Độc đáo tượng Phật bà Quan Âm chùa Đào Xuyên

Thủy Hương| 26/09/2020 06:00

(HNMCT) - Tượng Phật bà Quan Âm ở chùa Đào Xuyên (Thánh Ân tự) ở xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, là một trong 12 bảo vật quốc gia và là pho tượng duy nhất của Hà Nội có niên đại thời Mạc (thế kỷ XVI).

Được làm từ chất liệu gỗ, sơn son thếp vàng, tượng Quan Âm Thiên thủ Thiên nhãn chùa Đào Xuyên có chiều cao 132cm, chiều cao cả tượng và bệ là 255cm. Pho tượng này có bố cục vô cùng độc đáo, mang phong cách nghệ thuật tạo hình tiêu biểu của thế kỷ XVI với số lượng tay nhiều, được bố trí thành hình rẻ quạt.

Tượng Quan Âm Thiên thủ Thiên nhãn chùa Đào Xuyên có dáng ngồi gần như bất động trong thế “tam thiền nhập định” nhưng lại toát ra cái động của nội tâm thông qua những cánh tay chính vươn ra xung quanh với nhiều động tác khác nhau. Sự tài tình của người thợ điêu khắc pho tượng này là dù đứng ở bất cứ góc nào người ta cũng thấy như tượng đang nhìn về phía mình.

Sự độc đáo còn được thể hiện ở phần bệ tượng với những mô típ hoa văn trang trí mang đậm dấu ấn nghệ thuật thời Mạc và tôn vinh giá trị nhân bản của Phật giáo. Vì thế, đây được coi là hình mẫu cho phong cách tạc tượng ở các thế kỷ sau.

Nếu so với tượng Quan Âm ở các giai đoạn sau, tượng Quan Âm Thiên thủ Thiên nhãn chùa Đào Xuyên vẫn tuân thủ các nguyên tắc của tượng Phật nhưng tỷ lệ chưa cân đối bằng. Theo nhiều nhà nghiên cứu, miệng tượng Quan Âm chùa Đào Xuyên thoáng một nụ cười cứu độ, tương tự tượng Tam thế Phật, song môi tượng chưa dày và bề ngang miệng chưa bị thu lại nhiều như các tượng về sau.

Bên cạnh đó, các tay của tượng chưa được sắp xếp hoàn chỉnh như các pho tượng Quan Âm ở các thế kỷ sau. Chính nét khác biệt, chưa hoàn chỉnh này đã tạo nên sự mộc mạc, phản ánh chất dân gian của tượng Quan Âm chùa Đào Xuyên. Chất dân gian này được bộc lộ không chỉ qua ngoại hình mà còn ở những đề tài phối hợp mang nét dân dã. Pho tượng này đã được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo tượng Phật bà Quan Âm chùa Đào Xuyên