Jinju - thành phố sáng tạo trên nền nghệ thuật dân gian

Quỳnh Dương| 04/02/2022 10:18

(HNMCT) - Không hào nhoáng như Seoul, Incheon hay Busan, thành phố Jinju ở phía đông nam Hàn Quốc sở hữu một vẻ đẹp rất riêng. Sự cuốn hút lạ kỳ của thành phố bên bờ sông Namgang này đến từ bề dày hơn 1.000 năm lịch sử kết hợp với những ưu ái của thiên nhiên. Không những vậy, Jinju luôn biết phát huy những giá trị văn hóa truyền thống thông qua nhiều ý tưởng sáng tạo. Chính vì thế, năm 2019, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc đã công nhận Jinju là Thành phố sáng tạo.

Lễ hội văn hóa dân gian là “đặc sản” của thành phố Jinju.

Để tìm kiếm một không gian yên bình, gần gũi với thiên nhiên cho kỳ nghỉ đón năm mới thì Jinju là một lựa chọn đáng để cân nhắc.

Ngoài vẻ đẹp của dòng sông Namgang uốn khúc tạo điểm nhấn đầy thơ mộng cho thành phố, Jinju còn rất gần với Công viên Quốc gia núi Jirisan. Từ lâu, ngọn núi này đã đi vào thơ ca xứ sở Kim chi như một địa danh dành riêng cho ẩn sĩ. Đây cũng là điểm đi bộ trải nghiệm ấn tượng nhất Hàn Quốc. Với gần 5.000 loài động vật sinh sống, cùng các thảm thực vật từ nhiệt đới đến ôn đới, Jirisan được ví như một kho báu của tự nhiên. Công viên Hải dương quốc gia Hallyeohaesang cũng là điểm đến không thể bỏ qua của những tín đồ yêu thích xê dịch. Chỉ sau khoảng 2 giờ di chuyển, bạn đã có thể đến được vùng biển xinh đẹp có tới 99 hòn đảo nhỏ và tham quan hơn 1.000 loài sinh vật quý của đại dương.

Với những ai yêu thích khám phá lịch sử và các nét truyền thống đặc sắc, Jinju lại càng là một địa điểm phù hợp. Thành phố này được công nhận là một trong những địa phương đi đầu về nghệ thuật và văn hóa ở xứ sở Kim chi. Đặc biệt, trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, Jinju sở hữu cả 3 hạng mục được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, gồm: Nghề sản xuất đồ nội thất bằng gỗ, nghề làm dao trang trí và đồ thủ công bằng kim loại, ngành công nghiệp tơ lụa. Tính trên tổng thể, Jinju có 185 nhà sản xuất hàng thủ công truyền thống và 54 doanh nghiệp trong ngành tơ lụa. Lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian chiếm tỷ trọng khoảng 1,5% nền kinh tế của địa phương. Tổng doanh thu của các sản phẩm có liên quan vào khoảng 76 triệu USD/năm. Ngoài ra, hiệu quả kinh tế của các lễ hội địa phương lên tới 16 triệu USD.

Dựa trên kho tàng văn hóa này, Jinju đã phát triển ngành du lịch sáng tạo của mình bằng cách tổ chức hơn 10 lễ hội nghệ thuật và thủ công mỗi năm, bao gồm Lễ hội đèn lồng Jinju Namgang Yudeung, Lễ hội kịch và múa mặt nạ Jinju, Hội chợ lụa Jinju. Để khuyến khích hoạt động sáng tạo của các nghệ sĩ trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian cũng như đóng góp vào sứ mệnh đa dạng văn hóa của mạng lưới thành phố sáng tạo, Jinju đã khởi xướng hoạt động giao lưu kết hợp triển lãm nghệ thuật dân gian và thủ công thế giới, định kỳ tổ chức 2 năm một lần. Qua những hoạt động này, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Jinju sẽ được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn. Hình ảnh các lễ hội dân gian cũng được quảng bá rộng rãi, mang tới hiệu quả không nhỏ cho ngành du lịch.

Một trong những lễ hội lớn và thu hút du khách tại Jinju là Lễ hội đèn lồng Jinju Namgang Yudeung, thường được tổ chức vào cuối năm. Nguồn gốc của lễ hội liên quan tới sự kiện diễn ra vào năm 1592 - cuộc chiến tranh xâm lược vương quốc Triều Tiên của Nhật Bản. Thời điểm đó, người dân Jinju đã sử dụng đèn lồng như một phương tiện liên lạc với những người bên ngoài pháo đài Jinjuseong bao gồm những người thân trong gia đình và lực lượng quân đội. Sau trận chiến, việc thả đèn lồng trở thành hoạt động truyền thống kéo dài cho đến ngày nay, cũng là dịp người dân tưởng nhớ hơn 70.000 người lính Triều Tiên hy sinh trong chiến tranh. Mỗi năm, hàng trăm nghìn du khách trong và ngoài nước đã đổ về Jinju để ngắm dòng sông Namgang trở nên rực rỡ dưới ánh sáng lung linh của những chiếc đèn lồng, cũng như tham gia nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn khác như thả đèn lồng chứa ước nguyện, tự làm đèn lồng hay tham quan triển lãm đèn lồng... Điều đáng nói là nhờ hiệu quả quảng bá văn hóa cũng như thu hút khách du lịch, mô hình Lễ hội đèn lồng Jinju Namgang Yudeung đã được “xuất khẩu” sang một số quốc gia.

Giáo sư Byung Hoon Jeong, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Thành phố sáng tạo của Jinju cho biết, trong thời gian tới, để phát huy vai trò thành viên của mạng lưới thành phố sáng tạo, Jinju đặt ra rất nhiều mục tiêu thông qua các dự án ở cả cấp địa phương lẫn quốc tế. Trước mắt, thành phố sẽ hoàn thiện kế hoạch xây dựng Trung tâm Nghệ thuật dân gian và Thủ công hội tụ với mục đích tổ chức cuộc thi nghệ thuật dân gian và nghệ thuật truyền thống để chọn ra những tác phẩm thử nghiệm thể hiện phong cách nghệ thuật mới. Trung tâm cũng là nơi tổ chức các cuộc hội thảo của các chuyên gia trong lĩnh vực này nhằm đưa ra những ý tưởng sáng tạo phát huy các giá trị truyền thống.

Ở cấp độ quốc tế, Jinju đang xây dựng dự án thiết lập mạng lưới các chuyên gia toàn cầu và thúc đẩy tài năng sáng tạo. Dự án khuyến khích sự trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà văn, nghệ sĩ trong nước và quốc tế, thông qua đó lĩnh hội những ý tưởng sáng tạo tiên tiến, đồng thời tiếp thu các xu hướng quốc tế trong phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống và hiện đại.

Với chiến lược kể trên, chính quyền Jinju tin tưởng có thể giúp củng cố bản sắc của một thành phố có bề dày lịch sử và văn hóa, đồng thời khai thác được thế mạnh sáng tạo về thủ công mỹ nghệ cũng như nghệ thuật dân gian.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Jinju - thành phố sáng tạo trên nền nghệ thuật dân gian