''Chuyện của gốm'' tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống

Nguyễn Thanh| 23/04/2021 16:50

(NSHN) - Chiều 23-4, tại đình Kim Ngân (Hàng Bạc, Hoàn Kiếm), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội khai mạc hoạt động văn hóa "Chuyện của Gốm", với nhiều sự kiện hấp dẫn giới thiệu về các làng nghề truyền thống của Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sản phẩm gốm Bát Tràng được trưng bày trang trọng tại đình Kim Ngân.

Trung tâm của hoạt động văn hóa "Chuyện của gốm" là sự kiện giới thiệu sản phẩm nghề truyền thống tiêu biểu của làng nghề gốm Bát Tràng (Hà Nội), làng nghề gốm Phù Lãng (Bắc Ninh) và xưởng gốm Chi (Hà Nội). Thông qua trưng bày, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội mong muốn giới thiệu, tôn vinh nghề gốm truyền thống của cha ông, với các sản phẩm gốm đa dạng từ truyền thống tới hiện đại. Qua đó, thể hiện dòng chảy sáng tạo trên các sản phẩm được làm ra từ bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân.

Thợ trẻ nghề gốm trình diễn kỹ thuật vuốt nặn gốm tại không gian trưng bày "Chuyện của gốm".

Cùng với đó, tại Trung tâm Thông tin di sản phố cổ Hà Nội (phường Hàng Buồm) có hoạt động trưng bày, quảng bá các sản phẩm du lịch phối hợp giữa 2 tỉnh, thành phố Phú Yên và Hà Nội; giới thiệu lịch sử phát triển và tinh hoa nghề đan lát truyền thống Vinh Ba (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) - một nét đẹp di sản, điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Phú Yên.

Tại đình Đồng Lạc (phường Hàng Đào), trưng bày sản phẩm thủ công sơn mài với chủ đề "Tinh hoa sơn mài Việt". Công chúng và du khách được giao lưu với các nghệ nhân sơn mài truyền thống, cùng trải nghiệm các quy trình làm ra sản phẩm sơn mài.

Du khách tìm hiểu các sản phẩm làng nghề gốm truyền thống.

Chuỗi hoạt động được tổ chức với mục đích bảo tồn các giá trị nghề truyền thống có sự kết nối giữa phố nghề gắn với làng nghề, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh khu phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung; đồng thời, tăng cường hợp tác giao lưu giữa các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Chuyện của gốm'' tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống