Tận hưởng không khí đầu đông qua những sự kiện hấp dẫn

Mai Chi| 25/11/2016 11:02

Tiết trời se lạnh không làm cho đường phố trở nên hiu quạnh mà ngược lại còn khiến người dân Thủ đô háo hức hơn...

(NSHN) - Có thể ví mùa đông là món “đặc sản” của Hà Nội. Tiết trời se lạnh không làm cho đường phố trở nên hiu quạnh mà ngược lại, còn khiến người dân Thủ đô háo hức hơn trong các hoạt động vui chơi cùng gia đình và bạn bè.

ĐI ĐÂU?

* Hội chợ Từ thiện Thường niên HIWC 2016 (10h - 16h ngày 27/11 tại Trường quốc tế Mỹ St Paul, Khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora), Km10+600, Đại lộ Thăng Long, An Khánh, Hoài Đức)


Hội chợ năm ngoái đã thu hút hơn 8.000 người tham dự và gây được tổng số quỹ là 107.000 USD cho các tổ chức từ thiện hỗ trợ phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam. Năm nay, ban tổ chức cũng hy vọng gây quỹ với số tiền khoảng 100.000 USD để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em ở khu vực Hà Nội.

Điểm hấp dẫn nhất của hội chợ chính là trải nghiệm như đang du lịch vòng quanh thế giới để thưởng thức nghệ thuật ẩm thực phi thường. Gian hàng Vương quốc Bỉ với món khoai tây chiên trứ danh và những nhãn hiệu bia nổi tiếng luôn thu hút dòng người xếp hàng. Gian hàng của Ý và Đức cũng có sức hút rất mạnh mẽ. Hương vị phong phú đến từ Mỹ Latin, từ những vùng đất châu Phi ấm áp hay những gia vị huyền bí của Ấn Độ, Malaysia sẽ khiến du khách có những trải nghiệm khó quên.

* Hanoi Looktique Fair BLACK FRIDAY (26 - 27/11 tại Hanoi Creative City - số 1 Lương Yên)


Gần 100 gian hàng thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm sẽ có mặt tại đợt sale off lớn nhất trong năm này. Bên cạnh đó là các gian hàng ẩm thực và âm nhạc sôi động.


* Lễ hội Văn hóa Hàn Quốc “Kết nối trái tim” (13h - 22h ngày 26/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô)


Lễ hội Văn hóa Hàn Quốc kết nối trái tim diễn ra vào cuối tháng 11 với các hoạt động hấp dẫn như múa truyền thống Hàn Quốc, cuộc thi nhảy cover K-pop, biểu diễn ảo thuật, EDM show, cuộc thi người mẫu ‘Miss world model Ikon 2016’. Chương trình còn có sự tham dự của khách mời là các nghệ sĩ nổi tiếng tới từ Hàn Quốc như K-Tigers, K-Will.

* Tọa đàm “Từ trang sách nhỏ đến màn ảnh lớn” (14h - 17h ngày 27/11 tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên Hà Nội, Số 1 Tăng Bạt Hổ)


Có lẽ ít lĩnh vực nghệ thuật nào lại liên quan tới nhau nhiều như điện ảnh và văn học. Nhiều tác phẩm văn học đã được dựng thành phim, tất nhiên cũng không ít tác phẩm ở bộ môn nghệ thuật thứ bảy đã được viết thành văn.

Nếu quan tâm đến lĩnh vực chuyển thể, hãy đến với buổi tọa đàm “Từ trang sách nhỏ đến màn ảnh lớn” để cùng giao lưu với các vị khách mời và giải đáp thắc mắc về chuyển thể như: Nhà văn có vai trò gì trong việc làm phim không? Đạo diễn và nhà biên kịch có những khó khăn gì trong việc tạo nên một tác phẩm điện ảnh từ những trang sách nhỏ? Làm thế nào để kết nối tốt hơn giữa viết sách và làm phim, giữa việc đọc sách và xem phim...

Khách mời dự kiến: Nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm, đạo diễn Trần Lực, nhà văn Hoàng Anh Tú.

* Hội thảo “Lắng nghe Thiên nhiên” (14h ngày 26/11 tại L’Espace, 24 Tràng Thi)


Con người và muôn loài sinh vật cùng chung sống trên Trái Đất này. Chúng ta tồn tại được nhờ không khí, nước và thực phẩm mà tự nhiên ban tặng. Chúng ta phát triển được những tiện nghi như ngày nay nhờ khai thác tài nguyên thiên nhiên như lâm sản, khoáng sản và cả cảnh quan tuyệt đẹp mà tự nhiên đã tạo nên. Cuộc sống con người luôn phụ thuộc vào thiên nhiên.

Cùng lúc đó, con người ngày càng tách rời thiên nhiên. Tài nguyên bị khai thác đến kiệt quệ, không khí, đất và nước đang ô nhiễm dần từng ngày, khí hậu biến đổi và các loài động thực vật lần lượt tuyệt chủng dưới những tác động của con người.

Hãy đến với tọa đàm “Lắng nghe thiên nhiên“ để cùng nhau nhìn lại những gì chúng ta đã gây ra, lắng nghe những câu chuyện thay đổi và hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn - nơi con người một lần nữa chung sống hòa thuận với thiên nhiên.

* Trải nghiệm nghệ thuật Hán - Nôm (9h - 12h ngày 26/11 tại Merin, Tầng 3, số 42 Đoàn Trần Nghiệp)


Di sản Hán - Nôm là một bộ phận quan trọng trong hệ thống di sản văn hóa quý giá của dân tộc Việt Nam và nhân loại. Những thông điệp qua hệ thống các di sản này vừa tạo nên sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, vừa gìn giữ cho muôn sau những giá trị văn hóa, lịch sử đậm đà bản sắc dân tộc. Với ý nghĩa đó, cũng như niềm yêu thích tiếp xúc với nghệ thuật Hán - Nôm, Merin tổ chức một buổi workshop với chủ đề: Trải nghiệm nghệ thuật Hán - Nôm.

Đến với buổi workshop, khách tham quan sẽ được hướng dẫn cách cầm bút, đặt giấy, tư thế ngồi, hướng dẫn nét cơ bản... Khi ra về, các vị khách tham dự còn được thầy đồ viết tặng đôi chữ như một món quà nhỏ.


XEM GÌ?

* Triển lãm ảnh của Daniel Friedman (8h - 16h tại 46 Hàng Vải)


Nhiếp ảnh gia 71 tuổi người Pháp Daniel Friedman đã sống và làm việc tại Việt Nam trên 10 năm. Ông đã ghi lại những dấu ấn đáng nhớ trong quãng thời gian này. Trong triển lãm lần này của Daniel, những tác phẩm nhiếp ảnh của ông kể về cuộc sống thường nhật tại Hà Nội và Đà Nẵng, được in trên chất liệu đặc biệt - giấy dó. Chất liệu truyền thống nhưng mới lạ với nhiếp ảnh này thể hiện chiều sâu, màu sắc của bức ảnh ở một trạng thái hoàn toàn khác biệt.


* Triển lãm “Linh vật Việt” (ngày 22 - 30/11 tại Bảo tàng Hà Nội)


Linh vật là những con vật huyền thoại hoặc có thật được con người sáng tạo và sử dụng như biểu tượng văn hóa để truyền đạt ý tưởng và niềm tin tâm linh, tôn giáo, thường được mô tả trong thần thoại, truyền thuyết và được biểu đạt trong nghệ thuật tạo hình.

Linh vật trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam có nhiều loại khác nhau, do người Việt Nam sáng tạo hoặc giao lưu, tiếp biến từ các nền văn hóa bên ngoài, được sử dụng rộng rãi từ lâu đời, phản ánh sâu sắc đời sống tôn giáo tín ngưỡng, văn hóa dân tộc.

Triển lãm được tổ chức với mong muốn góp phần nhận diện những giá trị mỹ thuật, giá trị văn hóa, giá trị biểu tượng… của linh vật và đưa chúng xích lại gần hơn với con người hôm nay.

* Đêm hòa nhạc và múa bale - Màu tình yêu (20h ngày 25/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội)


Đêm hòa nhạc và múa bale mang tên “Màu tình yêu” tại Nhà hát Lớn Hà Nội có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Quỳnh Nga, Việt An, Như Quỳnh, Thu Huệ, Hải Ly, Diễm Quỳnh, NSƯT Phan Lương, NSƯT Hàn Giang, Duy Khánh, Thành Công, Văn Nam, Thọ Dương, Hoàng Anh và các vũ công đến từ Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam. Trong đêm hòa nhạc và múa bale, khán giả sẽ được thưởng thức các bản hợp xướng ấn tượng và lạc vào không gian đầy cảm xúc của vở bale đương đại Secret garden.

* Hòa nhạc jazz cùng Samy Thiébault tại Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2016 (20h ngày 26/11 tại Nhà hát Tuổi trẻ)


Tốt nghiệp Nhạc viện Quốc gia Paris danh tiếng, đoạt Top 5 album Jazz và World xuất sắc nhất năm 2007 (tạp chí Les Inrockuptibles), là nghệ sĩ Jazz 4 sao và là nghệ sĩ được bình chọn của Báo Libération… nghệ sĩ saxophone tài năng Samy Thiébault chỉ trong vài năm đã trở nên nổi tiếng trên sân khấu Jazz quốc tế và được mệnh danh là “hậu duệ ưu tú của Contrane” (Báo Le Nouvel Obsetvateur). Chuyến lưu diễn của anh đến châu Á lần này sẽ là cơ hội để anh cùng tứ tấu của mình giới thiệu những tác phẩm đang rất được mong đợi trong album mới “Wild Songs”, phát hành vào tháng 10/2016.

* Chương trình hòa nhạc đặc biệt "60 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia" (20h ngày 25/11 tại Phòng Hòa nhạc lớn Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, 77 Hào Nam)


Chương trình có sự tham gia của Nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ độc tấu violon Bùi Công Duy cùng các nghệ sĩ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát giao hưởng ballet TP. HCM. Chương trình gồm các tác phẩm của các tác giả Việt Nam gắn bó với Học viện như: Overture "Chào mừng" (Trọng Bằng), "Bài ca chim ưng" (Đàm Linh), Symphony "Đồng khởi" (Nguyễn Văn Thương) và các tác phẩm của nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới.

ĂN GÌ?

* Bánh cuốn nóng

Bánh cuốn là một trong những loại bánh truyền thống được làm từ bột gạo của người dân Việt Nam. Những lát bánh tráng mỏng, cuốn thêm mộc nhĩ, thịt băm, rắc lên trên ít hành khô thơm phức luôn hấp dẫn bất kì thực khách nào, nhất là trong những ngày mùa đông lạnh giá.

Qua thời gian, bánh cuốn truyền thống đã được biến tấu, đổi mới để phù hợp với thị hiếu của thực khách trong và ngoài nước, nhưng vẫn giữ được những nét tinh hoa của ẩm thực cổ truyền.

Địa chỉ: Bánh cuốn Bà Hoành (66 Tô Hiến Thành), bánh cuốn Thanh Vân (12-14 Hàng Gà), bánh cuốn Bà Triệu (101 Bà Triệu), bánh cuốn Gia An (25 Thái Phiên), bánh cuốn Nguyễn Bỉnh Khiêm (19 Nguyễn Bỉnh Khiêm), bánh cuốn Quang An (72 Hàng Bồ), bánh cuốn Phủ Lý (39 Đào Duy Từ), bánh cuốn Cao Bằng (33 Trần Đăng Ninh), bánh cuốn bà Xuân (16 dốc Hòe Nhai).


Các bà nội trợ cũng có thể thử làm bánh cuốn nóng tại nhà để chiêu đãi gia đình trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Nguyên liệu: Bột làm bánh cuốn, thịt nạc vai, mộc nhĩ khô, hành khô, nước mắm, các loại gia vị, rau thơm, chả quế.

Cách làm: Ướp thịt với hành khô, nước mắm và các loại gia vị. Mộc nhĩ ngâm nước ấm, rửa sạch, băm nhỏ. Phi hành cùng thịt và mộc nhĩ cho vừa chín. Pha bột làm bánh cuốn theo công thức ghi trên bao bì, tuy nhiên bạn cũng có thể tự điều chỉnh lượng nước cho phù hợp.

Pha nước chấm theo công thức 1 giấm + 1 nước mắm + 1 đường rồi pha loãng bằng nước lọc. Vắt thêm chút quất để nước chấm có hương thơm và hấp dẫn hơn. Lau qua mặt chảo chống dính bằng một lớp dầu ăn. Múc 1 thìa canh bột làm bánh vào chảo và lắc đều, sau đó đậy vung khoảng 15 giây. Cho nhân vào rồi cuộn lại. Bày bánh ra đĩa cùng chả quế và cắt thành miếng vừa ăn.


* Trở thành chuyên gia ẩm thực với nhà hàng TOSS của "Vua đầu bếp" Minh Nhật

Vừa qua, “Vua đầu bếp” Minh Nhật khai trương nhà hàng mới TOSS - chuyên đồ xào tại số 324 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sự kiện này đánh dấu phát triển vượt bậc của đầu bếp MasterChef Minh Nhật, sau những thành công của chuỗi cửa hàng đầu tiên.

Sau thành công tại Masterchef mùa 2 năm 2014, Hoàng Minh Nhật đã từ bỏ công việc cũ để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với chuỗi Bánh mì Minh Nhật, với quyết tâm gây dựng thương hiệu bánh mì riêng, không chỉ chinh phục được thực khách trong nước mà còn cả thực khách nước ngoài, đưa bánh mì ra ngoài thế giới và nâng tầm món ăn đường phố của Việt Nam. Qua hơn 1 năm, đầu bếp Minh Nhật đã đạt được những thành công nhất định. 

Và thời điểm năm 2016 đánh dấu bước trưởng thành quan trọng của đầu bếp Minh Nhật khi cô quyết định mở chuỗi nhà hàng chuyên biệt thứ 2 với tên gọi TOSS - Thế giới đồ xào tự mix. Nhà hàng đầu tiên sẽ tọa lạc ở trung tâm thành phố tại địa chỉ 324 Bà Triệu. TOSS là viết tắt của The Only Stop For Stir-Fry - Điểm dừng chân cho tất cả những tín đồ của các món xào đường phố quen thuộc.

Sự khác biệt của TOSS nằm ở ba điểm nhấn cơ bản:

-Khách hàng được trải nghiệm cảm giác lần đầu tiên trở thành chuyên gia ẩm thực sáng tạo công thức món ăn của riêng mình với 3 bước đơn giản: Chọn nền - chọn thịt và rau - chọn sốt.

-Trải nghiệm không gian bếp mở từ khâu chọn nguyên liệu tới khâu chế biến. Khách hàng có cơ hội giám sát quy trình chế biến món ăn của chính mình.

-Ngắm nhìn kỹ năng nấu nướng điêu luyện của đầu bếp nhà hàng với những màn biểu diễn tuyệt vời trong khi khách hàng đợi lấy món ăn.

Ngoài các món ăn tự chọn, các món theo công thức có sẵn của "Vua đầu bếp" Minh Nhật như “cơm rang pháo hoa”, mì vịt tiềm ngũ vị cũng hứa hẹn trở thành trào lưu mới trong giới trẻ yêu ẩm thực.

PHIM GIẢI TRÍ CUỐI TUẦN

Hành trình của Moana (hoạt hình, gia đình)


Hành trình của Moana là bộ phim hoạt hình kể về hành trình phiêu lưu đầy táo bạo của Moana (Auli’i Cravalho lồng tiếng), một cô gái có tinh thần phóng khoáng và dũng cảm, mang trong mình khát khao mãnh liệt về việc du hành giữa lòng đại dương để thực hiện nhiệm vụ sứ mệnh mà tổ tiên của cô chưa thể hoàn thành: Tìm lại linh hồn đã bị lấy cắp của hòn đảo.

Trò ma thuật (phiêu lưu, thần thoại)


Aleks - một chàng soái ca sát gái - tình cờ trở thành khách mời trên chương trình truyền hình chuyên về phép thuật. Tại đây chàng gặp Tanya, tình yêu của đời mình, nhưng cả hai không biết rằng hành trình để đến được bên nhau phải đối mặt với cuộc đối đầu chết chóc của hai vị pháp sư lừng danh. Từ giây phút này, Aleks buộc phải tự cứu lấy mình và người yêu thoát khỏi lời nguyền lẫn trò chơi ma thuật mà hai kẻ quyền năng đã nguyền rủa anh.

Sút (hài, thể thao)


“Sút” là bộ phim điện ảnh thứ hai của đạo diễn Việt Max sau “Yêu”. “Sút” không chỉ nói về bóng đá, mà đó là câu chuyện về hành trình đam mê, về tình cảm gia đình cũng như về những người trẻ chắp nối đam mê của nhau trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận hưởng không khí đầu đông qua những sự kiện hấp dẫn