Tagbilaran - “thành phố tình bạn”

Thái Thịnh| 23/04/2023 14:11

(HNMCT) - Tuy là thủ phủ của một trong những tỉnh quan trọng nhất Philippines nhưng Tagbilaran không phải cái tên được nhiều du khách nước ngoài biết tới. Một lý do có thể là so với những thành phố khác như Manila, Quezon hay Davao, Tagbilaran vẫn mang dáng dấp một thị trấn tỉnh lẻ. Tuy vậy, đây lại là điểm du lịch đáng để ghé thăm.

Một góc Tagbilaran.

Thành phố cổ kính

Cách đây nhiều thế kỷ, Tagbilaran là một thị trấn cảng - nơi những thương nhân Trung Hoa, Malaysia và Indonesia nghỉ chân giữa các chuyến buôn hàng. Sự kiện lịch sử đáng kể đầu tiên ở Tagbilaran xảy ra vào năm 1556. Một tù trưởng địa phương tên là Datu Sikatuna làm lễ kết nghĩa anh em với nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Miguel López de Legazpi (người sau này trở thành thống chế Philippines), mở đường cho việc biến đảo Bohol trở thành thuộc địa của Tây Ban Nha. Đến năm 1966, thị trấn Tagbilaran mới được chính phủ Philippines công nhận là thành phố.

Du khách ngoại quốc muốn đến thẳng Tagbilaran có thể đáp máy bay xuống sân bay quốc tế Bohol - Panglao. Sân bay này được mở năm 2018, sau khi sân bay Tagbilaran cũ phải đóng cửa do một trận động đất xảy ra vào tháng 10-2013. Du khách muốn ghé thăm các điểm đến khác ở Philippines có thể lựa chọn đi phà từ các hòn đảo Visayas, Luzon hay Mindanao.

Tagbilaran khá nhỏ, du khách đi bộ cũng có thể thăm hết các địa danh trong thành phố. Tuy nhiên, ở Tagbilaran lại rất “hiếm” vỉa hè, đường phố không rộng rãi và phân luồng rõ ràng. Vì thế, du khách nên lựa chọn những chiếc xe ba bánh gắn máy (traysikel) hay xe buýt siêu nhỏ (jeepney) để dạo phố.

Cố Tổng thống Philippines Carlos P. Garcia sinh ra trên đảo Bohol. Sau khi rời khỏi chính trường, ông sống đến cuối đời tại Tagbilaran. Khi ông mất, ngôi nhà của ông được chuyển thành viện bảo tàng. Đến Bảo tàng Carlos P. Garcia, du khách có cơ hội hiểu hơn về một con người đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp xây dựng đất nước Philippines độc lập. Bảo tàng mở cửa miễn phí, du khách có thể bỏ một chút tiền vào hòm đóng góp để tài trợ cho việc vận hành bảo tàng.

Trung tâm di sản Casa Rocha-Suarez là một trong những công trình cổ nhất trên đảo Bohol. Tòa nhà gỗ hai tầng của Trung tâm vốn là một hội quán cho các thương nhân nước ngoài, sau đó trở thành tư dinh của năm đời dòng họ Rocha-Suarez giàu có. Năm 2005, hậu duệ nhà Rocha-Suarez đã hiến tòa biệt thự cho thành phố để làm bảo tàng trưng bày, tái hiện cuộc sống hằng ngày của người dân Tagbilaran qua các thời kỳ.

Nếu du khách muốn tìm hiểu địa lý, thiên nhiên và văn hóa của đảo Bohol, hãy ghé qua chi nhánh Bohol của Bảo tàng quốc gia Philippines đặt tại tòa nhà thư viện tỉnh cũ. Ngoài việc thăm viếng một công trình kiến trúc cổ được xây năm 1860, khách du lịch có thể học hỏi nhiều điều từ bộ sưu tập cổ vật và động - thực vật của bảo tàng.

“Trái tim” của thành phố là quảng trường Rizal, nơi đặt tượng đài nhà văn, anh hùng dân tộc José Rizal. Ở phía đông quảng trường là công viên tưởng niệm Carlos P. Garcia, nơi người dân Tagbilaran tập trung tham gia các hoạt động ngoài trời. Còn ở phía tây quảng trường là những ngọn đồi giả được đắp theo hình dáng của khu đồi Chocolate ở trung tâm đảo Bohol. Chính phủ Philippines đang đề nghị UNESCO công nhận khu đồi Chocolate là di sản văn hóa thế giới.

Nhà thờ thánh Giuse Thợ cách quảng trường Rizal chỉ vài bước chân. Đây là một trong sáu nhà thờ được các nhà truyền đạo Jesuit xây dựng trên đảo Bohol năm 1595. Tuy vậy, vào giữa thế kỷ XVIII, nhà thờ bị thiêu rụi và sau đó được xây lại. Lần đại tu gần đây nhất diễn ra sau trận động đất năm 2013. Du khách có thể tìm thấy dấu ấn kiến trúc Philippines, Tây Ban Nha, Mỹ... ở các thời kỳ khác nhau trong và ngoài nhà thờ.

Nơi diễn ra Lễ kết nghĩa anh em (Lễ hội Sandugo) giữa Datu Sikatuna và Miguel López de Legazpi nằm đối diện trường tiểu học Bool ở Tagbilaran. Tại đây có một đài tưởng niệm tái hiện cảnh “cắt máu ăn thề” nhìn ra biển Bohol và khu rừng ngập mặn gần đó. Cảnh trí tuyệt đẹp khiến khách viếng thăm không khỏi nghĩ người xưa muốn lấy trời biển làm chứng cho tình anh em của họ.

Traysikel là phương tiện chính của khách du lịch khi ghé thăm Tagbilaran.

Điểm đến thú vị

Vào những ngày nghỉ, các gia đình Tagbilaran thường tìm đến ngôi làng Corella cách thành phố 10km. Ngôi làng này nằm giữa khu rừng nhiệt đới và du khách sẽ phải xuống xe đi bộ từ bìa rừng vào. Đổi lại, khách du lịch sẽ được đắm mình vào thiên nhiên ở đảo Bohol, đi dưới những tán cây hàng trăm tuổi để khám phá từng con suối, ngọn thác nhỏ xinh. Corella cũng là nơi đặt Trung tâm bảo tồn vượn mắt kính Tarsier. Loài vật này vừa tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng nhờ công sức của các nhà bảo tồn. Corella mà một trong số ít nơi mà chúng được thoải mái đu lượn giữa những dàn dây leo.

Một điểm đến thú vị khác gần Tagbilaran là thị trấn Baclayon. Chuyện cổ địa phương kể rằng, ngày xưa có vị tù trưởng Baclayon nổi tiếng nhờ tài đánh hải tặc. Khi hai nhà truyền đạo Jesuit từ Tây Ban Nha đến Bohol, tù trưởng Baclayon dẫn bộ tộc mình quy đạo Thiên Chúa rồi xây nên thị trấn mang tên ông. Ngày nay vẫn còn một số công trình cổ còn lại từ thời đó, như nhà thờ Baclayon và khu chợ trong nhà. Sau khi dạo quanh Baclayon, nhiều du khách còn xuống xuồng đến đảo Pamilacan (cách thị trấn 14km) để nằm dài trên bãi biển cát trắng và ngắm nhìn những đàn cá heo bơi lội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tagbilaran - “thành phố tình bạn”