Bước vào thế giới sắc màu vô cực

Yên Nga| 23/10/2022 08:05

(HNM) - Tại không gian Art Space (Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam - 42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội), từ ngày 3-11 đến 8-11 tới đây sẽ diễn ra triển lãm riêng với tên gọi “Vô cực” của họa sĩ Bùi Mai Hiên. Lần này, công chúng yêu nghệ thuật hẳn sẽ vô cùng bất ngờ, choáng ngợp khi bước vào thế giới sắc màu mới đầy khác biệt mà nữ họa sĩ khai phá.

Họa sĩ Bùi Mai Hiên tại phòng vẽ ở tư gia. Ảnh: Thụy Du

Bà Bùi Mai Hiên là họa sĩ thành danh của mỹ thuật Việt Nam đương đại. Đến với hội họa từ khi 14 tuổi, nữ họa sĩ mê đắm chất liệu sơn mài truyền thống, theo học đại học chuyên ngành này và tận hiến suốt 30 năm, tạo dựng phong cách tranh sơn mài trừu tượng đầy cá tính. Tranh của bà vẽ đến đâu được các nhà sưu tầm trong và ngoài nước mua đến đấy. Bà chỉ kịp làm vài cuốn sách để lưu lại những sáng tác của mình. Thế mà “sinh nghề tử nghiệp”, một thời gian dài chất sơn ngấm vào người, mấy lần bà phải đi cấp cứu vì ngộ độc sơn, sức khỏe sa sút, nhưng không vẽ không được. Vậy là bà quyết định chuyển sang chất liệu acrylic để tiếp tục đam mê.

Chất liệu acrylic có đặc tính khô nhanh, khác hẳn sơn mài, cũng khiến nữ họa sĩ chật vật tìm tòi để bước đi... Bà chọn vẽ theo phong cách hiện thực thay vì trừu tượng. Và cứ mày mò từng chút một, những tác phẩm trên chất liệu mới của họa sĩ Bùi Mai Hiên dần thành công, được giới nghề và các nhà sưu tập yêu thích. Núi rừng, mây trời, không gian và con người Tây Bắc trong những bức tranh của bà trong trẻo, mơ mộng như thế giới cổ tích, song vẫn có nét hiện đại, tươi mới.

Không dừng lại ở đó, khi đã mày mò được bí quyết hòa quyện ở chất liệu mới, nữ họa sĩ tiếp tục tìm hướng biểu đạt riêng - phong cách trừu tượng, siêu thực trên chất liệu acrylic. Những bức tranh mới vẫn mang đề tài thiên nhiên như mây trời, sông suối, núi rừng, biển cả hay những sinh vật rong rêu, phù du… được thể hiện khác lạ. Những đường nét, màu sắc hòa quyện và biến đổi không giới hạn, mang đến cho người xem nhiều suy tưởng. Họa sĩ Bùi Mai Hiên chia sẻ: “Tôi yêu thiên nhiên và có thể dành cả ngày chỉ để ngắm mây bồng bềnh trôi, mặt nước dềnh lên hạ xuống hay sự chuyển màu rất nhẹ của núi... Cứ thế mấy chục năm qua và tôi chắt chiu để đưa vào từng nét vẽ với cách biểu hiện của riêng mình. Vô cực là thiên nhiên không giới hạn và sáng tạo không giới hạn”. Ở lần chuyển mình này, họa sĩ Bùi Mai Hiên vẽ rất nhanh, có khi một vài ngày là hoàn thiện một bức khổ trung bình. Nhưng, ít ai biết rằng, để thực hiện một tác phẩm, họa sĩ phải chuẩn bị ý tưởng và dồn rất nhiều năng lượng. Khi cầm cọ là bà không thể dừng lại, cho đến khi hoàn thiện bức vẽ, cũng là lúc kiệt sức. Rồi sau đó, nữ họa sĩ nạp năng lượng bằng những chuyến đi đến với thiên nhiên, vừa nghỉ ngơi vừa tìm cảm hứng mới.

Họa sĩ Bùi Mai Hiên định một vài năm nữa mới triển lãm công bố những khai phá, phong cách mới ở chất liệu acrylic của mình, nhưng bạn bè, đồng nghiệp thuyết phục bà góp cho đời sống tinh thần công chúng thêm phong phú, đồng thời cổ vũ giới nghề, nhất là những nữ họa sĩ trên con đường sáng tạo. Vẽ cả cuộc đời, nhưng đây mới là triển lãm cá nhân thứ hai của họa sĩ Mai Hiên, cách triển lãm lần đầu hơn 25 năm.

Đồng hành cùng họa sĩ Bùi Mai Hiên trong cuộc sống và sáng tác nhiều năm, họa sĩ Trần Thanh Thục, người để lại dấu ấn với loại tranh vải khác lạ, chia sẻ: “Họa sĩ Bùi Mai Hiên là nữ họa sĩ hiếm hoi luôn nhiệt huyết với nghề và luôn tìm được lối đi riêng dù trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống cũng như sáng tạo nghệ thuật. Dù gần gũi với chị rất lâu, nhưng tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng với những bước sáng tạo mới của họa sĩ Bùi Mai Hiên, đặc biệt là những sáng tác gần đây trên chất liệu acrylic. Các tác phẩm của chị luôn tràn ngập tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và truyền sự lạc quan đến người xem. Năng lượng, nhiệt huyết của chị cũng lan tỏa đến đồng nghiệp, khiến mỗi họa sĩ thêm cảm hứng, tự tin sáng tạo”.

Ở tuổi 66, họa sĩ Bùi Mai Hiên vẫn dạt dào năng lượng sáng tác và sau lần gặp gỡ này, công chúng hoàn toàn có quyền hy vọng sẽ tiếp tục thấy những khai phá mới từ nghệ sĩ có nguồn sáng tạo vô cực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước vào thế giới sắc màu vô cực