Đình làng Nha

Quỳnh Ngọc| 29/05/2023 14:09

(HNMCT) - Nằm bên sườn đê sông Hồng, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km, đình Nha xưa thuộc thôn Nha (xã Cổ Linh, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc), nay thuộc tổ 18, phường Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội). Theo cuốn thần phả do Hàn lâm viện học sĩ Nguyễn Bính soạn năm 1572, đình Nha là nơi phụng thờ Thượng đẳng phúc thần Linh Lang Đại vương, Đô Thống Anh Linh và Xuyên Hoa công chúa.

Hiện không có tài liệu nào ghi lại chính xác năm khởi dựng đình Nha, nhưng trên câu đầu của đình có ghi lại niên đại của những lần tu sửa đình vào đầu thế kỷ XIX - XX. Còn theo lời các già làng kể, trước đây đình Nha nằm ngoài đê sông Hồng và là một công trình kiến trúc hoàn chỉnh với khuôn viên cây xanh bao quanh. Để đối phó với lũ lụt, dân làng phải đắp lại đê khiến ngôi đình có vị trí nằm sát chân đê Long Biên - Bát Tràng như hiện nay.

Đình Nha nằm gọn trong khuôn viên gồm nghi môn là 4 cột đồng, sân và ngôi đình có kiến trúc kiểu chữ tam với ba nếp nhà liền kề nhau nhìn về hướng Nam, gồm đại đình, trung đình, hậu cung; hai bên là nhà tả - hữu mạc.

Đại đình rộng 5 gian, xây kiểu tường hồi bít đốc tay ngai, mái lợp ngói ta. Bộ khung gỗ gồm 6 bộ vì. Hai bộ vì gian giữa được làm kiểu “chồng rường giá chiêng, bẩy hiên”, 4 bộ vì các gian bên làm theo kiểu “thượng chồng rường giá chiêng, hạ kẻ”. Trung đình là nếp nhà 3 gian tương ứng với 3 gian giữa của đại đình, được làm kiểu 8 mái với các đầu đao hình rồng uốn cong. Liền với trung đình là cung cấm gồm 3 gian. Gian giữa xây bệ gạch cao là nơi ngự của thành hoàng làng. 

Giá trị nghệ thuật của đình Nha tập trung ở các mảng chạm trên kiến trúc. Trung đình chạm khắc các đề tài mây, lá đơn giản; còn các cấu kiện gỗ trên tòa đại đình được chạm khắc tinh xảo các hoa văn chủ đạo là tứ linh, tứ quý với kỹ thuật chạm nổi, chạm lộng, bong kênh. Đặc biệt, gian giữa đại đình có 4 bức cốn chạm trổ tinh tế hai mặt với các hoa văn mai, trúc, rồng mây cuốn thủy... Hiện đình Nha còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị như bức hoành phi được làm ở Huế vào thế kỷ XIX, long ngai, bài vị, bộ kiệu, long đình...

Lễ hội đình Nha diễn ra từ mùng 9 đến 11 tháng Hai hằng năm. Dân làng mở hội theo năm chẵn, 5 năm lại tổ chức hội chính, năm lẻ là hội lệ. Trong lễ hội có trình diễn các làn điệu dân ca quan họ, hát chèo, hát xoan, hát ví..., các trò chơi dân gian như chọi gà, bắt vịt, cờ người...

Năm 1990, đình Nha đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình làng Nha