“Liên hoan là bức tranh văn hóa thống nhất trong sự đa dạng”

Nguyễn Thanh| 20/11/2022 20:15

(NSHN) - Chiều 20-11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Lễ bế mạc Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022 khép lại ba ngày khoe sắc, tranh tài sôi nổi và hấp dẫn.

Liên hoan là bức tranh văn hóa thống nhất trong sự đa dạng.

Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022 khởi động từ ngày 18-11, với sự tham gia nhiệt tình, sôi nổi của gần 600 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên và Quảng Ninh. Các đội thi đã đem đến những phần trình diễn đầy màu sắc, giúp công chúng và du khách hiểu, yêu hơn về văn hoá của cộng đồng các dân tộc đến từ khắp mọi miền Tổ quốc.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ liên hoan còn diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng, trình diễn thêu, dệt thủ công trang phục truyền thống, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Trang phục truyền thống khoe sắc tại Liên hoan.

Phát biểu tại sự kiện, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Thị Hải Nhung nhấn mạnh: Liên hoan đã diễn ra thành công bảo đảm nội dung, ý nghĩa, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết giữa các đoàn tham gia cũng như sự khích lệ, hứng khởi, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa các dân tộc. 

“Các tiết mục tham gia Liên hoan được dàn dựng công phu, nghiêm túc từ lời bình, thuyết minh, phong cách trình diễn đến nhạc nền. Những bộ trang phục truyền thống tham gia liên hoan cũng là những lựa chọn tiêu biểu ở các lứa tuổi, loại hình sinh hoạt như lao động sản xuất, hôn nhân, tín ngưỡng…, đồng thời thể hiện được những nét văn hóa đặc trưng thông qua màu sắc, kiểu dáng, hoa văn, phụ kiện trang trí, qua đó đem đến cho Liên hoan một bức tranh văn hóa thống nhất trong sự đa dạng”, bà Nguyễn Thị Hải Nhung nhận xét.  

Đại diện ban tổ chức trao giải cho các đơn vị xuất sắc tại Liên hoan.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao 20 giải A, 25 giải B và 20 giải C cho phần trình diễn trang phục các dân tộc. Trong đó, ba đoàn có thành tích cao nhất, là: Lào Cai, Quảng Ninh và Hoà Bình. Cũng tại đây, Ban tổ chức đã trao 3 giải A cho các tỉnh Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La ở nội dung không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; 2 giải A cho các tỉnh Sơn La và Lai Châu ở nội dung trình diễn thêu, dệt thủ công truyền thống các dân tộc và nhiều giải B, C cho các tỉnh có phần trình bày xuất sắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Liên hoan là bức tranh văn hóa thống nhất trong sự đa dạng”