Âm nhạc mùa thu: Tỉ mỉ cho một ''thức quà''

An Định| 17/09/2022 06:48

(HNMCT) - Sau hai năm khá im ắng do dịch, các chương trình âm nhạc mùa thu năm nay đã trở lại với nhịp điệu sôi động quen thuộc. Khắp các sân khấu lớn nhỏ trong thành phố lại kín lịch vào những ngày cuối tuần, tạo nên phong vị âm nhạc đặc biệt cho mùa thu Hà Nội.

Đêm nhạc "Miền ký ức" tưởng nhớ nhạc sĩ Phú Quang - người nhạc sĩ gắn với mùa thu Hà Nội.

Thu thật thu...

“Thu rất thật thu là khi chớm đông sang...”, giống như một câu hát của nhạc sĩ Phú Quang, mùa hát tình ca của Hà Nội thực sự đến khi đất trời chuyển sang tiết thu "thật thu nhất". Nửa cuối tháng 9, xuyên suốt tháng 10 và vắt sang tháng 11, khắp các địa điểm nghệ thuật lớn nhỏ của Thủ đô đều đã kín lịch. Hầu hết là các đêm nhạc với những tình khúc gắn với mùa thu, với Hà Nội, của những nhạc sĩ mà nhạc phẩm của họ đã thành thân thuộc với công chúng Thủ đô. Âm nhạc thu Hà Nội quen thuộc thế mà trở thành một thứ chẳng thể thiếu của mùa, vì quen thuộc mà trở nên đặc biệt.

Quen mà lạ, “Miền ký ức” - đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Phú Quang sẽ trở lại vào ngày 12 và 13-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đúng vào quãng thời gian mà người nhạc sĩ này luôn chọn hẹn với công chúng Thủ đô. Theo ban tổ chức: Đã 8 tháng trôi qua kể từ ngày Phú Quang xa Hà Nội, và cũng đã 3 năm khán giả tạm xa những đêm nhạc của ông. Thu này, cũng chính vào sinh nhật ông, đêm nhạc “Miền ký ức” ra đời, như một tiếng trở mình của âm nhạc Phú Quang sau một thời gian dài vắng bóng.

Cùng với âm nhạc Phú Quang, người yêu nhạc trữ tình không thể bỏ qua đêm nhạc “Chuyện của mùa thu” với những tình khúc của hai nhạc sĩ Thanh Tùng, Bảo Chấn diễn ra vào tối ngày 14 và 15-10 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Đêm nhạc có sự hiện diện của ba nữ ca sĩ hàng đầu Thanh Lam - Mỹ Linh - Hồng Nhung, ca sĩ Tấn Minh cùng “quái kiệt violin” Anh Tú và “sứ giả” kết nối âm nhạc Việt Nam và quốc tế - nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, hứa hẹn mang đến đêm nhạc trữ tình đầy lãng mạn trong đêm thu tháng 10 dịu êm.

Với nhân vật chính là “em” và “mùa thu”, đêm nhạc “Tạ tình” diễn ra trong ba đêm 19, 20 và 21-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ viết nên câu chuyện lãng mạn dưới tiết trời thu dịu mát và đẹp đến nao lòng bằng ngôn ngữ âm nhạc. Diễn ra đúng dịp 20-10, chương trình còn tôn vinh người phụ nữ khi khắc họa họ ở nhiều khía cạnh, cung bậc tình cảm khác nhau. Trong câu chuyện ấy sẽ có cô gái mới lớn tràn đầy sức sống của “Thương lắm tóc dài ơi”, cô gái dịu dàng như mùa thu của “Mùa thu giấu em”, người phụ nữ thổn thức vì tình yêu trong “Mùa thu chết” hay hình ảnh người “Mẹ” - “người đàn bà đầu tiên, người đàn bà mãi mãi không bao giờ phản bội ngay cả khi con ngu dại một đời”...

Bên cạnh đó là rất nhiều đêm nhạc trữ tình khác như Đêm nhạc “Khánh Ly - Nhớ mùa thu Hà Nội” diễn ra vào tối 24-9 tại Nhà hát Lớn; “Bằng Kiều - Người tình” - diễn ra vào tối 20-10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia...

Làm mới cảm xúc

Vẫn là những tình khúc quen thuộc song các đơn vị tổ chức, nhà sản xuất luôn cố gắng để tạo ra cảm xúc mới cho người nghe.

Với đêm nhạc Phú Quang, suốt nhiều năm ròng, hình ảnh ông chăm chút cho từng chi tiết nhỏ nhất của đêm diễn hay xuất hiện trên sân khấu bên cây đàn đã vô cùng quen thuộc với khán giả - nay trở thành một khoảng lặng.

Theo ban tổ chức, có rất nhiều điểm mới trong đêm nhạc lần này. Thay vào hình ảnh người nhạc sĩ sẽ là gia đình, các con, là ê kíp, là các ca sĩ gắn bó lâu năm với nhạc Phú Quang, tất cả cùng cố gắng tạo nên một đêm nhạc “thật Phú Quang”. Nói “thật Phú Quang” là bởi “Miền ký ức” được nhen nhóm từ tình cảm chân thật, từ niềm nhớ thương, từ sự trân trọng mà những người ở lại dành cho vị nhạc sĩ tài hoa.

Đêm nhạc với hơn 20 tác phẩm bất hủ về tình yêu, thân phận con người và về Hà Nội yêu dấu được thể hiện bởi những giọng ca hàng đầu đã gắn bó với nhạc Phú Quang trong nhiều năm qua, như Thanh Lam, Tấn Minh, Hồng Nhung, Đức Tuấn, Minh Chuyên, nghệ sĩ piano Trần Minh Tuấn...

Hay với chương trình “Tạ tình”, chị Ngọc Ruby - Giám đốc sản xuất của chương trình tiết lộ: Sẽ có những điều “chưa từng xảy ra” xuất hiện trong đêm nhạc này. Chẳng hạn như màn song ca lần đầu tiên giữa Thu Phương và Ngọc Anh 3A. “Chúng tôi đưa ra nhiều phương án trước khi quyết định về ca khúc sẽ hát đôi và màn trình diễn này được dự đoán là điểm nhấn khiến không khí đêm nhạc bùng nổ’’ - nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng, giám đốc âm nhạc của chương trình cho hay.

Người Hà Nội thường tha thiết với những thứ quen thuộc, yêu những mùa qua phố, trong đó có mùa âm nhạc. Thế nên, dễ hiểu vì sao âm nhạc mùa thu dù bao năm vẫn sắc vóc ấy mà vẫn khiến người người mê đắm. Sự làm mới trong mỗi đêm nhạc không quá nhiều, nhưng cho thấy sự trau chuốt, tỉ mỉ với một mùa âm nhạc đặc biệt nhất trong năm, như cách người Hà Nội vẫn chăm chút cho “thức quà mùa thu” của mình...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Âm nhạc mùa thu: Tỉ mỉ cho một ''thức quà''