''Đánh thức'' ký ức chợ xưa qua những trang tư liệu

Miên Hạo| 19/04/2022 10:38

(NSHN) - Thông tin từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước), Triển lãm “Ký ức chợ xưa” sẽ được giới thiệu trực tuyến trên website (http://archives.org.vn) và fanpage (https://facebook.com/luutruquocgia1), từ ngày 25-4.

Chợ Đông Xuân là khu chợ nổi tiếng lâu đời của Hà Nội.

Từ rất lâu trong lịch sử, kinh đô Thăng Long xưa đã là một trung tâm kinh tế - văn hóa lớn của cả nước và chợ đóng vai trò quan trọng tất yếu trong sự phát triển của vùng đất này. Nền kinh tế của thành phố dựa trên một mạng lưới chợ hình thành giữa khu phố cổ Hà Nội và các vùng lân cận. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội còn được gọi là Kẻ Chợ - nơi hội họp buôn bán đông đúc của cả vùng. Ngày nay, chợ Hà Nội đã có rất nhiều thay đổi. Nhiều siêu thị hiện đại mọc lên, một số chợ được nâng cấp thành trung tâm thương mại, nhiều chợ truyền thống mất đi do quy hoạch của thành phố. Trải qua thời gian, chợ Hà Nội đã có nhiều thay đổi nhưng nét đẹp của chợ xưa thì mãi vẫn còn như một phần của bản sắc văn hóa và lịch sử của Thủ đô.

Tư liệu về chợ hoa bờ hồ.

Với mong muốn đưa công chúng trở về với những ký ức xưa của Hà Nội trong dòng chảy lịch sử của những tư liệu, Triển lãm trực tuyến “Ký ức chợ xưa” gồm 2 chủ đề chính, là chuyện quy hoạch và những ký ức xưa, tái hiện một cách sống động, chân thực những hình ảnh chợ xưa của người Hà Nội. Đi kèm với đó là những thông tin, tư liệu đắt giá, sinh động về chợ và phố chợ, với những địa chỉ nổi tiếng lâu đời như: Chợ Đồng Xuân, chợ Bưởi, chợ hoa Tết, đến các phiên chợ truyền thống, những gánh hàng rong trên khắp phố phường Hà Nội xưa từ thế kỷ XIX sang đầu thế kỷ XX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Đánh thức'' ký ức chợ xưa qua những trang tư liệu