Đến Salta để tìm Argentina

Lê Vũ| 19/03/2022 05:10

(HNMCT) - Thành phố Salta, thủ phủ tỉnh Salta (Argentina) được mệnh danh “nữ hoàng” là có lý do chính đáng. Khu đô thị cổ nằm ở phía đông thung lũng Lerma màu mỡ, kẹp giữa hai con sông Río Vaqueros và Río Arenales, lọt thỏm giữa những đỉnh núi quanh năm sương mù. Tại đây, những nền văn hóa tiền Columbia và văn hóa châu Âu “sống" cạnh nhau, giao thoa và tạo cho thành phố một bản sắc cùng lịch sử không nơi nào có được.

Salta thích hợp làm điểm đầu để bạn bắt đầu hành trình khám phá vùng cao nguyên Argentina.

“Nữ hoàng” Salta

Điều đầu tiên mà du khách nên làm khi đến Salta là dạo quanh quảng trường 9 tháng 10. Có nhiều công trình kiến trúc cổ từ thế kỷ XVII - XIX được đặt quanh quảng trường. Đơn cử như nhà thờ Iglesia San Francisco. Được khởi công vào năm 1767 và hoàn thành năm 1872, công trình này là một ví dụ tiêu biểu cho trường phái Tân cổ điển xuất phát từ Italia. Bất kỳ ai đến thăm nhà thờ cũng hướng về tháp chuông cao 54m, nơi hằng ngày tiếng chuông vẫn đổ cho toàn thành phố nghe. Trái với vẻ khắc khổ của những bức tường gạch đỏ và cột trắng ngà, bên trong nhà thờ được trang trí bằng hàng loạt bích họa và bình phong đồ sộ mà du khách có thể mất cả ngày để tìm hiểu.

Viện bảo tàng Museo de Arqueología de Alta Montaña gần đó cũng là địa điểm được khách du lịch ưa thích. Nơi đây được xây dựng để bảo quản bộ ba xác ướp Inca hoàn chỉnh: "Ba đứa trẻ Llullaillaco", được xem là đã tham gia các nghi lễ tôn giáo quan trọng trên đỉnh núi lửa Volcán Llullaillaco ở phía tây Salta, sát biên giới với Chile. Ngoài xác ướp, các nhà khảo cổ học còn tìm thấy một loạt hiện vật cổ khác của nền văn hóa Inca. Nhờ chúng mà viện bảo tàng đã tái hiện thành công các hoạt cảnh về cuộc sống sinh hoạt, lao động và thờ cúng của người Inca.

Đồi Cerro San Bernardo nằm tại rìa đông quảng trường 9 tháng 10. Đứng trên đỉnh đồi cao 430m, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ thành phố xinh đẹp. Nhiều người lựa chọn leo 1.070 bậc thang để lên đỉnh đồi, nhưng hầu hết sẽ chọn cách đi cáp treo để được thoải mái ngắm nhìn khung cảnh. Ngoài một đài phun nước, trên đỉnh đồi có một quán ăn nhỏ dành cho khách du lịch vừa ngắm cảnh, vừa thưởng thức các món ăn Argentina truyền thống. Du khách chỉ cần nhớ chọn ngày quang đãng để lên đồi, do đồi Cerro San Bernardo thường mờ sương trong vài tháng.

Ba con phố đi bộ quanh quảng trường 9 tháng 10 gồm Alberdi, Florida và Caseros là tiêu điểm của cuộc sống về đêm tại Salta. Cứ đến tối là các con phố này chật kín người ngồi uống bia, cà phê, nghe nhạc. Salta nổi tiếng nhờ các peñas (quán rượu có nhạc sống) mở cửa thâu đêm. Đây là nơi tốt nhất để du khách kết bạn với người bản địa, thưởng thức những loại rượu được làm tại các thung lũng gần đó, và lắng nghe âm nhạc Mỹ La tinh. Nhiều người chọn đến sớm (khoảng 7h tối) để “giữ chỗ” trong các peñas.

Một buổi biểu diễn tái hiện lịch sử tại Tòa Thị chính Salta.

Vượt qua ranh giới

Bên ngoài Salta cũng đẹp như trong thành phố vậy. San Lorenzo là thành phố vệ tinh của Salta, cách 15 phút đi xe về phía Tây. Nơi đây không khí mát lạnh hơn, thích hợp cho các loại cây cối, rau củ có xuất xứ từ châu Âu phát triển. Vào mùa hè, thành phố thu hút khách du lịch muốn tránh nóng bằng cách đi dạo giữa những hàng cây cổ thụ, sau đó “chui” vào trong chợ có mái che để tìm mua các loại hoa quả và đồ thủ công địa phương.

Khu vực quanh Salta có nhiều estancia (trang trại từ thời thuộc địa) mở cửa cho khách ghé thăm. Loại hình du lịch homestay này đem đến cho du khách trải nghiệm một cuộc sống không khác thế kỷ XVIII với các hoạt động như hái chè, cưỡi ngựa ngắm cảnh… Khách du lịch đặc biệt ưa thích mùa trà coca do các nông trang này tự sản xuất và chế biến.

Địa hình núi non quanh Salta đủ hiểm trở để thử thách cả những người quen du lịch mạo hiểm. Không ít du khách đã thử “liều mình” với trò nhảy bungee và dù lượn từ đỉnh núi. Số người khác lại chọn leo núi. Đồi Gólgota và Pacuy dành cho khách mới tập leo núi, còn núi lửa Llullaillaco, Tuzale và Nevado del Acay dành cho những người lão luyện. Để lên đến được đỉnh núi còn có cách đi bộ hay thuê xe đạp, xe máy. Cho dù tham gia hình thức nào đi nữa, lời khuyên với du khách là nên có bạn đồng hành để giải quyết những vấn đề phát sinh nơi hoang vu.

Để kết thúc chuyến du lịch Salta, du khách hãy thử đi tàu hỏa lên đỉnh núi La Povorilla cao 4.220m so với mực nước biển. Tuyến xe lửa mang tên “Tren a las Nubes”, nghĩa là “Chuyến tàu lên tầng mây”. Trong khi thưởng thức bữa ăn ngon lành do các đầu bếp trên tàu phục vụ, du khách sẽ được ngắm nhìn cảnh sắc tuyệt đẹp của vùng núi hoang sơ.

Khi tới nhà ga trên đỉnh núi, đập vào mắt du khách là một biển mây thăm thẳm, cứ như Chúa đã đem đại dương lộn ngược lại rồi đặt lên đầu Salta. Cảnh tượng thành phố nhỏ bé ở phía dưới càng trở nên quý giá hơn. Bỏ công lên đến đây, du khách lại càng thêm yêu Salta, những công trình, những con người và nền văn hóa của đô thị cổ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến Salta để tìm Argentina