Dẻo thơm bánh giầy Quán Gánh

Khánh Ngọc| 12/03/2020 16:14

(HNMCT) - Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 15km về phía nam, làng Thượng Đình (xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội) được biết đến với đặc sản bánh giầy Quán Gánh. Đó là món ăn dân dã, gắn bó với người dân Việt Nam.

Bánh giầy Quán Gánh mới trông có hình thức giản dị với 6 chiếc bánh nhỏ, dẹt, trắng ngần bày trên lá dong xanh, được gói bằng lạt hồng bắt mắt, nhưng để làm ra mỗi chiếc bánh là cả một quá trình gồm nhiều công đoạn.

Để có chiếc bánh giầy thơm ngon, người làng Thượng Đình chú trọng khâu chọn nguyên liệu. Trước tiên là chọn gạo nếp để làm vỏ bánh. Muốn có vỏ bánh dẻo, thơm, không bị cứng dù để lâu thì phải chọn được những hạt nếp cái hoa vàng và nếp quýt đều nhau, giã kỹ cho đến khi hạt gạo trắng muốt.

Sau khi vo, đãi sạch rồi ngâm nước lạnh khoảng 2 - 3 giờ, người ta để gạo ráo nước và đồ thành xôi. Chất lượng bánh được quyết định ở khâu này: Khi xôi gần chín, người ta khéo léo vẩy thêm ít nước ấm vừa đủ để xôi chín đều rồi đổ ra cối hoặc buồm cói trải trên nền gạch sạch, dùng chày giã sao cho xôi thật nhuyễn, mịn, dẻo quánh thành một khối.

Để bánh có được độ đàn hồi, dẻo và dai, người làm bánh phải dùng tay sạch để vắt khối bột nếp đã nhuyễn thành những nắm nhỏ đều nhau, sau đó nắn, vo tròn, bóp bẹp hơn 20 lần rồi dàn vỏ bánh dẹt đều, cho nhân vào và vê kín lại... Cái khéo của người vắt bánh là phải nhanh tay, giữ cho tấm bánh bóng mịn, giấu nhân vào chính giữa chiếc bánh sao cho đẹp mắt.

Bánh giầy Quán Gánh có 3 loại: Chay, ngọt và mặn. Bánh chay không có nhân, thường ăn kèm với giò, chả hoặc chè đường. Bánh ngọt là loại bên trong có nhân đỗ xanh được nấu chín, giã nhuyễn, xào với đường và dừa bào. Bánh nhân mặn được làm từ đỗ xanh đồ chín rồi nghiền nát, nắm thành từng quả, trộn cùng một ít mỡ phần thái nhỏ ướp với tiêu xay, thêm chút nước mắm pha tinh cà cuống để bánh có hương thơm đặc trưng.

Nhờ cách làm cầu kỳ, cẩn thận ở tất cả các khâu nên bánh giầy Quán Gánh luôn có hương vị thơm ngon khác biệt. Đó chính là sức hấp dẫn khiến du khách đã một lần thưởng thức khó có thể quên đặc sản dân dã này khi ghé qua huyện Thường Tín.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dẻo thơm bánh giầy Quán Gánh