Hòa nhạc kỷ niệm 150 năm Ngày sinh Rachmaninov

Yên Nga| 12/02/2023 08:03

(HNM) - Kỷ niệm 150 năm Ngày sinh của nhà soạn nhạc bậc thầy người Nga Sergei Rachmaninov (1873-2023), Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc “Rachmaninov series 1” tại Nhà hát Lớn Hà Nội, vào tối 17-2.

Nghệ sỹ violin tài năng Hoàng Hồ Khánh Vân sẽ biểu diễn trong đêm nhạc. Ảnh: NVCC

Chương trình do các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ violon Hoàng Hồ Khánh Vân. Nữ nghệ sĩ này đã từng theo học tại Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc (Hungary), giành nhiều giải thưởng âm nhạc trong và ngoài nước. Hiện, cô là giảng viên tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Trong chương trình, các nghệ sĩ sẽ đem đến khán giả Bản concerto dành cho violon của nhà soạn nhạc Jean Sibelius và Bản giao hưởng số 2 giọng mi thứ, Op27 của Sergei Rachmaninov. Trong đó, Bản giao hưởng số 2 của Rachmaninov dài khoảng 60 phút, công diễn lần đầu vào ngày 8-2-1908, tại Nga. Tác phẩm được đề tặng cho nhà soạn nhạc Sergei Taneyev - thầy giáo của Rachmaninov. Bản giao hưởng số 2 gồm 4 chương, gắn kết với 4 mùa trong năm, với âm hưởng nhẹ nhàng, thư thái mang đúng tinh thần của âm nhạc thời kỳ lãng mạn.

Nhà soạn nhạc Rachmaninov sinh ngày 1-4-1873 tại Novgorod, Tây Bắc nước Nga, trong một gia đình quý tộc. Ngay từ bé ông đã được gia đình cho theo học piano, sau đó theo học tại Nhạc viện Hoàng gia Moskva. Ở đây, ông đã bộc lộ tài năng biểu diễn piano cũng như khả năng sáng tác thiên bẩm. Sau khi tốt nghiệp, ông đã nhận được lời mời biểu diễn tại các trung tâm âm nhạc lớn. Không chỉ biểu diễn tác phẩm của mình mà ông còn biểu diễn các tác phẩm của nhiều nhạc sĩ khác nhằm tuyên truyền, quảng bá tình yêu âm nhạc đến rộng rãi với công chúng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hòa nhạc kỷ niệm 150 năm Ngày sinh Rachmaninov