''Vui Tết Độc lập'' tại ''Ngôi nhà chung''

Miên Hạo| 25/08/2022 08:03

(HNM) - Từ ngày 1 đến 30-9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 9, với chủ đề “Vui Tết độc lập”, thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022).

“Vui Tết Độc lập” bao gồm các hoạt động hằng ngày, cuối tuần, với sự tham gia của hơn 200 đồng bào, nghệ sĩ, diễn viên, được chia thành hai nhóm chủ đề quảng bá sắc màu văn hóa các dân tộc thiểu số ở hai miền Nam và Bắc. Đó là nhóm hoạt động “Sắc màu xứ Tuyên” với phiên chợ vùng cao tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc, nét đặc sắc nghệ thuật múa khèn của dân tộc Mông hay “lễ cưới” của đồng bào dân tộc Dao, lễ cấp sắc của dân tộc Pà Thẻn, tỉnh Tuyên Quang.

Với nhóm hoạt động “Sắc màu Tây Nguyên”, tại “Ngôi nhà chung”, công chúng và du khách được trải nghiệm Lễ ăn trâu cổ truyền; nghệ thuật đấu chiêng và các hoạt động dân ca dân vũ mừng Tết Độc lập của người Cor, tỉnh Quảng Ngãi. Cũng tại đây, còn có không gian trưng bày giới thiệu mảnh đất, con người Quảng Ngãi, văn hóa, du lịch, các sản vật nổi tiếng của địa phương.

Đặc biệt, vào các ngày cuối tuần trong tháng, sẽ có chương trình biểu diễn nghệ thuật do Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện với các tiết mục, như: Xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo…; chương trình “Trung thu cho em” qua các trò chơi truyền thống: Ô ăn quan, đánh chắt chơi chuyền, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống…; các hoạt động trình diễn và hướng dẫn làm đèn ông sao, làm trống, làm mặt nạ, nặn tò he...; các hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Vui Tết Độc lập'' tại ''Ngôi nhà chung''