Mừng thọ - nét đẹp ngày xuân

Nguyên Hoa| 17/02/2021 07:15

(HNM) - Mừng thọ trong những ngày đầu năm mới là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là việc làm không chỉ thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con cháu mà còn là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người cao tuổi. Trong dịp Xuân Tân Sửu 2021, các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ “cây cao bóng cả” với tấm lòng thành kính, khích lệ người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích…

Lãnh đạo phường Giang Biên (quận Long Biên) tổ chức mừng thọ cho các cụ cao tuổi trên địa bàn nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021.

Ngay từ ngày 24-1, Chi hội Người cao tuổi thôn Đồng Văn, xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng) đã tổ chức mừng thọ cho 24 hội viên với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo và ban, ngành, đoàn thể của huyện, xã, thôn. Được lãnh đạo huyện Đan Phượng trao thiếp mừng thọ và chúc sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, người cao tuổi ai nấy đều vui.

Ông Lê Văn Bình, thôn Đồng Văn (xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng) chia sẻ: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước, địa phương đã quan tâm đến những người cao tuổi như chúng tôi, tổ chức lễ mừng thọ trang trọng, vui tươi, đầm ấm. Đây là nguồn động viên lớn để tôi tiếp tục sống vui, sống khỏe khi tuổi về già”.

Niềm vui của ông Lê Văn Bình cũng là tâm sự của rất nhiều người cao tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong dịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi quận Ba Đình Nguyễn Tuân cho biết: “Năm nay, trên địa bàn quận có hơn 2.000 người cao tuổi được chúc thọ. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, quận đã giao các phường tổ chức mừng thọ theo hình thức tập trung tại nhà văn hóa các tổ dân phố với quy mô gọn nhẹ nhưng vẫn bảo đảm ấm cúng, tình nghĩa”.

Tại huyện Mỹ Đức, theo thông lệ hằng năm, mỗi cụ thọ từ 70 tuổi trở lên sẽ được huyện tặng một áo dài đỏ cùng quà, tiền hỗ trợ của các cấp. Tuy nhiên, năm nay việc tổ chức mừng thọ được tổ chức đơn giản, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mỹ Đức Nguyễn Danh Thiệu cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, 2.625 người cao tuổi được mừng thọ trong năm 2021 của huyện Mỹ Đức đã nhận được quà của các cấp trao tặng”.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, để thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người cao tuổi trong hoạt động mừng thọ, chúc thọ, Ban đại diện đã yêu cầu các cấp hội rà soát chặt chẽ, chuẩn xác, không bỏ sót. Ngoài ra, để bảo đảm phòng dịch Covid-19 thì việc khao thọ cũng được khuyến cáo hạn chế tối đa quy mô…

Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội) Dương Tuyết Nhung cho biết thêm, năm 2021, toàn thành phố có 113.500 người cao tuổi được tổ chức mừng thọ, chúc thọ, thượng thọ với tổng số tiền 76,5 tỷ đồng. Trong đó, mức quà mừng thọ người trên 100 tuổi là 1,2 triệu đồng/cụ; tròn 100 tuổi là 1,5 triệu đồng (đã bao gồm 5m vải); các cụ 90, 95 tuổi là 1 triệu đồng; các cụ 70, 75, 80, 85 tuổi là 700.000 đồng. Toàn bộ số tiền trên được trích từ ngân sách thành phố và huy động nguồn xã hội hóa. Ngoài hoạt động tổ chức mừng thọ vào mỗi dịp đầu năm mới, cấp ủy, chính quyền, tổ chức Hội Người cao tuổi các địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, thăm hỏi, khám bệnh miễn phí…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mừng thọ - nét đẹp ngày xuân