Tôn vinh văn hóa ba miền qua ''Tết Việt - Tết phố 2021''

Tin, ảnh: Linh Tâm| 27/01/2021 17:19

(NSHN) - Ngày 27-1, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (số 50 Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã tổ chức họp báo, thông tin về chương trình hoạt động văn hóa mừng Đảng - mừng Xuân 2021, với chủ đề “Tết Việt - Tết phố 2021”.

Bà Trần Thị Thúy Lan, Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phát biểu khai mạc buổi họp báo.

Chương trình “Tết Việt - Tết phố 2021” sẽ được khai mạc ngày 6-2-2021 với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, như: Phỏng dựng Lễ cáo yết Thành hoàng tại đình Kim Ngân; lễ dựng cây nêu; diễn xướng dân gian ba miền (hát múa cửa đình, hát xoan, múa bồng, ca Huế, múa sạp, đờn ca tài tử)… Trước đó, ngày 29-1-2021, tại đình Kim Ngân, Ban tổ chức sẽ ra mắt không gian đón Tết truyền thống, tổ chức các nghi lễ tế Thành hoàng làng, tế tổ nghề…

Họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình, Trưởng nhóm Đình làng Việt chia sẻ: “6 năm qua, chúng tôi đã tổ chức chương trình Tết Việt, mỗi năm là một chủ đề khác nhau để tạo sự hấp dẫn và giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa. Năm nay, chúng tôi phối hợp với Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội mời các nghệ nhân, nghệ sĩ của 3 miền cùng đồng bào Thái ở bản Bút (xã Nam Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, các di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận nhằm tăng cường sự gắn kết cộng đồng giữa các tỉnh, thành phố với Hà Nội, đồng thời, mang đến hơi thở mới cho chuỗi hoạt động này. Đây là những điểm mới của chương trình năm nay”.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo.

Đặc biệt, sáng 6-2, sẽ diễn ra hoạt động trình diễn áo dài truyền thống, với sự tham gia của hơn 100 thành viên nhóm Đình làng Việt cùng các bạn trẻ thế hệ 9X. Theo bà Dương Tử Quỳnh, Phó Chủ nhiệm nhóm Sen Heritage: “Tại chương trình lần này, các bạn trẻ sẽ là lực lượng chủ đạo trong hoạt động thuyết minh, hướng dẫn trải nghiệm tham quan chùa Một Cột bằng công nghệ thực tế ảo (VR3D). Ngoài ra, du khách có thể tìm hiểu về các di sản đã được UNESCO công nhận thông qua các tư liệu đã được số hóa và trưng bày tại chương trình”.

Bà Trần Thị Thúy Lan, Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội thông tin thêm, chương trình “Tết Việt - Tết phố 2021” sẽ có nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn tại các điểm di tích và Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội. Cụ thể, tại Ngôi nhà Di sản (87 Mã Mây), Ban tổ chức giới thiệu không gian đón Tết của gia đình Hà Nội, không gian trải nghiệm gói bánh chưng, thưởng trà Việt, giới thiệu nghệ thuật gọt, tỉa và chơi hoa thủy tiên…; tổ chức tọa đàm, nói chuyện về áo dài ngũ thân truyền thống, nói chuyện về phong tục, tập quán, lễ hội, âm nhạc dân gian liên quan tới trang phục áo dài truyền thống. Tại đây, công chúng và du khách có cơ hội trải nghiệm mặc áo dài ngũ thân, tìm hiểu về nguyên liệu chế tác áo dài ngũ thân cùng các nghệ nhân làng nghề.

Quang cảnh buổi họp báo.

Ngoài ra, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội có không gian trưng bày một số hiện vật giới thiệu con giáp của năm Tân Sửu trong văn hóa Việt; tọa đàm “Trâu trong đời sống người Việt”, giới thiệu hình tượng con trâu trong văn hóa dân gian và các ứng dụng đương đại; tọa đàm “Xuyên không gian về văn hóa thời Lý - kiến trúc và biểu tượng”; không gian trải nghiệm các bộ cổ phục của một số triều đại...

Tại Trung tâm Thông tin di sản phố cổ Hà Nội (số 28 Hàng Buồm) sẽ trưng bày, giới thiệu quy trình và một số sản phẩm tiêu biểu của ba dòng tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng. Đình Đồng Lạc (số 38 Hàng Đào) giới thiệu về con giáp của năm Tân Sửu qua các sản phẩm sơn mài thuần Việt; không gian nói chuyện chuyên đề về âm nhạc Hà Nội xưa, với chủ đề “Nửa thế kỷ nhạc xuân Hà Nội”.

Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cũng chia sẻ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức: “Năm nay vẫn là một năm đầy khó khăn và thử thách với Việt Nam và cả thế giới. Để bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách và người dân, chúng tôi sẽ tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 song song với công tác tổ chức để các hoạt động diễn ra an toàn, tốt đẹp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh văn hóa ba miền qua ''Tết Việt - Tết phố 2021''