Sớm tu bổ, tôn tạo tổng thể chùa Báo Ân

Hoàng Hà| 18/04/2019 07:25

(NSHN) - Mới đây, một số hạng mục xuống cấp của chùa Báo Ân, xã Đồng Quang (Quốc Oai) đã được tu bổ cấp thiết. Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn nên chỉ sửa chữa được một số hạng mục bên ngoài nhằm hạn chế thấm dột...

(NSHN) - Mới đây, một số hạng mục xuống cấp của chùa Báo Ân, xã Đồng Quang (Quốc Oai) đã được tu bổ cấp thiết. Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn nên chỉ sửa chữa được một số hạng mục bên ngoài nhằm hạn chế thấm dột; các hạng mục bên trong đã và đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được tu bổ, tôn tạo khiến nhân dân lo lắng cho sự an toàn của ngôi Tam Bảo.

Chùa Báo Ân được xây dựng từ hàng trăm năm trước. Năm 1990, chùa Báo Ân được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp Bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa. Trải qua thời gian cộng với ảnh hưởng của thời tiết, đến nay, nhiều hạng mục của ngôi Tam Bảo, chùa Báo Ân đã bị hư hỏng nặng.

Quan sát tại ngôi Tam Bảo, phóng viên nhận thấy từ ngoài sân chùa, tình trạng xuống cấp đã hiện hữu bởi lớp gạch sân vỡ nát từ lâu. Mái ngôi Tam Bảo bị võng, gây thấm dột nhiều chỗ. Hai bức tường đầu hồi nhà bị nứt toác; có chỗ vết nứt rộng 5-10cm. Đáng nói, do bị dột nặng, cả 12 pho tượng La Hán đặt tại ngôi Tam Bảo đều bị hư hỏng, không ít pho tượng bị nghiêng. Đặc biệt có một pho tượng La Hán đã bị hỏng hoàn toàn.

Trao đổi với phóng viên, sư thầy Thích Đàm Trọng Nghĩa, trụ trì chùa Báo Ân cho biết: Hầu hết các pho tượng, phật đặt tại ngôi Tam Bảo được làm bằng đất, nên khi bị thấm nước các pho tượng cứ hỏng dần, nhìn xót xa. Nhà chùa đã nhiều lần huy động sự hỗ trợ của phật tử, nhân dân trong làng để che chắn, hạn chế sự xuống cấp của ngôi Tam Bảo, nhất là hệ thống tượng phật, đồ thờ... nhưng “lực bất tòng tâm”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vũ Hồng Toàn cho biết: Trước thực trạng di tích lịch sử - văn hóa chùa Báo Ân xuống cấp, địa phương đã nhiều lần báo cáo UBND huyện Quốc Oai đề nghị sớm có biện pháp tu bổ, tôn tạo di tích. Tuy nhiên, do việc tu bổ, tôn tạo di tích phải thực hiện đúng quy trình, phải có đầy đủ hồ sơ pháp lý, ý kiến của các bộ, ngành và UBND thành phố nên không thể triển khai nhanh được. Ngày 6-4 vừa qua, dự án tu bổ cấp thiết chùa Báo Ân đã được triển khai. Tuy nhiên với nguồn kinh phí hạn hẹp (800 triệu đồng) nên cũng chỉ xử lý được phần mái, thay thế rui mè mục gãy tại ngôi Tam Bảo. “Do tất cả hạng mục của ngôi Tam Bảo bị hư hỏng nặng nên tôi rất lo khi hạ giải phần mái để tu bổ sẽ liên quan đến các hạng mục khác, lúc đó sẽ không có kinh phí để hoàn thiện” - ông Vũ Hồng Toàn lo lắng.

Theo tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quốc Oai, trước thực trạng ngôi Tam Bảo, chùa Báo Ân xuống cấp nghiêm trọng, UBND huyện Quốc Oai đã báo cáo UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành chức năng. Đến nay, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chấp thuận cho phép tu bổ, tôn tạo chùa Báo Ân với tổng kinh phí dự kiến 10,6 tỷ đồng, trong đó có phần phục dựng lại các pho tượng bị hư hỏng nặng tại chùa. Để tránh xảy ra tình trạng di tích “sập” rồi mới “cứu”, mong rằng dự án này sớm được triển khai nhằm đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân và phật tử xã Đồng Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm tu bổ, tôn tạo tổng thể chùa Báo Ân