Turku - tiên phong về văn hóa đô thị

Nhật Quang| 18/08/2022 05:55

(HNNN) - Được thành lập cách đây gần 800 năm, Turku là thành phố lâu đời nhất và là thủ đô cũ của Phần Lan. Thành phố tự hào về lịch sử lâu đời, cảnh quan đẹp và không ngừng vươn lên để trở thành thành phố xanh, hiện đại.

Đi xe đạp và đi bộ được khuyến khích ở Turku.

Đô thị an toàn, thân thiện với thiên nhiên

Thành lập vào năm 1229, Turku là thành phố tiên phong về văn hóa đô thị, được chọn là “Thủ đô văn hóa châu Âu” vào năm 2011. Turku còn được biết đến như một thành phố của thể thao, sự kiện cũng như “Thủ đô ẩm thực” của Phần Lan.

Turku từng là thủ đô của Phần Lan trong thời kỳ nước này nằm dưới sự cai trị của Thụy Điển và sau đó là Nga cho đến năm 1812. Năm 1827, Turku gần như bị phá hủy hoàn toàn bởi hỏa hoạn. Thành phố được xây dựng lại theo kế hoạch của kiến trúc sư Carl Ludwig Engel, nhưng nó lại bị hư hại trong Thế chiến thứ hai và phải tái thiết sau đó.

Ngày nay, Turku vẫn là một trung tâm công nghiệp và văn hóa quan trọng. Đây là thành phố lớn thứ năm của Phần Lan và là cảng mùa đông lớn nhất, nơi có các nhà máy đóng tàu hải quân quan trọng. Các ngành công nghiệp quan trọng ở đây bao gồm tinh chế đường và sản xuất thép, điện tử, gỗ xẻ, bột mỳ, đồ gốm và dệt may. Sự tăng trưởng ở khu vực Turku được hỗ trợ bởi sự thành công của ngành hàng hải và dược phẩm. Đây là khu vực hàng hải hàng đầu thế giới, nơi đóng các tàu du lịch thân thiện với môi trường. Trong ngành dược phẩm, hơn một nửa tổng doanh thu được tạo ra ở Turku.

Mặc dù thành phố Turku chỉ chiếm chưa đến 0,1% diện tích Phần Lan, nhưng khoảng 12% các loài có nguy cơ tuyệt chủng của Phần Lan được tìm thấy ở đây. Các hành động của thành phố để bảo vệ sự đa dạng sinh học bao gồm: Thiết lập thêm các khu bảo tồn thiên nhiên, duy trì và phục hồi các khu vực tự nhiên quan trọng, khôi phục các dòng suối và đầm lầy Pomponrahka, chuyển đổi một số khu vực công viên thành môi trường sống cho bướm và các loài thụ phấn khác. Rừng được quản lý theo nguyên tắc rừng che phủ liên tục, không chặt hạ quá 40% diện tích rừng trồng mới hằng năm. Trong khi đó, về môi trường biển, chương trình hành động về biển Baltic của Turku nhằm làm giảm ô nhiễm và bảo vệ sự đa dạng sinh học biển.

Turku cũng được đánh giá là một thành phố an toàn, nơi có môi trường thiên nhiên trong lành, gần gũi, đẹp đến nghẹt thở. Thành phố được bao quanh bởi 40.000 hòn đảo và công viên quốc gia. Nhờ lịch sử và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Turku có sức hút rất lớn với cư dân, sinh viên, chuyên gia, khách du lịch cũng như các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

Mục tiêu thành phố xanh

Năm 2029 là thời điểm thành phố bước sang tuổi 800 và “món quà” mà thành phố muốn tự tặng cho mình là danh hiệu “Thành phố trung hòa carbon”. Điều này có nghĩa là phải loại bỏ lượng khí thải ra khỏi các cơ sở sản xuất, dịch vụ trước năm 2029. Để đạt mục tiêu này, Turku đưa ra lộ trình giảm 50% lượng khí thải vào năm 2021, giảm 65 - 70% lượng khí thải vào năm 2025 và đến năm 2029 đạt mục tiêu trung hòa carbon.

Với kế hoạch táo bạo này, Turku phải truyền động lực đến mọi người dân, huy động mọi nguồn lực xã hội. Thành phố khẳng định kế hoạch hành động vì khí hậu của Turku là của người dân, vì người dân Turku, là trách nhiệm chung của tất cả mọi người.

“Turku đã là một đối tác quốc tế đáng mơ ước và là một thành phố có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình với những người khác - một thành phố khí hậu với tầm nhìn toàn cầu. Turku có những gì cần thiết để trở thành một trong những thành phố có khí hậu tốt nhất trên thế giới và tầm nhìn của chúng tôi là biến Turku thành nơi tốt nhất. Điều này đòi hỏi những hành động mạnh mẽ”, trang web chính thức của thành phố nhấn mạnh.

Hành động mạnh mẽ bao gồm việc áp dụng các biện pháp giảm thiểu phát thải một cách hiệu quả và bền vững, trong đó nhấn mạnh trách nhiệm của các doanh nghiệp. Nhiệt, lạnh, hơi nước và điện được sử dụng trong khu vực Turku sẽ được sản xuất theo phương thức trung hòa cacbon chậm nhất vào năm 2029. Tỷ trọng đi bộ, đi xe đạp và giao thông công cộng sẽ được tăng lên thông qua các biện pháp tích cực. Việc giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông công cộng đang phát triển là một biện pháp khí hậu đáng kể và mẫu mực. Giao thông công cộng ở Turku sẽ trở thành một dịch vụ trung hòa carbon vào năm 2029...

Turku có lịch sử lâu đời trong việc thúc đẩy hợp tác trong khu vực biển Baltic, đặc biệt là trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường và tính bền vững. Mục tiêu của thành phố là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn (Circular Economy), tìm kiếm các giải pháp khí hậu mới cùng với các công ty và tổ chức giáo dục, đầu tư vào năng lượng tái tạo, trung hòa carbon và cấu trúc đô thị bền vững...

Thông qua công việc dựa trên chiến lược có hệ thống, Turku hy vọng sẽ đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2029 khi thành phố kỷ niệm sinh nhật lần thứ 800. Có nhiều cách để sống bền vững và Turku tin rằng mỗi người dân là một người thay đổi khí hậu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Turku - tiên phong về văn hóa đô thị