Bức tường gạch mộc nổi tiếng ở chùa Kim Liên bị đập đi xây mới

Miên Hạo| 23/09/2022 19:09

(NSHN) - Bức tường bao bằng gạch mộc tại Di tích quốc gia chùa Kim Liên (phường Quảng An, quận Tây Hồ) vừa bị phá dỡ, xây mới, mất đi vẻ rêu phong cổ kính cũng như ảnh hưởng đến cảnh quan, không gian di sản.

Tường bao chùa Kim Liên đã bị thay mới.

Tiếp cận hiện trường vụ việc chiều 23-9, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, việc xây dựng hạng mục mới tại chùa Kim Liên đã cơ bản hoàn tất, chỉ còn một phần trang trí của bức tường mới bên cổng là dang dở. Điều đáng nói, chiếc cổng phụ tại đây cũng đã bị tháo dỡ hoàn toàn, thay bằng cổng gỗ mới, cao rộng hơn.

Tại đây, thầy Thích Đàm Thành, trụ trì chùa Kim Liên cho biết, do bức tường bao đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập, nên nhà chùa đã thuê thợ đập tường cũ đi và xây tường mới.

Thông tin từ Ban Quản lý di tích - danh thắng Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), ngay khi nhận được thông tin về vấn đề trên, Ban quản lý đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, đề nghị chính quyền địa phương tạm dừng việc thi công, xem xét giải quyết theo thẩm quyền; báo cáo kết quả và đề xuất phương án giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền về Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An Đỗ Hoài Long, sau khi có thông tin phản ánh và chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Tây Hồ, UBND phường đã phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin quận Tây Hồ tiến hành lập biên bản về việc nhà chùa xây lại tường rào ở vị trí hai bên cạnh cổng tam quan chưa có sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

“Trước đó, UBND phường đã hướng dẫn nhà chùa lập hồ sơ gửi các cơ quan chức năng để đề nghị sửa chữa, tu bổ. Tuy nhiên, khi chưa kịp hoàn thiện hồ sơ, nhà chùa đã tiến hành thi công, với lý do đang trong mùa mưa bão, bức tường đã xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn”, ông Đỗ Hoài Long thông tin thêm.

Bức tường cũ tại chùa Kim Liên.

Chùa Kim Liên là 1 trong 12 di tích đầu tiên trên cả nước được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích cấp quốc gia (năm 1962). Việc xây mới bức tường phá vỡ sự hài hòa, cổ kính của di sản. Cụ thể, bức tường mới xây cao hơn tường cũ khoảng nửa mét, làm thay đổi tỷ lệ với chiếc cổng cổ. Trước đó, bức tường bao tại chùa được dựng bằng gạch vồ, đặc biệt hài hòa với “tam quan”, là một trong những tam quan chùa đẹp nhất nước ta. Trong đó, cổng chính gồm bốn mái, hai cổng phụ ba mái, với toàn bộ kết cấu gỗ đỡ mái cổng chạm trổ tinh xảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức tường gạch mộc nổi tiếng ở chùa Kim Liên bị đập đi xây mới