Tết Thanh minh thời dịch Covid-19: Tổ chức tại nhà với tấm lòng hướng về tổ tiên

Hoàng Lân| 04/04/2020 12:46

(NSHN) - Hôm nay, 4-4 (tức ngày 12 tháng Ba âm lịch) là Tết Thanh minh, một trong những ngày lễ quan trọng, thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam. Theo phong tục của người Việt, đây là ngày mà mỗi người nhớ về tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Nét đẹp văn hóa cội nguồn

Theo quy ước, Tiết thanh minh bắt đầu từ ngày 4 hoặc 5-4 và kết thúc vào ngày 20 hoặc 21-4 dương lịch (rơi vào tháng Ba âm lịch). Với phong tục "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, Tết Thanh minh đã trở thành một trong những ngày lễ quan trọng, thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam.

Vào dịp Tết thanh minh, người Việt Nam sẽ bày tỏ sự biết ơn, lòng hiếu thảo với tổ tiên, dòng họ qua lễ tảo mộ. Trong lễ tảo mộ, các gia đình thường tụ tập con cháu, sắm sửa hương hoa, lễ vật dâng lên mộ những người thân đã khuất. Công việc của con cháu là cắt cỏ, dọn dẹp phần mộ của gia tiên, thắp những nén hương cho ông bà, tổ tiên và các phần mộ xung quanh để thể hiện sự quan tâm và sẻ chia với cộng đồng. 

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trương Ngọc Tường, Tết Thanh minh có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa, tâm linh của người Việt Nam. Vào ngày này, các gia đình dù bận bịu cũng thường sắp xếp thời gian, tụ tập con cháu để sửa sang phần mộ của tổ tiên. Đây cũng là dịp để những người sống quây quần, vui vẻ, sum họp.

Tết thanh minh thời dịch Covid-19

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường, tránh tụ tập đông người, nhiều gia đình không tổ chức tảo mộ nhưng vẫn có nhiều cách thức khác nhau để nhớ về tổ tiên trong Tết Thanh minh.

Anh Tạ Văn Long (quận Nam Từ Liêm) cho biết, năm nay, dù không trực tiếp đến mộ gia tiên thắp hương nhưng từ sáng gia đình anh đã sửa soạn mâm cúng với đầy đủ lễ vật như một mâm cỗ truyền thống với xôi gà, bát canh măng để thắp hương.

“Tôi nghĩ rằng, dù Tết Thanh minh tổ chức bằng hình thức nào thì điều quan trọng nhất là tấm lòng thành kính của con cháu nhớ về tổ tiên. Năm nay, dù không thực hiện tảo mộ nhưng gia đình tôi vẫn có một ngày lễ ấm cúng và thân mật”, anh Long chia sẻ.

Nhiều năm trở lại đây, nhiều gia đình lựa chọn làm cơm chay để thắp hương gia tiên vào các ngày lễ. Bà Nguyễn Thị Vui (quận Cầu Giấy) cho biết, sáng nay, bà dậy sớm ra chợ mua hoa quả và thực phẩm để làm cơm chay.

“Tôi đi chợ từ sớm để tránh đông người. Mâm cơm chay tuy đơn giản nhưng vẫn đầy đủ hương vị để dâng lên gia tiên. Tết Thanh minh năm nay dù có khác mọi năm nhưng chúng tôi vẫn thấy ấm áp. Điều quan trọng là các thành viên trong gia đình đều luôn hướng về tổ tiên”, bà Vui nói.

Theo TS Nguyễn Viết Chức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hoá Thăng Long, trước tình hình dịch bệnh, các gia đình không nên tập trung đông để đi thăm mộ tổ tiên, thay vào đó, có thể thắp hương, tưởng niệm tại nhà để tỏ lòng thành kính. Các gia đình có thể nhờ những người quản trang giúp sửa sang phần mộ.

“Mọi người được khuyến cáo ở trong nhà chống dịch, đây cũng là dịp mà các thành viên có mặt đầy đủ ở nhà. Tôi cho rằng, đó cũng là điều kiện để các gia đình sum họp, cùng nhớ về tổ tiên. Việc tổ chức Tết thanh minh tại nhà lúc này là đúng đắn, quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm”, TS Nguyễn Viết Chức chia sẻ.

Năm nay, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố, nhiều công viên nghĩa trang hạn chế người đến tảo mộ, thay vào đó có những hoạt động online để phục vụ người dân trong ngày Tết Thanh minh. Điển hình như công viên tâm linh Lạc Hồng Viên vẫn thực hiện đầy đủ các hoạt động thăm viếng, thắp hương, cúng giỗ nhưng bằng hoạt động online. Theo đó, chỉ cần nhớ tên người quá cố, người dân có thể vào website của công viên tâm linh này tìm kiếm người quá cố với đầy đủ thông tin, hình ảnh mộ phần, đơn vị quản lý giúp các gia đình thắp hương cho người thân.

Trước tình hình dịch Covid-19, nhiều gia đình đã tuân thủ nghiêm túc việc hạn chế tụ tập đông người. Dù vậy, các gia đình vẫn có nhiều cách thức tổ chức ngày lễ này tại nhà đủ đầm ấm, ý nghĩa, thể hiện trọn vẹn tấm lòng thơm thảo với ông bà, tổ tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Thanh minh thời dịch Covid-19: Tổ chức tại nhà với tấm lòng hướng về tổ tiên