Công chúng là trung tâm sự kiện

Thanh Trà| 25/02/2022 13:51

(HNMCT) - Bắt đầu từ ngày 15-2, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã hết cảnh vắng bóng du khách vì đại dịch. Ngay khi Facebook Hoa Lo Prison Relic công bố "mở cửa” và “hẹn hò” với công chúng, vé vào cửa nhanh chóng được bán hết. Đặc biệt, những tour đêm của tháng 2 đều không còn chỗ chỉ sau một tuần.  Trên “phây” Nhà tù Hỏa Lò có rất nhiều bình luận của giới trẻ, họ hẹn nhau đi thăm di tích...

Điều gì khiến một địa chỉ lịch sử tưởng như nghiêm cẩn, khô khan ấy trở nên lôi cuốn, hấp dẫn nếu không phải là việc truyền thông của đơn vị đã tương tác tối đa với công chúng, biến họ thành người xây dựng và làm nên các sự kiện của di tích.

Dạo một lượt qua fanpage, dễ thấy những bài viết được đầu tư “có nghề” về cả nội dung và hình thức. Những câu chuyện từ quá khứ được tái hiện, chuyển tải mới mẻ, dí dỏm và không kém phần tinh tế. Không đơn thuần đưa ra thông tin, những người làm truyền thông của di tích đã đặt chúng vào một câu chuyện, thậm chí bắt “trend” một cách khéo léo... Công chúng, đặc biệt là giới trẻ thấy mình trong đó, tò mò tìm hiểu rồi dần rủ nhau tham quan, trải nghiệm, thậm chí trao đổi, gợi mở cho sự kiện tiếp theo.

Hình thức tiếp cận sinh động nói trên giúp thu hút hơn một trăm ngàn lượt theo dõi trên facebook. Đó là chưa kể tới HistoTea, một nhóm dành cho những người yêu sử mong muốn tìm hiểu và chia sẻ những nội dung thú vị do chính Di tích Nhà tù Hỏa Lò lập ra, với bốn mươi hai ngàn thành viên cũng thường xuyên hoạt động tích cực.

Sự hưởng ứng của người trẻ chính là chất xúc tác để lan truyền các thông điệp lịch sử, văn hóa. Nói cách khác, bằng việc khai thác tính đa dạng của phương tiện truyền thông cũng như đặt công chúng vào trung tâm sự kiện, giá trị lịch sử, văn hóa của di tích đã không ngừng được kết nối với đời sống đương đại.

Hiện nay, hoạt động văn hóa nghệ thuật ở Thủ đô đang tái khởi động trong điều kiện bình thường mới. Câu chuyện tương tác với công chúng của Di tích Nhà tù Hỏa Lò góp thêm một gợi ý thiết thực cho hành trình nỗ lực tiếp cận công chúng của các đơn vị văn hóa, nghệ thuật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công chúng là trung tâm sự kiện