Niềm vui bội thu của nông dân quận Long Biên

Bài và ảnh: Hà Vũ| 24/06/2022 07:59

(NSHN) - Quận Long Biên chuẩn bị đánh dấu mốc 20 năm thành lập. Với tốc độ đô thị hóa rất nhanh, kinh tế nông nghiệp của quận chiếm tỷ lệ không đáng kể. Trên địa bàn chỉ còn một phần rất ít đất trồng lúa. Dù vậy, với bản chất chịu thương, chịu khó, người dân quận Long Biên không để cho đất nghỉ. Những ngày này, bà con đang tập trung thu hoạch vụ lúa xuân 2022. Dù ít, nhưng niềm vui thật rộn ràng.

Cánh đồng này thuộc địa bàn phường Phúc Lợi, một bên là Khu đô thị The Vinhomes Riverside, khu chung cư The Symphony. Từ Trung tâm Thương mại Vincom Long Biên nhìn ra là có “view” đẹp nhất. Đây là một trong vài khoảng đồng ruộng hiếm hoi còn sót lại trên địa bàn. Anh Lê Trung Kiên, nhân viên Công ty Vinfast cho biết: “Những ngày này lúa chín vàng, mùi lúa cũng rất thơm. Chiều nào trước khi lên xe về nhà, tôi cũng đứng ngắm thư giãn một lúc”.

Những ngày giữa tháng 6 này, bà con đang tập trung thu hoạch. Bà Trần Thị Liên, Tổ dân phố số 3, phường Phúc Lợi cho biết, bà vừa cấy ruộng nhà, vừa mượn của hàng xóm tổng cộng khoảng 1 mẫu. Năm nay được mùa, giống lúa Tám Thơm cho năng suất khoảng 2 tạ/sào, trong khi giống BC cho khoảng 2 tạ rưỡi/sào. Trong ảnh: Người dân đi tập thể dục túm tụm xem gặt lúa.

Mặc dù “mang tiếng” làm nông, cấy lúa, nhưng bà Liên hầu như không phải làm gì, chủ yếu là đi thuê từ cấy, bón phân, phun thuốc cho đến gặt. Rơm rạ thì bỏ hết lại ngay trên ruộng cho mục nát. Thóc thì máy gặt đã cho hết vào bao tải, chỉ việc thuê xe chở về. Tính ra mỗi sào chi phí khoảng 900.000 đồng... Trong ảnh là hai máy gặt được bà con thuê từ huyện Đông Anh sang.

Máy gặt xong nhà nào, trả thóc thì cũng được bà con thanh toán tiền ngay tại bờ. Giá thuê năm nay là 220.000 đồng/sào.

Bà Trần Thị Liên cho biết, số thóc này bà sẽ đem về phơi nhờ ở sân đình Phúc Lợi. Với thời tiết nắng nóng như những ngày này chỉ vài hôm là thóc khô giòn có thể đem cất dùng dần.

“Mình cấy chủ yếu để ăn trong nhà, nên năng suất cũng không quan trọng lắm. Tính ra cũng giống như mình đi mua rẻ, lại được gạo sạch sẽ, an toàn về ăn. Số lúa này đủ cho cả con cháu trong nhà tôi dùng thoải mái cả năm không hết”, bà Trần Thị Liên cho biết.

Cánh đồng phường Phúc Lợi khá trũng, nên bà con chỉ cấy được 1 vụ/năm. Sau khi thu hoạch vụ xuân thì nước đã ngập quá đầu gối; đây cũng là lúc một số hộ khác trong phường bắt tay vào vụ nuôi cá và chăn vịt như mọi khi. Có thể nói, giữa đô thị hiện đại và những ngôi nhà cao tầng, hình ảnh đồng ruộng đậm chất thôn quê này không chỉ đem lại sự thích thú cho nhiều người, mà còn gửi gắm thông điệp về niềm vui, vẻ đẹp của lao động rất đáng quý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui bội thu của nông dân quận Long Biên