Diều sáo vi vút bầu trời Bá Dương Nội

Nguyễn Mai| 04/05/2023 20:41

(NSHN) - Chiều 4-5 (tức rằm tháng 3 năm Quý Mão), làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng) tổ chức Hội thi thả diều truyền thống mở rộng.

Các chủ diều làm lễ trình diều tại miếu Châu Trần trước khi mang diều ra thả thi.

Hội thi diều truyền thống làng Bá Dương Nội mở rộng chính thức bắt đầu từ 13h30 với các nghi thức “trình diều” tại miếu Châu Trần. Đã có 68 diều sáo đủ điều kiện đăng ký tham gia hội thi, trong đó có 30 diều sáo của các chủ diều trong làng và 38 diều đến từ các đơn vị bạn: Sóc Sơn, Thanh Oai, Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Chương Mỹ, Đông Anh, Quốc Oai… của thành phố Hà Nội và các tỉnh bạn: Bắc Giang, Thái Nguyên, Nam Định...

Trước khi thi diều, Ban tổ chức trao Cờ lưu niệm và Giấy chứng nhận tham gia Hội thi cho các chủ diều. Tiếp đó là các nghi thức đánh trống, chiêng “cầu phong”.

Diều lên cao và trời nắng lên nhiều người phải mang kính râm và ống nhòm để quan sát.

Theo Ban tổ chức hội thi thả diều truyền thống làng Bá Dương Nội, các diều đủ điều kiện tham gia dự thi phải có sải cánh tối thiểu 2,2m, rộng tối thiểu 60cm, có đủ 3 sáo, đường kính sáo 2,5cm trở lên. Các diều dự thi không được dán bằng giấy bóng màu trắng và phải thả trong chỉ giới dự thi Ban tổ chức quy định. Sau phần nghi lễ, các chủ diều di chuyển ra cánh đồng làng trước miếu Châu Trần để thả diều. Việc chấm giải căn cứ kích thước diều, kích thước sáo, độ cao của diều và đứng im, không chao đảo. Kết thúc chấm, tổ trọng tài yêu cầu các chủ diều đạt giải thu diều, trình trước miếu để trao giải.

Sau phần nghi lễ, các chủ diều di chuyển ra cánh đồng làng trước miếu Châu Trần để thả diều.

Kết thúc hội thi thả diều, Ban tổ chức trao giải Nhất cho diều của ông Nguyễn Sinh Tiến, Cụm dân cư số 4; 1 giải Nhì cho diều của ông Phạm Văn Hiếu, Cụm dân cư số 3; 2 giải Ba cho diều của các ông Phạm Văn Tuyến, Cụm dân cư số 5 và Phạm Như Điệp, Cụm dân cư số 8 cùng các giải Khuyến khích. Trước đó, Ban tổ chức cũng khai mạc hội thi diều dành cho thiếu nhi.

Ban tổ chức trao giải nhất cho diều của ông Nguyễn Sinh Tiến, Cụm dân cư số 4.

Cũng tại lễ hội thi thả diều truyền thống làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân của Chủ tịch nước cho ông Nguyễn Hữu Kiêm - người có nhiều cống hiến trong bảo tồn và phát triển nghệ thuật diều sáo ở địa phương.

Như vậy, tính đến nay, làng Bá Dương Nội có 1 Nghệ nhân nhân dân, 5 Nghệ nhân ưu tú được nhà nước phong tặng. Lễ hội thi thả diều làng Bá Dương Nội là một trong những địa chỉ được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam công nhận là địa chỉ văn hóa dân gian năm 2004.

Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm - người có nhiều cống hiến trong bảo tồn và phát triển nghệ thuật diều sáo ở địa phương.

Lễ hội thi thả diều truyền thống làng Bá Dương Nội nhằm tôn vinh giá trị văn hóa lịch sử, là món ăn tinh thần của hàng nghìn người dân, đây cũng là cơ sở, tiền đề để địa phương hoàn thiện hồ sơ để các cấp công nhận miếu Châu Trần là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố và Lễ hội truyền thống thi thả diều là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diều sáo vi vút bầu trời Bá Dương Nội