu may mắn

Nông Quốc Lập| 04/02/2023 13:40

(HNMCT) - Biển người bao la đang sinh sống trên hành tinh xanh, ngập tràn hương sắc, có không ít người thích gam màu đỏ của các loài hoa. Nhiều người không khỏi choáng ngợp khi đứng trước những giàn hoa hồng đỏ. Có người cười mỉm trước những bông hoa giấy mỏng manh. Lại có người xúc động trước những vườn đào tươi thắm mỗi độ xuân về.

Minh họa: Nguyễn Đăng Phú.

Là bởi, đi trong vườn đào như có cảm giác đang đi vào mùa xuân bất tận, ở đó con người ta tìm thấy hình ảnh tuổi thơ theo năm tháng dần lớn lên như những thước phim quay chậm được tua lại trong trí nhớ. Còn tôi, tôi không thể quên được sắc đỏ mỗi khi đi trên phố phường Hà Nội vào những ngày lễ, tết. Sắc màu rực rỡ của rừng hoa trên phố, màu của rừng cờ đỏ sao vàng tung bay trước những ngôi nhà. Mỗi nhà một lá cờ, tựa như một bông hoa thắp lên niềm tin tưởng bao la.

Khác với những ngày nghỉ lễ trong năm, kỳ nghỉ Tết kéo dài cả tuần lễ, đường phố Hà Nội yên ắng lạ thường. Thong dong thả mình trên những con đường hiện đại hay con phố cổ kính, có cảm giác như tinh thần thư thái hơn. Quanh hồ Gươm, người vắng xe thưa hơn mọi ngày, ngồi trên ghế đá ngắm Tháp Rùa trong màn sương mờ buổi sớm, có cảm giác thời gian trôi đi chầm chậm. Thi thoảng một làn gió xuân thổi nhè nhẹ làm rung những tán lá cây soi xuống mặt nước xanh gợn làn sóng nhỏ lăn tăn. Gió lay lá cờ treo trên ô cửa sổ, trên những tầng cao, hiện ra ngôi sao vàng lấp lánh.

Vào những ngày đầu năm mới, khí xuân ngập tràn từng con phố, nhiều người chen chân xin ông đồ một chữ có ý nghĩa được viết trên tờ giấy màu đỏ, mong sẽ gặp nhiều điều may mắn trong năm. Không ít ông bố bà mẹ dẫn theo cháu, con của mình đến xin chữ ông đồ theo sở thích, mong muốn của trẻ. ấy là một công đôi việc, vừa để con trẻ đi chơi xuân, vừa để chúng nhớ đến một nét đẹp truyền thống đã đi vào thơ ca: “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”.

Khác với Hà Nội, ở quê tôi ngày đầu năm người ta có thói quen dán những tờ giấy màu đỏ hình chữ nhật vào hai cánh cửa, những vật dụng, máy móc phục vụ sản xuất cũng được dán một miếng giấy đỏ để tỏ lòng biết ơn của chủ nhà đối với phương tiện sản xuất, giúp con người làm ra của cải, thu hái được tiền bạc cho cuộc sống thêm sung túc. Dán giấy đỏ cho nhà cửa, máy móc, chủ nhà mong muốn có được nhiều phúc lộc trong năm mới.

Sắc đỏ tượng trưng cho sự may mắn, màu của niềm tin và hy vọng. Tin ở một ngày mai tươi sáng, hy vọng vào một năm mới gặt hái được nhiều thành công. Xưa, những phong bao lì xì được làm bằng tay, giấy đỏ dán góc một cách tỉ mẩn, không chỉ đựng những tờ tiền mà còn chứa đựng lời chúc, niềm hy vọng của người tặng phong bao. Nay, phong bao in hàng loạt, giá rẻ nên nhiều người nhận rồi rút lấy “nội dung” bên trong mà vứt vỏ vào sọt rác. Tôi thì rất thích lưu giữ những cái bao lì xì nhỏ xinh, để riêng vào góc tủ của mình, coi đó là vật kỷ niệm. Thi thoảng mở ra xem, tìm thấy hình ảnh mỗi phong bao từng năm mang một sắc đỏ khác nhau, niềm vui cũng khác nhau.

Theo vòng quay của đất trời, mùa xuân lại đến, hoa đào lại nở đỏ thắm trong vườn, cờ đỏ lại rợp trời dù ở phố phường hay ở những bản làng xa xôi trên dải đất thân thương. Vẫn sẽ có những người đến phố ông đồ để xin chữ, vẫn sẽ có những con người đi bộ ngắm Tháp Rùa trong buổi sớm sương mờ, cảm nhận hương vị xuân tràn khắp bốn phương trời. Những ngày đầu năm đi đâu cũng gặp sắc đỏ may mắn, ở đâu cũng nghe được những lời chúc tốt đẹp. Trẻ nhỏ, người lớn sẽ được nhận bao lì xì cùng lời chúc may mắn, mạnh khỏe, thành công, hạnh phúc, bình an. Và, ở đâu cũng bắt gặp những nụ cười rạng rỡ như hoa mai, hoa đào nở rộ mỗi độ xuân về.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phố xuân rợp màu may mắn