Thông qua hồ sơ xếp hạng di tích đình - đền Quất Tỉnh

Nguyễn Thanh| 28/10/2021 06:52

(HNM) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa thông qua hồ sơ xếp hạng di tích cấp thành phố cho cụm di tích đình - đền Quất Tỉnh, xã Quất Động, huyện Thường Tín.

Toàn cảnh hội nghị thông qua hồ sơ xếp hạng di tích đình - đền Quất Tỉnh.

Theo đó, cụm di tích đình - đền Quất Tỉnh gồm đình Quất Tỉnh thờ thần hoàng Đào Văn Lôi, nhân vật lịch sử có thật ở thời nhà Lý, người đã lập nhiều công trạng cho đất nước cũng như có công bảo hộ phù trì giúp cho sự bình yên trong cuộc sống của dân làng.

Qua biến thiên lịch sử và nhiều lần trùng tu, sửa chữa, đến nay, ngôi đình vẫn giữ được dáng vẻ của kiến trúc truyền thống, lưu giữ được nhiều di vật quý, như: Long ngai, bài vị, hoành phi, sắc phong…, đặc biệt là hệ thống đạo sắc phong thời Tây Sơn niên đại Quang Trung (1792) và Cảnh Thịnh năm 1 (1793). Đây là những tư liệu quý giá khẳng định sự ra đời của ngôi đình, hỗ trợ việc nghiên cứu về lịch sử, xã hội, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật trang trí, thư pháp dưới vương triều quân chủ.

Bên cạnh đó, đền Quất Tỉnh là công trình kiến trúc tín ngưỡng thờ Mẫu đền thờ “Quế Anh phu nhân” và thánh mẫu Liễu Hạnh. Trong đó, tòa tiền tế và hậu cung là không gian thờ tự chính của đền, với hệ thống di vật gồm cửa võng, hoành phi, câu đối... được sơn son thếp vàng. Đáng chú ý, nghệ thuật điêu khắc trang trí trên kiến trúc đền mang đặc trưng phong cách thời Nguyễn. Việc cụm di tích được xem xét xếp hạng góp phần nâng cao ý thức bảo vệ, phát huy giá trị di tích trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua hồ sơ xếp hạng di tích đình - đền Quất Tỉnh