Hỗ trợ kinh doanh ẩm thực, phát huy giá trị các danh thắng, di tích tại Đảo Ngọc - Ngũ Xã

23/12/2022 09:53

(NSHN) - Tối nay (23-12), quận Ba Đình chính thức khai trương, vận hành Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch). Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến khẳng định, mục tiêu chính của Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã không phải tạo ra phố đi bộ mà để hỗ trợ kinh doanh ẩm thực, phát huy giá trị các danh thắng, di tích tại đây.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến.

- Hôm nay là ngày khai trương khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, đồng chí có thể thông tin vài nét chính về công tác chuẩn bị, triển khai đề án trong thời gian qua của quận Ba Đình?

- Thực hiện “Đề án phát triển kinh tế ban đêm” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27-2-2020; Chương trình công tác số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”; Chương trình số 11-CTr/QU của Quận ủy Ba Đình (khóa XXVI) về “Phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo môi trường thuận lợi, phát triển kinh tế quận Ba Đình theo hướng dịch vụ thương mại, giai đoạn 2020-2025”, UBND quận Ba Đình đã nghiên cứu, hoàn thiện Đề án tổ chức khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch), xin ý kiến các sở, ngành, báo cáo UBND thành phố Hà Nội.

Sau khi được UBND thành phố chấp thuận, quận đã triển khai ngay thi công cải tạo hạ tầng thoát nước, cây xanh, chiếu sáng; đưa vào kế hoạch đầu tư công và tiến hành cải tạo các vườn hoa trong khu vực, bảo đảm cảnh quan đô thị cho khu phố ẩm thực đêm. Bên cạnh đó, Đề án đã được lấy ý kiến công đồng dân cư khu vực, người dân đều bày tỏ đồng thuận rất cao (97,6% người dân đồng tình).

- Thủ đô hiện đã và đang có nhiều phố đi bộ, nhất là tại khu vực nội thành. Vậy điểm khác biệt tạo dấu ấn thu hút du khách của phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã là gì, thưa đồng chí?

- Việc xây dựng, vận hành Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã mục tiêu chính không phải là tạo ra các phố đi bộ mà để hỗ trợ việc kinh doanh ẩm thực, phát huy giá trị các danh thắng, di tích, tạo nên không gian văn hóa tại đây.

Trước khi thực hiện Đề án, quận đã khảo sát và lựa chọn khu vực phố Ngũ Xã và Nguyễn Khắc Hiếu là 2 phố có mật độ các cửa hàng dày đặc để làm trọng tâm. Việc đi bộ chỉ là một yếu tố kết hợp nhằm hỗ trợ, tạo ra phong cách, “chất” riêng cho khu phố ẩm thực.

Tuy nhiên, không gian đi bộ gắn với cảnh quan hồ, các di tích hiện có tại đây cũng rất phù hợp. Trong giai đoạn tiếp theo, UBND quận sẽ báo cáo UBND thành phố cho tiếp tục mở rộng không gian đi bộ ra các phố lân cận, đặc biệt là phố Trấn Vũ chạy ven hồ, kết nối các cửa hàng ẩm thực với các hàng quán cà phê ven hồ.

97,6% người dân trong khu vực đồng tình với việc xây dựng khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ.

- Với việc đặt "ẩm thực" là hoạt động chính của phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, đồng chí cho biết công tác quản lý an toàn thực phẩm, an ninh trật tự tại phố đi bộ được thực hiện ra sao?

- Trong quá trình xây dựng phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã được quận xây dựng các phương án bảo đảm tốt nhất các điều kiện về môi trường sống, an ninh trật tự, an toàn giao thông, văn minh thương mại, an toàn thực phẩm, tạo sự đồng lòng nhất trí và tham gia tích cực của người dân và khách du lịch.

Các yêu cầu này được cụ thể hóa thông qua việc xây dựng Nội quy quản lý hoạt động của khu phố ẩm thực để tất cả các thành phần tham gia tuân thủ, thực hiện.

Riêng công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự trong khu phố sẽ được các cơ quan chuyên trách môn đảm nhiệm; trong đó công tác an toàn thực phẩm sẽ thường xuyên được kiểm tra, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự thường xuyên được kiểm soát…

Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã chính thức khai trương hôm nay (23-12).

- Quận Ba Đình có giải pháp gì để phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã hoạt động hiệu quả lâu dài?

- Có thể nói rằng, các dịch vụ ẩm thực tại khu vực Đảo Ngọc - Ngũ Xã đã trở thành thương hiệu, một điểm đến, điểm nhấn của khu vực.

Lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan và thưởng thức các món ẩm thực rất đông (trung bình ban ngày có khoảng 200 đến 400 người, buổi tối khoảng 300 đến 600 người). Việc xây dựng khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã dựa trên nền tảng sẵn có là khu phố với những cửa hàng ẩm thực nói trên, quận chỉ sắp xếp lại, tổ chức quy củ ngăn nắp hơn, tạo điều kiện và thúc đẩy phát triển nên tự bản thân khu vực này đã có sức sống lâu dài.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ kinh doanh ẩm thực, phát huy giá trị các danh thắng, di tích tại Đảo Ngọc - Ngũ Xã