Vẻ đẹp dịu dàng mùa hoa giấy tháng 5

Thu Hằng| 26/05/2020 17:12

(NSHN) – Dưới ánh nắng hè chói chang, những chùm hoa giấy đủ màu đua nhau khoe sắc, phủ kín nhiều ngôi nhà, cổng ngõ ở Hà Nội. Sắc hoa dịu dàng, quyến rũ khiến nhiều người mê mẩn mãi không thôi.

Không biết từ bao giờ, người Hà Nội đã trở nên quen thuộc với những mùa hoa giấy. Dưới ánh nắng vàng, những chùm hoa giấy đủ sắc màu nở bung bên những hiên nhà, bờ tường, cổng ngõ hay trên ban công của ngôi nhà cao tầng... tô điểm thêm sắc màu cho phố phường Hà Nội.

Hoa giấy không chỉ làm đẹp cho khu phố mà còn tạo bóng mát cho người đi đường. Những cung đường rợp sắc hoa phần nào làm dịu đi cái nắng gay gắt của những ngày hè nóng nực và làm tâm hồn mỗi người nhẹ nhàng hơn khi được ngắm nhìn.

Hoa giấy ở Hà thành có quanh năm nhưng dường như sắc hoa giấy thắm màu hơn, đẹp hơn trong nắng mùa hè. Có loài cây héo đi trong cái nắng gắt gao, phải chờ đêm lá mới tỉnh. Nhưng với giàn hoa giấy thì lá cứ xanh, hoa cứ phơi phới thắm bởi hoa giấy ưa nắng, ưa mặt trời. Hoa reo trong nắng gió để thực là mình.

 Hoa giấy dễ trồng và không tốn quá nhiều công chăm sóc. Thân gỗ chắc, dẻo dai, cành lại mềm mại, duyên dáng đơm hoa. Ngắm những cánh hoa mềm mại như giấy pơ-luya, nhẹ nhàng rung rinh trong nắng thấy thật nhẹ nhàng. Hoa trông mỏng manh là thế nhưng đây là loài cây có sức sống mãnh liệt, mặc nắng mưa, gió bão vẫn cứ đâm bông khoe sắc. Thậm chí, khi rụng xuống đất rồi mà hoa vẫn nguyên sắc màu. Hoa cho con người cảm giác về sự bền bỉ, kiên gan.

Tuy không có mùi thơm đặc biệt nhưng loài hoa này gây ấn tượng với sự đa dạng màu sắc: Hoa giấy đỏ thẫm in trên nền lá; hoa giấy hồng tươi, cánh mỏng manh như thể tan trong gió; hoa giấy màu son, như môi con gái tuổi yêu đang hẹn hò; hoa giấy trắng, tựa cánh bướm xếp trên lá cành. Đôi khi còn thấy hoa vàng, hoa tím, dẫu không nhiều nhưng để nhớ cho một lần bắt gặp... Dù thời tiết nắng gắt hay mưa, đứng ngay dưới tán hoa giấy, tất cả đều trở nên lãng mạn và thơ mộng đến không ngờ.

Hoa giấy không chỉ làm tươi đẹp cảnh quan mà còn mang trong mình ý nghĩa sum vầy, hạnh phúc, phát tài, phát lộc. Cổng nhà nội tôi có một giàn hoa giấy, năm nào cũng rực rỡ. Nội kể, hoa giấy không kiêu kỳ, tượng trưng cho tình yêu mộc mạc, thủy chung, cho tình cảm gia đình và sự che chở. Những cánh hoa xếp cạnh nhau như anh em đoàn tụ. Giàn hoa ấy đã gắn bó với những năm tháng tuổi thơ của tôi. Bây giờ mỗi khi trở về thăm ông, giàn hoa lại tưng bừng chào đón. Một cảm giác thật thân thương.

Hoa giấy không thơm, cũng chưa hẳn là đẹp nhưng tôi thích sắc màu phơi phới của hoa. Sáng nào tôi cũng ra ban công để được ngắm hoa, để thấy trong lòng nhen lên những cảm xúc thanh nhẹ như hoa...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp dịu dàng mùa hoa giấy tháng 5