Xao xác heo may

Ngọc Châm| 20/10/2022 19:12

(HNMCT) - Sau những cơn mưa, đất trời như trong trẻo hơn. Chút se lạnh của gió heo may buổi sớm mai bất giác làm tôi nhớ đến câu thơ của Nguyễn Đình Thi: “Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội/ Những phố dài xao xác hơi may...”. Tháng 10 về. Gió heo may về theo. Rụt rè, e ấp, vị sứ giả dịu dàng của mùa thu đã tới...

Minh họa: Nguyễn Đăng Phú.

Trong một năm, tôi mong chờ nhất tháng 10. Đơn giản là cái nhè nhẹ, dìu dịu, sẽ sàng của heo may tháng 10 mới đáng yêu làm sao! Gió heo may mùa thu đã là nguồn cảm hứng cho bao sáng tác của các văn nhân, nghệ sĩ. Nắng vẫn vàng rực rỡ, nhưng nhiệt độ hạ xuống và heo may về nên thời tiết dễ chịu hơn.

Sáng tháng 10 dường như khiến người ta muốn sống chậm lại. Lướt nhìn người xe qua lại, ngước lên vòm cây xanh, lắng tai nghe tiếng chim lích chích thật khẽ, có cảm giác cuộc sống cũng đang bớt ồn ào để đi vào chiều sâu tĩnh lặng. Tôi thích sự trầm tư sâu lắng ấy. Và, mùa thu dường như hiểu lòng người, gió heo may đưa tôi lách qua đám đông để đến những khoảng rộng trống vắng, nơi tôi nghe được tiếng chim hót, nước chảy. Tôi thong thả ngắm từng tán cây, hít hà hương hoàng lan ngọt ngào, nghe gió xao xác trên mặt hồ lăn tăn sóng. Tôi tin mỗi mùa thu qua, con người đều ngoảnh lại nhìn những ngày heo may, và có đôi chút vấn vương, lưu luyến. Thêm một tuổi, thêm sự từng trải, nhìn cuộc sống với những sắc màu mới, nhưng cũng đồng nghĩa với việc chia xa dần những sôi nổi nồng nhiệt của tuổi trẻ, có ai mà không xao xuyến?

Heo may tháng 10 se se lạnh, thấm vào cơ thể. Và thấm vào cả tâm hồn. Bỗng có cảm giác thèm chút vỗ về, thèm chút ấm áp mà tháng ngày qua đã bị bỏ quên đâu đó. Sợi nhớ, sợi thương theo ngọn gió heo may tháng 10 len lỏi trong tâm trí, đánh thức khát khao. Bao kỷ niệm của một thời đã qua, bao mong chờ gửi một người đã xa, nay trong làn gió heo may mà xôn xao dội về. Hoài niệm về ngày xưa thương mến mang theo chút man mác buồn, mênh mang nhớ. Để rồi tự an ủi mình rằng: Ừ thì thời gian đã làm tròn công việc của nó. Ánh cười lấp lánh nơi khóe mắt, giọt cà phê chầm chậm rơi, lá lao xao đuổi nhau trên vỉa hè. Thời gian từ từ trôi, tuổi sang thu làm người ta thấy lòng trải rộng, cuộc sống đi vào yên tĩnh hơn.

Mùa thu giấu nồng nàn vào sắc nắng vàng đã thôi chói chang, vào mùi hương thoang thoảng êm đềm và những giai điệu dìu dặt làm thổn thức con tim. Biết bao nghệ sĩ tài hoa được khơi gợi cảm hứng sáng tạo trong mùa thu Hà Nội. Biết bao đôi lứa hẹn hò với đám cưới của mình trong tiết thu. Cúc họa mi đã thấp thoáng đâu đó, tô điểm cho phố phường, làm rạng rỡ thêm nụ cười thiếu nữ. Hơi gió heo may vấn vít trong không gian, cho mọi người xích lại gần nhau hơn. Bản nhạc vẫn da diết, đôi chân nhẹ bước trong không gian quyến rũ ngọt ngào của mùa thu. Nét cổ kính của Tháp Rùa rêu phong sáng bừng lên trong nắng thu, làn nước hồ Gươm cũng nhờ nắng mà thêm óng ánh sắc vàng.

Gió, nắng và hơi thở mùa thu là bộ ba hoàn hảo, nó khiến người đi xa nao nao nhớ về, người ở ngay gần rung cảm say đắm. Thưởng thức thu Hà Nội cứ phải chậm rãi mới là đúng điệu. Cái mơ màng buổi sớm mai, cái man mác buổi chiều tà, có ai mà không ngây ngất? Sắc xanh, sắc vàng, ngọn gió heo may dịu dàng, tiếng chim ngân nga giữa khoảng trời ươm đầy nắng và gió, ai mà có thể dửng dưng? Mùa thu Hà Nội gây thương nhớ như thế đó!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xao xác heo may