Mátxcơva giải ''bài toán'' tắc nghẽn giao thông

Quỳnh Dương| 19/12/2021 05:10

(HNNN) - Nhiều năm liền thủ đô Mátxcơva (Liên bang Nga) luôn nằm trong danh sách những thành phố tắc đường nhất thế giới. Trung bình thời gian mỗi tài xế phải chờ đợi do ùn tắc lên tới 210 giờ/năm. Trước thực trạng này, chính quyền Mátxcơva đã triển khai nhiều biện pháp nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông.

Mátxcơva nhiều năm liền nằm trong danh sách là một trong những thành phố tắc đường nhất thế giới.

Năm 2010, tình trạng tắc đường tại Mátxcơva lên đến đỉnh điểm khi thời gian chờ đợi trên đường trong giờ cao điểm lên tới 5 tiếng đồng hồ. Hội đồng Thành phố buộc phải đưa ra chiến lược để thay đổi thực trạng đáng lo ngại này. Bước đi đầu tiên là khuyến khích người dân đi bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Hệ thống hè đường được mở rộng và trồng thêm nhiều cây xanh. Hơn 160 công viên đã được xây dựng thêm. Đến nay, 40% diện tích Mátxcơva đã được bao phủ bởi không gian xanh, tạo cảnh quan để thu hút người dân đi bộ nhiều hơn.

Về hệ thống giao thông công cộng, chính quyền Mátxcơva đã thay đổi mạng lưới các tuyến đường, quy hoạch làn đường dành riêng cho phương tiện giao thông công cộng, bao gồm cả taxi.... Sự hồi sinh của giao thông công cộng đã đem lại hiệu quả hết sức rõ rệt. Cụ thể, nhờ có làn đường riêng, tốc độ trung bình của xe buýt đã tăng 1,5 - 2 lần. Tính đến nay, tại thành phố có 380km đường dành riêng cho xe công cộng. Hiện trên các tuyến phố có 600 xe buýt điện đang hoạt động, khiến thủ đô nước Nga trở thành thành phố dẫn đầu châu Âu về số lượng xe buýt phục vụ giao thông công cộng. Trong hai năm tới, con số này sẽ tăng lên 820 chiếc. Nếu năm 2010, số lượt người sử dụng giao thông công cộng chỉ là 1,9 tỷ lượt thì đến năm 2017 con số này đã tăng lên 2,8 tỷ và hiện nay là 4,2 triệu lượt/ngày.

Việc triển khai hệ thống giao thông thông minh cũng giúp Mátxcơva giảm bớt tắc nghẽn. Từ năm 2010 đến 2020, hơn 1.000km đường đã được xây thêm. Thành phố cũng lắp 2.000 camera giám sát, 3.700 máy dò đường và 6.000 đèn tín hiệu. Mỗi ngày, Trung tâm xử lý tình huống giao thông Mátxcơva nhận được hơn 350 triệu gói dữ liệu. Những dữ liệu này được truyền liên tục về từ các thiết bị cảm biến giao thông, camera giám sát, hệ thống quay và chụp ảnh tự động, các thiết bị theo dõi mọi tuyến đường trong thành phố. Tại trung tâm luôn có các chuyên viên túc trực 24/24h. Từ bản đồ tương tác đã được tích hợp toàn bộ nền tảng giao thông, các dữ liệu ngay lập tức được phân tích theo thời gian thực, giúp cơ quan chức năng phản ứng nhanh với các tình huống trên đường. Ba năm qua, Mátxcơva đã dành hơn 300 triệu USD để bảo trì và lắp đặt các thiết bị tự động, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thông tin cho hệ thống giao thông thông minh; cập nhật các đề án quản lý giao thông tích hợp, tối ưu hóa các tuyến đường trong thành phố.

Để hạn chế số lượng ô tô vào nội đô, Mátxcơva đã tăng cường thu phí đỗ xe trên các tuyến phố với những mức khác nhau. Càng sát khu trung tâm phí càng cao (có 4 mức 40, 60, 80 và 200 ruble/giờ). Khu vực lõi trung tâm không khuyến khích đỗ lâu, nếu càng lâu thì phí sẽ bị tính lũy tiến, thời gian phải thanh toán được tính theo từng phút. Những vị trí cấm đỗ xe, ngoài biển báo cấm còn có biển báo cẩu xe, nếu cố tình đỗ sẽ bị cẩu về bãi và mức tiền phạt khá cao (thấp nhất khoảng 7.000 ruble - tương đương 115 - 120 USD). Tại các khu vực gần đường vành đai, không xa các ga tàu điện ngầm có rất nhiều bãi đỗ xe miễn phí để người có nhu cầu chuyển sang phương tiện công cộng đi vào trung tâm. Việc thanh toán cũng hoàn toàn được số hóa, hoặc là bằng thẻ tín dụng qua các cây trả tiền hoặc thông qua phần mềm trên điện thoại thông minh và vì vậy, mọi tiêu cực trong lĩnh vực này đều bị triệt tiêu.

Thị trưởng Mátxcơva Sergei Sobyanin cho biết, năm 2022, những chiếc xe buýt chạy điện cỡ lớn, có thể chở được tới 135 hành khách, sẽ được thay thế cho những chiếc xe điện bánh hơi, vốn phải có hệ thống dây điện trên cao, gây tốn kém và mất mỹ quan đô thị. Thành phố cũng đang tiến hành cải tạo các điểm dừng - bến xe cũ; xây mới, điện tử hóa, trang bị máy bán vé tự động, cổng USB và Wifi... Điều này giúp thu hút hành khách sử dụng các tiện ích chung thay vì sở hữu xe riêng, góp phần đáng kể giảm tải sự ùn tắc giao thông trong thành phố. Dự kiến, chương trình cải tạo cơ sở hạ tầng bến bãi và các điểm dừng của phương tiện giao thông mặt đất sẽ hoàn thành trong vòng 3 - 4 năm tới.

Ngoài việc nâng cấp xe cộ, bến bãi và chất lượng dịch vụ, chính quyền Mátxcơva cũng chủ trương tăng cường kiểm soát sức khỏe người lái xe nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho hành khách. Ngoài ra, trong tình hình đại dịch Covid-19, Thị trưởng Sobyanin nhấn mạnh, các phương tiện giao thông công cộng được rửa và khử trùng thường xuyên hơn, áp dụng “thanh toán không tiếp xúc”, người mua vé chỉ sử dụng thẻ ngân hàng thay vì tiền mặt... Tất cả những cải tiến này giúp cho Mátxcơva trở thành một trong những thành phố có tiêu chuẩn chất lượng giao thông công cộng tốt nhất châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mátxcơva giải ''bài toán'' tắc nghẽn giao thông