''Hà Nội linh thiêng và hào hoa''

Lê Phúc Hỷ| 15/01/2022 12:46

(HNMCT) - “Trăm miền về đây, về đây hội ngộ/ Ngàn năm về đây, về đây hội tụ/ Khí phách cha ông hồn thiêng sông núi/ Khát vọng bao đời gửi gắm đó Thăng Long”... “Hà Nội linh thiêng và hào hoa” có giai điệu và lời ca da diết, sâu thẳm nhưng cũng không kém phần trang trọng, hào hùng. Người nghe cảm nhận được một tâm thế, dáng vóc của kinh đô có chiều sâu lịch sử, đầy uy nghiêm, một khí phách oai hùng mang đậm chất Hà Nội, vẫn mãi ghi danh, lưu truyền và tỏa sáng qua hàng nghìn năm.

Nhạc sĩ Lê Mây.

Trải nghìn năm, người Hà Nội vẫn giữ được khí phách đó để làm nên một Hà Nội anh hùng qua những thời mưa bom lửa đạn, vừa dũng khí nhưng cũng rất hào hoa, một thành phố hiện đại của ngày hôm nay. Nhạc sĩ Lê Mây kể rằng, ông ấp ủ viết về “Hà Nội linh thiêng - hào hoa” từ rất lâu, nhưng 4 năm trước đó ông chỉ viết được 4 câu đầu. Cho đến những ngày cuối chuyến đi trại sáng tác viết về 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, ông nằm mơ thấy một kinh thành xưa khói sương bay lên, ông bật dậy viết tiếp một mạch, như có ai sắp đặt sẵn trong đầu và hoàn thành ca khúc trong nửa giờ. “Hà Nội linh thiêng - hào hoa” được đánh giá hay nhất đợt sáng tác về Hà Nội dịp đó, trở thành ca khúc được yêu thích khi hát về Hà Nội.

Nếu nhạc sĩ Phan Nhân dùng hai từ “niềm tin” và “hy vọng” để nói về Hà Nội, thì Lê Mây chắt lọc cả quá trình phát triển của kinh thành Thăng Long để dùng hai từ đắc địa “linh thiêng” và “hào hoa” như một sự tổng kết về hồn cốt một kinh đô ngàn năm tuổi trải qua bao thăng trầm của lịch sử bằng âm hưởng ca trù truyền thống. Linh thiêng là đất rồng chầu, hổ phục xưa vua Lý Thái Tổ chọn làm kinh đô. Hà Nội có những nét hào hoa đặc trưng riêng về văn hóa, văn hiến đã xuyên suốt cả chiều dài lịch sử ngàn năm, đến nay còn lưu giữ và phát triển lên một tầm cao mới, phù hợp với nhịp sống công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

“Ôi kinh thành ngàn năm ngàn năm/ Qua nắng mưa thời gian thời gian/ Qua bão giông đạn bom đạn bom/ Vẫn uy nghiêm rêu phong rêu phong Hà Nội...”. Tiếng hát như vọng về từ cõi thiêng ngàn năm trước, như nhắc nhở người Hà Nội hãy sống xứng đáng với truyền thống lịch sử, hào hoa, thân thiện, tiếp tục vươn lên xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, vì hòa bình. Nhạc sĩ Lê Mây đã vinh dự được thành phố Hà Nội vinh danh là “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Hà Nội linh thiêng và hào hoa''