Mùa Noel qua phố

Ngân Hạ - Bảo Hân| 16/12/2019 17:45

(HNNN) - Hà Nội cữ cuối đông thường đón những đợt gió mùa như món quà đến tình cờ. Thời tiết như chiều lòng người, mang cái rét ngọt đến từ đầu tháng mười hai. Thành phố dường như cũng rộn ràng sắc màu hơn trong tiết Giáng sinh, càng làm gợi lên những điều thiêng liêng ẩn sâu trong lòng. Cũng như vậy, trong cái nắng hanh hao mùa đông, các thiếu nữ Hà thành vẫn e ấp với chiếc khăn quàng cổ duyên dáng đi chơi Noel.

Cây thông Noel ở Nhà thờ Lớn đã được dựng lên, trang hoàng rực rỡ càng khiến không khí Noel hiện hữu rõ rệt. Nhà thờ Cửa Bắc, nhà thờ Hàm Long... cũng đã lung linh đèn hoa trang trí. Đã có bao lời hẹn hò trở về Hà Nội đúng dịp Noel để dạo quanh những con phố Hàng Mã, Nhà Thờ, Nguyễn Biểu, Hàm Long, Phùng Khoang...

Cứ đến trung tuần tháng 12, người Hà Nội bắt đầu sắm sanh Noel tấp nập hơn. Những món quà chỉ dành riêng cho dịp Giáng sinh tưởng như chỉ dành cho giới trẻ nhưng cũng hấp dẫn cả người lớn lúc đủng đỉnh bát phố, ngắm cảnh. Sự hiện diện của cây thông Noel, đủ loại đồ chơi, đồ trang trí Noel tạo không khí háo hức giữa tiết trời lạnh giá.

Mùa Giáng sinh vẫn được cảm nhận rõ nhất ở phố Hàng Mã, Lương Văn Can và quanh Nhà thờ Lớn. Hầu hết các cửa hàng ở đây đều đã chuyển sang bán đồ phục vụ Giáng sinh từ đầu tháng. Các cửa hàng khéo léo bày biện hàng ở những nơi dễ nhìn và trang trọng, gọn gàng trên hè. Những dây kim tuyến, những dải ruy-băng trang trí cây thông được các nhân viên tranh thủ tiếp thị ngay khi khách mới chỉ kịp dừng xe trước cửa hàng...

Dường như, các mặt hàng phục vụ cho Noel năm nay đa dạng, phong phú hơn về mẫu mã, chủng loại, bắt mắt hơn so với những năm trước. Các loại phụ kiện đi kèm để trang trí cây thông như quả chuông, cầu tuyết hay những vòng nguyệt quế, hộp quà,... được thiết kế đẹp hơn, với chất liệu tốt hơn.

Cũng như mọi năm, những mặt hàng được ưa chuộng, bán chạy vẫn là cây thông, ông già Noel, quần áo Noel... Bán chạy nhất là cây thông xanh bằng nhựa đa dạng về kích thước giúp khách hàng thỏa sức lựa chọn. Loại cây thông cỡ lớn thường được các cửa hàng, khách sạn... đặt mua về trang trí, trong khi cây nhỏ là sự lựa chọn của các gia đình.

Giá cả cũng rất đa dạng, tùy theo chất liệu, kiểu dáng và chiều cao. Cây cỡ vừa và nhỏ có giá từ 200.000 đồng đến 800.000 đồng/cây; cây to, cao có giá lên tới hàng triệu đồng/cây. Đặc biệt, trên thị trường cũng cung cấp cây thông thật để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng.

Như thường lệ, phố sách Đinh Lễ, Tràng Tiền vẫn dập dìu nam thanh nữ tú. Dịp này, những tấm thiệp Giáng sinh là thứ quà không thể thiếu dành tặng nhau. Cũng như món quà khăn quàng lúc nào cũng đắt hàng, chẳng bao giờ lo hết thời và lỗi mốt, cứ mỗi năm một dịp, giới trẻ Hà thành lại đến đây để tìm kiếm những tấm thiệp Giáng sinh giản dị, bắt mắt để mua tặng cho bạn bè, người thân.

Mùa Giáng sinh bắt đầu xuống phố. Những “ông già Noel” của Nhà sách Tiền Phong đã bắt đầu lôi những bộ áo cũ trong kho giặt là lại cho tinh tươm. Chỉ vài ngày nữa, các “ông già Noel” này lại bận tối mắt tối mũi “cưỡi” xe máy đưa quà đến mọi nhà. “Ông” nào cũng thấy vui vì lại được làm công việc yêu thích, nhiều ý nghĩa. Rút kinh nghiệm những năm qua mải mê đưa quà cho thiên hạ mà quên mất “hậu phương” vững chắc ở nhà, năm nay các phần quà cho mấy đứa trẻ trong nhà cũng đã được chuẩn bị sẵn.

Anh Nguyễn Văn Khoa, nhân viên Nhà sách Trí Đức tâm sự: “Đã 10 năm trong nghề rồi, tôi vẫn thấy người Hà Nội vô tư và đáng yêu lắm, thấy “ông già Noel” đi xe máy trên đường thì đều giãn ra, nhường đường và cười thân thiện. Mỗi lần dừng ở đâu thì đám trẻ nhỏ xúm đông xúm đỏ bướng bỉnh túm râu, đòi quà. Nhưng khổ nhất vẫn là bị một vài thanh niên vui tính phóng xe chạy theo ngó trân trân, bày tỏ cử chỉ yêu mến bằng cách... mượn tạm chiếc mũ đội chơi”.

Nóc sảnh khách sạn Sofitel Legend Motropole Hà Nội năm nay có những hình tượng Giáng sinh thân thiện. Nhiều năm trước ở đây thường có một cây thông lớn được dựng lên bên ông già Noel mặc trang phục nông thôn Việt Nam. Vây quanh ông già nhân hậu được trẻ em toàn thế giới yêu thích đó là những em nhỏ mặc quần áo đặc trưng của một số dân tộc miền núi nắm tay nhau thể hiện cho sự đoàn kết. Dù hình tượng mỗi năm một thay đổi nhưng biểu tượng bác ái vẫn lan tỏa yêu thương.

Không khí Noel đã tràn ngập phố phường Hà Nội.

Không biết từ bao giờ, mốt trang trí Noel tại các khách sạn lớn của Hà Nội đã trở thành quen thuộc. Càng gần Giáng sinh, cuộc “chạy đua” trang trí Noel dường như càng “nóng”, lung linh, rạng rỡ hơn. Anh Nguyễn Thanh Hải - quản lý một khách sạn trên phố Tràng Tiền cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ấn tượng bất ngờ và gần gũi cho những du khách nước ngoài đón kỳ nghỉ giáng sinh tại Hà Nội. Chắc chắn sẽ không kém phần ấn tượng như khách sạn Hilton Hanoi Opera làm những năm trước với hình kim tự tháp mô phỏng hình ảnh cây thông Giáng sinh khổng lồ cao hơn 6m với hình ảnh 200 ông già Noel mặc trang phục của những quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, được đặt làm ở nước ngoài nhiều tháng trời”.

Hà Nội đang trở mình rét ngọt. Năm nay mùa đông đến với đất kinh kỳ chầm chậm, kèm cái rét sắc ngọt là nắng vàng hanh hao, báo hiệu mùa Giáng sinh an lành. Mãi còn nguyên cảm giác đêm cuối năm mong muốn thời gian thật dài và ngưng đọng. Đôi lứa nép bên nhau thầm thì dưới chân gác chuông lời yêu thương!

Nằm ở trung tâm thành phố, gần Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Nhà thờ Lớn luôn là địa điểm có sức hút đặc biệt với người dân cũng như du khách trong dịp Giáng sinh. Đặc biệt, vào đêm Noel, nơi đây luôn có hàng nghìn người tập trung và để có một chỗ như ý đón Giáng sinh, bạn cần phải đến sớm hoặc vào có thể “xí chỗ” tại các quán cà phê, trà chanh xung quanh. Ngoài Nhà thờ Lớn, nhà thờ Hàm Long, nhà thờ Cửa Bắc, nhà thờ Phùng Khoang… cũng là điểm đến đáng lưu tâm.

Phố Hàng Mã

Được người dân và du khách biết đến là con phố buôn bán sầm uất, đặc biệt là trong dịp Tết Trung thu, Noel và Tết Nguyên đán, dịp Giáng sinh, cả dãy phố Hàng Mã tràn ngập hàng hóa phục vụ Noel. Vì vậy, không chỉ đến để mua sắm hàng hóa trang trí, quà tặng người thân, phố Hàng Mã luôn là một địa chỉ hấp dẫn người dân, du khách đến tham quan, check-in trong dịp này.

Các khách sạn, trung tâm thương mại

Dịp Giáng sinh, các khách sạn, trung tâm thương mại thường tổ chức trang trí cây thông, mô hình ông già Noel cỡ lớn, ấn tượng từ khá sớm để thu hút khách hàng, du khách. Ngoài những chương trình khuyến mãi đặc biệt hấp dẫn thu hút khách cuối năm, việc trang trí hấp dẫn, có đặc trưng riêng cũng giúp các khách sạn, trung tâm thương mại như Tràng Tiền Plaza, Royal City, Times City, Vincom Bà Triệu, Aeon, Lotte,… thêm sức hút, trở thành điểm check-in, chụp ảnh ấn tượng trong mùa Giáng sinh.        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa Noel qua phố