Giải trí cuối tuần: Nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn trong tiết trời se lạnh

Mai Chi| 10/02/2017 15:53

(NSHN) - Nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc tiếp tục diễn ra tại Hà Nội vào dịp cuối tuần này.

(NSHN) - Nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc vẫn tiếp tục diễn ra tại Hà Nội vào dịp cuối tuần này.

ĐI ĐÂU?

Triển lãm và ra mắt sách “Thơ Gốm” của họa sĩ Lê Thiết Cương (10-2 đến 17-2 tại Gallery39, số 44 Lương Văn Can)


Sau tập “Trường thơ Hải Phòng”, họa sĩ Lê Thiết Cương sẽ tiếp tục ra mắt công chúng triển lãm và cuốn sách cùng tên “Thơ Gốm” do NXB Trẻ ấn hành nhân Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15 (11-2-2017).

Triển lãm gồm 40 tác phẩm gốm do họa sĩ Lê Thiết Cương minh họa những câu thơ mà anh lựa chọn của 40 nhà thơ Việt Nam như Văn Cao, Hoàng Trung Thông, Lưu Quang Vũ, Đào Trọng Khánh, Hoàng Trần Cương, Thuận Hữu, Nguyễn Quang Thiều, Đoàn Ngọc Thu, Vi Thùy Linh, Trần Hoàng Thiên Kim… Đây là những tác phẩm gốm độc bản, do nghệ nhân làng Bát Tràng vuốt tay, nung bằng củi trong lò bầu truyền thống thay vì lò ga phổ biến hiện nay.

Sách “Thơ Gốm” cùng với một số đầu sách khác do họa sĩ Lê Thiết Cương thiết kế và minh họa trong những năm gần đây cũng sẽ được trưng bày tại không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong Ngày Thơ Việt Nam.

“Tết Việt” trong không gian phố cổ Hà Nội (19-1 đến 12-2 tại Phố cổ Hà Nội)


Chương trình “Tết Việt” trong không gian phố cổ Hà Nội gồm nhiều hoạt động phong phú tại nhiều địa điểm là di tích nổi tiếng:

Đình Kim Ngân (42 - 44 Hàng Bạc): Triển lãm ba dòng tranh dân gian Hàng Trống, Kim Hoàng, Đông Hồ. Trong đó, sau nhiều năm vắng bóng, tranh Kim Hoàng sẽ được giới thiệu trở lại với công chúng, với những mẫu tranh truyền thống và cả một số mẫu tranh sáng tác mới theo phong cách tranh Kim Hoàng. Nổi bật nhất là bức Thần kê (thường gọi là Gà trống), được làm theo khổ lớn 2,2 x 0,6m.

Ngôi nhà Di sản (87 Mã Mây): Triển lãm ảnh Tết xưa của Viện Thông tin Khoa học Xã hội Việt Nam và trải nghiệm không gian đón Tết của một gia đình điển hình Hà Nội xưa.

Trung tâm Thông tin Di sản phố cổ (28 Hàng Buồm): Trình diễn thư pháp, vẽ tranh dân gian và trưng bày ứng dụng sản phẩm mỹ thuật truyền thống.

Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ): Hoạt động sắp đặt không gian đón Tết xưa trong ngôi nhà truyền thống đồng bằng Bắc Bộ.

Tết tại Hoàng thành Thăng Long (29-1 tới 28-2 tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu)


Đến với chương trình Tết tại Hoàng thành Thăng Long, du khách có cơ hội tham quan và tham dự nhiều hoạt động như: Triển lãm Triều phục Việt Nam; triển lãm tranh Tết truyền thống Việt Nam; triển lãm ảnh di sản Việt Nam; triển lãm cây cảnh nghệ thuật; trưng bày phát lộ khảo cổ học mới; trưng bày tư liệu về sân Đoan Môn trong lịch sử.

XEM GÌ?

Triển lãm Làng cổ Cự Đà xưa và nay (10-2 tại sân chùa Cự Đà, thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai)


Triển lãm ảnh “Làng cổ Cự Đà xưa và nay” được tổ chức nhằm tôn vinh hình ảnh làng cổ - làng nghề truyền thống thôn Cự Đà, cũng như lan tỏa những giá trị nhân văn hết sức quý báu tới đông đảo mọi người.

Triển lãm “Hình của tròn” (10-2 đến 5-3 tại Viện Goethe, 56-58 Nguyễn Thái Học)


Nhiều năm làm việc với tranh khắc gỗ đã nhen nhóm trong Phạm Khắc Quang một tình cảm đặc biệt với thực hành in tranh phá bản. Kỹ thuật này được thực hiện với nhiều màu in nhưng chỉ trên một khuôn in. Sau mỗi lượt màu, khuôn in lại tiếp tục được xử lý trước khi đổ lượt màu tiếp theo. Cứ như vậy, khuôn in dần dần bị “phá” đi.

Nghệ sĩ Phạm Khắc Quang đã dùng khoan máy để khắc những khoen tròn lên khuôn in và qua đó tạo ra những tác phẩm ấn tượng, mà đôi khi hình hài của chúng chỉ có thể được nhận ra khi quan sát từ một khoảng cách.

Triển lãm “Hình của tròn” là một bộ sưu tập những tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân của Phạm Khắc Quang. Đối với anh, những tác phẩm này đến từ những niềm vui, nỗi buồn mà anh từng trải qua.

ĂN GÌ?

Vằn thắn (hay hoành thánh, sủi cảo) là một món ăn có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc, được làm từ thịt, hải sản và rau băm nhỏ, gói lại bằng vỏ bột mì và đem hấp chín. Món vằn thắn sau khi du nhập vào Việt Nam thì biến đổi thành món mỳ vằn thắn. Đây là sự kết hợp độc đáo của ẩm thực Trung Hoa và ẩm thực Việt Nam.

Ở Hà Nội, thực khách có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này tại một số địa chỉ nổi tiếng như số 9 Hàng Chiếu, 9 Đinh Liệt, 98 Hòa Mã, 8 Nguyễn Biểu, 125 Mai Hắc Đế...


Các bà nội trợ cũng có thể tự mình chế biến món mỳ vằn thắn ngay tại nhà với cách làm hết sức đơn giản.

Nguyên liệu: Tôm tươi, tôm khô, thịt xay, gan lợn, nước hầm xương, mỳ trứng, vỏ bánh gối, hành tây, củ cải, cà rốt, trứng gà luộc, mộc nhĩ, nấm hương, hành lá, rau cải ngọt, các loại gia vị.

Cách làm: Ninh nước hầm xương với cà rốt, củ cải, hành tây, tôm khô trong khoảng 2 tiếng. Thêm muối và hạt nêm vừa ăn.

Nấm hương, mộc nhĩ, hành khô thái nhỏ. Tôm tươi bóc vỏ, thái hạt lựu. Trộn thịt xay, nấm hương, mộc nhĩ, tôm, hành khô với nhau. Cho nhân vào vỏ bánh rồi nắn thành khuôn tròn. Cho vằn thắn vào nồi nước dùng, khi thấy miếng vằn thắn nổi lên thì vớt ra.

Trứng gà luộc cắt đôi. Gan rửa sạch, thái lát mỏng. Tôm tươi hấp chín, bóc vỏ. Rau cải ngọt chần vừa chín tới. Hành lá rửa sạch, thái khúc. Mỳ trứng chần qua nước sôi để loại bớt lớp dầu thừa, sau đó luộc chín và dội qua nước lạnh để mỳ không bị nát.

Cho mỳ và các nguyên liệu khác vào bát. Chan thêm nước dùng để hoàn thiện món ăn.


PHIM GIẢI TRÍ CUỐI TUẦN

Ngôi làng hạnh phúc (hài)


Bộ phim xoay quanh làng Dụ Vượng với những câu chuyện dở khóc dở cười sau khi xuất hiện bảo bối xoá trí nhớ. Với bảo vật này, tất cả quá khứ của dân làng đều bị lãng quên và họ sống “hạnh phúc mãi mãi”. Tuy nhiên, các âm mưu nguy hiểm dần được hé lộ, mở ra những tình huống kịch tính nhưng không kém phần hài hước liên tiếp xảy ra trong ngôi làng nhỏ.

Vùng đất quỷ dữ: Hồi cuối (hành động, phiêu lưu)


Vẫn bám sát cốt truyện về cuộc chiến giằng co của thế giới loài người trước sự tàn bạo của zombie cùng quái vật đột biến, phần phim mới này sẽ là cuộc khai hỏa cuối cùng của những kẻ "không còn gì để mất". Do một sơ suất, không chỉ toàn bộ nhân viên tập đoàn mà cả thành phố đều dần nhiễm virus lạ. Hơn cả cái chết, con người hoàn toàn mất ý thức và cắn xé nhau cuồng loạn theo bản năng.

Sở hữu kháng thể đặc biệt, Alice không chỉ sống sót mà còn kiên cường chiến đấu và thoát khỏi “hang quỷ”. Alice trở về Raccoon City và quyết tính sổ món nợ máu với Umbrella - nơi đã từng đem đến môi trường nghiên cứu lý tưởng cho cô nhưng cũng đồng thời che đậy những bí mật hắc ám cùng âm mưu “thay máu” trái đất.

Câu chuyện Lego Batman (hoạt hình, gia đình)


"Trong bộ phim lần này, khán giả sẽ được tìm hiểu về cuộc sống của người đàn ông sau lớp áo triệu phú Bruce Wayne. Nhờ sự nghiêm khắc của người cộng sự Alfred, Bruce phải trở thành một người cha, người thầy bất đắc dĩ của đứa con nuôi Grayson (sau này sẽ trở thành Robin). Để giải cứu thành phố thoát khỏi bàn tay phá hoại của The Joker, Batman phải từ bỏ lối làm việc đơn độc và học cách hợp tác với Robin và lực lượng cảnh sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải trí cuối tuần: Nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn trong tiết trời se lạnh