''Dấu xưa văn hiến'' mở ra không gian sáng tạo mới tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Nguyễn Thanh| 25/12/2022 17:47

(NSHN) - Chiều 25-12, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức triển lãm mỹ thuật "Dấu xưa văn hiến".

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm “Dấu xưa văn hiến” là kết tinh của niềm đam mê với di sản văn hóa dân tộc nói chung và với Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói riêng của các họa sĩ trẻ, những người luôn đau đáu với việc gìn giữ và phát huy giá trị các di sản, nối tiếp mạch nguồn của văn hiến dân tộc.

Tại đây, gần 20 tác phẩm của 8 nghệ sĩ được sáng tác theo nhiều phong cách và chất liệu. Mỗi tác phẩm là một cách nhìn độc đáo về giá trị của di sản, tạo nên những xúc cảm đặc biệt đối với khách tham quan.

Cụ thể, tác phẩm Cổ thư 1 và Cổ thư 2 của nghệ sĩ Vũ Xuân Đông được sáng tác trên chất liệu hộp đồng và sơn mài, như một cuốn sách mở về kiến trúc, điêu khắc, lễ hội, đời sống sông nước, hoa văn cổ, mây nước cỏ cây xưa…, cho người xem hồi tưởng về những giá trị truyền thống của người Việt.

Tác phẩm Bóng nước của tác giả Phạm Hùng Anh cho thấy hình ảnh khác của Khuê Văn Các. Tương tự, tác phẩm Độc hành của nhà điêu khắc Nguyễn Trường Giang với chất liệu sắt hàn, đã thể hiện hình tượng con người mạnh mẽ nhưng không kém phần mềm mại, sống động. Với chất liệu acrylic, vàng thếp in trên canvas, tác giả Nguyễn Tuấn Dũng tạo nên hình ảnh Khuê Văn Các và cổng Văn Miếu, giúp ta thấy vẻ đẹp khác của di sản...

Các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ các giá trị di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

"Dấu xưa văn hiến" mở ra không gian sáng tạo mới tại di tích.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho rằng, những giá trị văn hiến của dân tộc gắn với đạo học, với ngôi trường Quốc học đầu tiên của Việt Nam đã trở thành nguồn cảm hứng đặc biệt với những nghệ sĩ mong muốn tạo nên các tác phẩm mang hơi thở của cuộc sống đương đại, song vẫn mang đậm những dấu ấn xa xưa. Đó cũng là một xu hướng mà Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang hướng tới, là trở thành một trung tâm hoạt động văn hóa, một không gian sáng tạo của thành phố Hà Nội, nơi bảo tồn, tôn vinh những di sản văn hóa của dân tộc một cách sáng tạo, độc đáo nhất. 

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 5-2-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Dấu xưa văn hiến'' mở ra không gian sáng tạo mới tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám