Vở kịch ''Tình mẹ'' - Bài ca về tình mẫu tử

An Nhi| 20/10/2021 17:54

(NSHN) - Nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam (1921-2021), Hội Sân khấu Hà Nội dàn dựng vở diễn "Tình mẹ", đem đến khán giả bài ca xúc động về tình mẫu tử thiêng liêng.

Người mẹ sẵn sàng hứng chịu mọi sự đánh đập, mắng nhiếc để bảo vệ con.

"Tình mẹ" do tác giả Nhật Linh viết kịch bản, phóng tác theo truyện ngắn "Mẹ điên" của tác giả Vương Tích Hằng, Nghệ sĩ nhân dân Tuấn Hải đạo diễn.

Vở kịch lấy bối cảnh một làng quê nghèo vùng cao, nơi có hai người phụ nữ sống nương tựa vào nhau cùng nuôi dưỡng một cậu con trai tật nguyền tên là Mộc. Con trai đến tuổi trưởng thành, nhưng nhà nghèo không có tiền cưới vợ cho con, bà Sắn (mẹ Mộc) đưa một người phụ nữ điên dại về làm con dâu, những mong có cháu nối dõi. Người phụ nữ điên sinh được cậu bé Sỏi, nhưng trớ trêu thay, nghe theo lời thầy cúng, bà Sắn không cho mẹ điên bế con, cho con bú, còn nhẫn tâm đuổi ra khỏi nhà.

Nhiều năm sau, mẹ điên trở về. Dù không được con nhận mẹ, dù bị mọi người mắng nhiếc, chế nhạo nhưng bằng tình mẫu tử thiêng liêng, mẹ điên đã bảo vệ con, sẵn sàng chịu khổ cực, hy sinh để đem đến cho con những điều tốt đẹp nhất.

Đạo diễn đã tạo dựng nhiều tình huống gây xúc động cho người xem, như cảnh người mẹ có trí óc không bình thường nhưng ôm con, cho con bú, dỗ dành con khéo léo; hay cảnh mẹ điên bất chấp hiểm nguy lao vào đỡ đòn cho con...

Dù đầu óc không bình thường nhưng mẹ điên vẫn dỗ dành con khéo léo.

Mẹ điên hy sinh cho con khiến mọi người xúc động.

Với lối diễn chân thực, giàu cảm xúc, các nghệ sĩ sân khấu Hà Nội như: Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hiền, Hoàng Tùng, Dạ Hương, Quý Quốc; nghệ sĩ Hồ Liên, Quang Minh... đã làm nên thành công cho vở diễn. Trong đó, Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hiền vốn xuất thân là diễn viên chèo song đã ghi dấu ấn với sân khấu kịch nói trong vai mẹ điên.

"Tôi đã tìm hiểu thực tế, đồng thời, học hỏi thế hệ diễn viên đi trước để vào vai này. Bản thân là một người mẹ nên tôi dễ dàng đồng cảm, hóa thân vào nhân vật", Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hiền chia sẻ.

Nghệ sĩ trẻ Quang Minh (Minh Tít) - người vào vai Sỏi cho hay: "Đây là một vai rất phức tạp vì diễn viên phải đóng hai giai đoạn khác nhau của nhân vật, từ khi còn là cậu bé với mặc cảm về người mẹ không bình thường đến khi trưởng thành hiểu và thương yêu mẹ hơn. Do dịch bệnh, các nghệ sĩ không được tập luyện cùng nhau nhiều, nhưng ai cũng nỗ lực, nghiên cứu, đào sâu để thể hiện tốt nhất".

Vở diễn "Tình mẹ" sẽ tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 và phục vụ khán giả Thủ đô thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vở kịch ''Tình mẹ'' - Bài ca về tình mẫu tử