Muscat: Thành phố ''ba trong một'' của Oman

Vũ Hội| 07/01/2022 17:12

(HNMCT) - Nếu có dịp đến thủ đô Muscat của Oman, khó ai có thể ngờ rằng cách đây hơn một thế kỷ, mảnh đất này còn là khu vực kém phát triển nhất của đế chế Ottoman.

Cảnh tượng tuyệt đẹp bên ngoài pháo đài Al Mirani.

Ba trong một

Muscat nên được hiểu là ba thị trấn cạnh nhau trở thành một thành phố nhờ quá trình đô thị hóa. Ba thị trấn đó là Muscat - khu thành lớn, là nơi ở của hoàng tộc và những nhân vật quan trọng khác; Muttrah - ngôi làng đánh cá, nay là trung tâm giao thương của toàn thành phố. Và Ruwi - khu đô thị mới, được coi như “bộ mặt hướng ngoại” của Oman. Mỗi khu vực đều mang phong cách riêng của mình, khách du lịch không nên bỏ qua bất kỳ nơi nào.

Khu nội thành Muscat vẫn còn giữ được nhiều nét cổ kính - điều đã không còn thấy được ở khu vực bên ngoài thành. Thành phố nhỏ nằm lọt thỏm giữa các ngọn núi lởm chởm. Những ngôi nhà trắng tạo ra sự tương phản thú vị giữa nền trời xanh và đá xám. Du khách hãy thử đi lạc giữa những con phố ngoằn ngoèo, hai bên là các bức tường cao vút che khuất lâu đài của giới quý tộc Oman. Cung điện hoàng gia Qasr Al Alam hiện nay đã mở cửa vườn cây quý của hoàng tộc cho du khách vào chụp ảnh và chiêm ngưỡng những giống cây quý được lấy từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Còn nếu muốn chiêm ngưỡng được toàn cảnh thành phố, du khách hãy đến hai pháo đài Al Jalali và Al Mirani xây trên núi. Riêng pháo đài Al Mirani nằm ngay trên một vách đá nhìn ra biển. Vào năm 1507, người Bồ Đào Nha đã sửa sang lại hai pháo đài vốn được xây từ thời đế chế Ba Tư cổ đại. Trước đây, Al Jalali và Al Mirani là nhà tù, nay là doanh trại quân đội Oman. Quân đội vẫn cho phép du khách đi quanh pháo đài và chụp ảnh phong cảnh.

Công viên Riyam và Vườn quốc gia Qurum đem lại một chút màu xanh cho Muscat. Đây là hai địa điểm mà người dân Muscat thường ghé thăm để tận hưởng không khí trong lành và tham gia các hoạt động cộng đồng. Gần như không tháng nào lại không có buổi hòa nhạc, hội chợ, triển lãm tổ chức tại công viên Riyam. Riêng Vườn quốc gia Qurum nằm bên cạnh một bãi biển tuyệt đẹp nên du khách sau khi khám phá khu bảo tồn thường dành một buổi để tắm biển và ngắm nhìn đàn cá heo. Vào buổi tối, du khách còn có cơ hội ngắm nhìn rùa biển bơi vào bờ đẻ trứng và những chú rùa con vừa nở tìm đường ra biển.

Các hoạt động mang tính thử thách - khám phá không dừng lại tại đó. Những ai ưa thích lặn biển hãy tìm đến Trung tâm lặn Oman để thuê đồ lặn hay tham gia các tour du lịch ngắm cảnh dưới đáy biển. Ngược lại, những ngọn núi quanh thành phố đủ để thử sức bất kỳ người nào yêu thích đi bộ, đạp xe đạp hay leo núi. Còn nữa, không ít trang trại ở ngoại thành có mở dịch vụ cho thuê ngựa và lạc đà. Được cầm cương ngựa hay lạc đà phóng đi trên vùng thảo nguyên Oman sẽ là trải nghiệm khó quên với bất kỳ du khách nào.

Bên trong chợ Muttrah Souk.

Mở ví nhận lại niềm vui

Trái với khu nội thành Muscat, Muttrah và Ruwi đem đến cho du khách những trải nghiệm mua sắm, giải trí đặc sắc và phong phú. Một trong những nơi được khách nước ngoài ghé thăm nhiều nhất là chợ Muttrah Souk. Người ta thường nói tại ngôi chợ hàng trăm năm tuổi này, con ngõ nào cũng ám mùi hương liệu. Ngoài các thứ gia vị Ả Rập, các sạp hàng tại chợ còn bán sản phẩm thủ công như trang sức và hương trầm để du khách đem về nhà mình một chút gì đó của Oman.

Từ thời cổ đại đã có những người Ấn Độ đến chợ Muttrah Souk để buôn bán. Ngày nay, con cháu của họ có nhiều người làm nghề thợ may. Khách du lịch đi vài bước ra khỏi chợ là đã gặp các cửa hàng của thợ may Ấn Độ với mức giá phải chăng, chỉ 5 R.O (khoảng 13 USD), chưa kể tiền vải, để may hai bộ vest theo ý mình. Cửa hàng có sẵn các loại vải cao cấp như vải cashmere, mohair, angora và cả vải super 230 làm từ sợi len siêu mịn. Thông thường, để may một bộ vest sẽ mất khoảng hai tuần nên du khách cần chú ý sắp xếp thời gian đặt hàng.

Những trung tâm thương mại cao cấp ở Oman không thiếu. Có thể kể đến một số địa điểm mua sắm ở Muscat như Sabco Centre, Oman Avenues Mall, Muscat City Centre và Qurum City Centre. Những khu mua sắm trên bày bán các mặt hàng quốc tế thuộc đủ các mức giá khác nhau, du khách tha hồ lựa chọn. Một số nhà hàng có tiếng cũng nằm trong khu thương mại, nhưng mức giá cao hơn so với những nhà hàng truyền thống ở Muttrah.

Cuộc sống về đêm tại Muscat không quá sôi động, nhưng lại thích hợp cho những ai muốn đi dạo và tận hưởng bầu không khí yên tĩnh. Hoặc khách du lịch cũng có thể ngồi xuống thưởng thức tách cà phê được bán dạo trên bãi biển và ngắm nhìn những con sóng. Giữa lòng thủ đô của một trong các quốc gia năng động nhất thế giới, những giây phút tĩnh lặng như vậy làm người ta nhớ rằng: Thời gian vẫn đang trôi chậm lại ở Muscat.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muscat: Thành phố ''ba trong một'' của Oman