Nẻo vui ngày Tết

Vũ Thị Thanh Hòa| 14/01/2023 17:35

(HNMCT) - Sống xa quê, khi mọi thứ đều có thể tìm mua ở siêu thị, vỉa hè một cách dễ dàng, thế nhưng tôi vẫn thấy thèm mùi Tết quê, nhớ thuở ấu thơ chị em tôi líu ríu cùng nhau bám áo mẹ đi chợ sắm sanh ngày Tết.

Cảm giác rộn vui ngợp lòng khi được chen chân trong dòng người giữa tươi thắm đào hoa, thỏa thích ngắm nhìn những chùm bóng bay với đủ sắc màu phơi phới bay cao cùng gió. Chúng tôi sà vào quầy hàng xem bác thợ khéo léo nặn những chú tò he trông thật ngộ nghĩnh đáng yêu. Thích nhất là được dạo quanh những dãy hàng hoa tươi với những bông hoa xinh xắn tươi màu. Thược dược, đồng tiền, violet rực rỡ khoe sắc đưa hương. Rồi khệ nệ xách cho mẹ cái làn nặng trĩu những món thực phẩm mà mẹ mua về để lo đủ trong cả ba ngày Tết. Đủ cả măng miến, mộc nhĩ, hạt tiêu Bắc, nấm hương, đặc biệt là những loại gia vị để làm món bánh đa nem, món ăn mà ngày còn sống là món khoái khẩu nhất của nội. Những bó lá dong, mớ lạt buộc cùng mấy mớ mùi già mà chị em tôi được mẹ giao ngồi bán đã hết bay. Những tàu lá dong to xanh mướt được đôi bàn tay mẹ khéo léo bó buộc thật đẹp mà chỉ cần đặt xuống ngồi chưa đến giữa buổi chợ đã chẳng còn hàng. Lúc vuốt lại từng đồng tiền cho thật thẳng để trao tay mẹ, tôi hãnh diện như vừa làm được một việc lớn. Lòng vui sướng khi được mẹ dẫn đi sắm cho bộ quần áo mới tinh tươm.

Chợ quê tôi xưa mộc mạc, hiền lành như thể hạt lúa củ khoai. Chợ bán toàn những mặt hàng nông sản, mọi thứ đều tươi ngon mà sạch, rẻ vô cùng. Trước đây, chợ chỉ là vài ba quán lá tạm bợ liêu xiêu được dựng dưới gốc cây đề, cạnh lũy tre đầu làng. Trước mắt tôi, chợ làng bây giờ đã được quy hoạch gọn gàng từng dãy, từng khu. Dọc hai bên lối đi vào chợ rực rỡ những đóa hoa tươi và sọt trái cây được các chủ hàng bày bán. Toàn là hoa trái được hái từ vườn nhà. Nào chuối, bưởi, hồng, khế, nào thanh long, nào quất, nào phật thủ. Quả nào nải ấy tròn căng, thơm lừng, vẫn còn nguyên những cuống lá xanh tươi. Từng chùm từng nải khoe mã đẹp tươi được các mẹ các chị nhẹ tay nâng niu nhặt lựa để sắm sửa bày biện cho mâm ngũ quả ngày Tết thêm phần tươi sắc.

Ngày Tết, chợ nhộn nhịp, khí thế hẳn lên bởi sự có mặt của những người con xa quê nay trở về. Ai cũng rạng rỡ xinh tươi. Chợ đầm ấm bởi những ánh mắt, câu chào hồ hởi, cởi mở đầy thân tình mà chẳng thể tìm được ở một nơi nao. “Cháu về nghỉ Tết có được lâu không thế? Lúc nào rảnh nhớ ghé sang bên bác tí nhé”. “Mua mấy trái cam cho cô đi, mọi khi mẹ cháu vẫn thường mua mà!”...

Về quê, đi giữa chợ làng thấy lòng mình rưng rưng lạ. Phiên chợ Tết, mẹ ngồi đó bận bịu với gánh hàng rau, luôn tay cùng với những vị khách của mình. Những chiếc bắp cải tròn xoe, những củ cà rốt được mẹ xếp bày ngay ngắn. Đây là đợt thu hoạch cuối cùng để mẹ dọn ruộng chuẩn bị sẵn sàng cho vụ xuân. Thế nên, gặp người quen, lúc thì mẹ bán rẻ, khi thì mẹ còn ới gọi theo để biếu cho người thân làm quà. Toàn “cây nhà lá vườn” nhưng nghĩa tình mộc mạc, bởi người bán không biết nói thách, người mua có khi còn tự trả thêm tiền cho các bác chủ hàng tuổi cao, coi như đó là quà mừng năm mới.

Chợ Tết ở quê mộc mạc mà biết bao đầm ấm vui vầy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nẻo vui ngày Tết