Libreville: Thiên nhiên hoang dã trong lòng thành phố

Nguyễn Văn Công| 04/11/2021 11:49

(HNMCT) - Nằm bên bờ Đại Tây Dương, Libreville là thành phố lớn nhất và cũng là thủ đô của Gabon, một quốc gia ở Tây Phi. Libreville nằm trong số những thành phố giàu có và hiện đại nhất châu Phi. Tuy vậy, ngay trong lòng thành phố vẫn có những khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã với vô số loài động, thực vật không thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới.

Bãi biển ven bờ Đại Tây Dương.

Thành phố đẹp nhất châu Phi

Gabon có 85% diện tích là rừng, trong đó có 20% các loài động, thực vật đặc hữu không tìm thấy ở đâu khác. Ngay đến thủ đô Libreville - nơi phát triển nhất cả nước cũng được bao bọc ba phía bởi rừng, phía còn lại là bờ biển Đại Tây Dương. Thành phố vốn là một hải cảng bên bờ sông Komo, gần vịnh Guinea, là nơi xuất khẩu gỗ và dầu mỏ nhộn nhịp bậc nhất châu Phi, đem lại nguồn lợi kinh tế chủ yếu cho đất nước.

Dân số Libreville khoảng 1 triệu người, chiếm 2/3 dân số Gabon. Tuy là một quốc gia thuộc châu Phi và có trữ lượng dầu mỏ lớn nhưng Gabon lại được mệnh danh là “lá phổi thứ 2 của thế giới” bởi hệ động thực vật phong phú, nhiệt độ trung bình ban ngày không quá 25oC,  lượng mưa trung bình trong năm tương đối cao.

Từng là thuộc địa của Pháp nhiều năm nên hiện nay, Gabon nói chung và thủ đô Libreville nói riêng còn giữ được nhiều công trình kiến trúc mang dấu ấn văn hóa Pháp, nổi tiếng nhất là nhà thờ Saint Michel. Nhà thờ có 31 cột gỗ điêu khắc, cao khoảng 10m, mô tả các câu chuyện trong Kinh thánh, do một nghệ nhân Gabon bị mù tạo ra và có màu nâu sáng đặc trưng. Hiện nay, tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của Gabon. Đồng tiền chính thức của Gabon cũng là đồng Franc của Pháp.

Là một thành phố có sông, có biển nên Libreville rất đẹp về đêm. Ánh sáng từ các tòa nhà cao tầng, cây cầu phản chiếu xuống mặt nước giúp thành phố đẹp lung linh như viên ngọc quý tỏa sáng bên bờ đại dương.

Ở thành phố Libreville còn có hai khu chợ náo nhiệt là Nkembo và Mont-Bouet, nơi du khách tha hồ ngắm và chọn mua các tác phẩm điêu khắc bằng đá được sản xuất theo nhu cầu cũng như các sản phẩm truyền thống địa phương, từ mặt nạ thổ dân bằng gỗ đến bình gốm, tượng gỗ, nhạc cụ dân tộc, đồ da... Giá thành ở chợ thường rẻ hơn nhiều so với siêu thị.

Libreville nằm trong top các thành phố đẹp nhất châu Phi. Một điểm cộng khi du khách đến thành phố Libreville là sẽ không bắt gặp cảnh ăn xin, lái xe taxi không đòi tiền boa, người dân rất vui vẻ, nhiệt tình và hiếu khách.

Nhà thờ Saint Michel.

Du lịch thiên nhiên

Tuy không phải là quốc gia có diện tích lớn nhưng Gabon có tới 13 vườn quốc gia (chiếm khoảng 10% diện tích cả nước). Nhiều vườn quốc gia được thành lập nhằm tận dụng lợi thế để phát triển loại hình du lịch thiên nhiên của đất nước. Tổng thống Gabon, ông Ali Bongo Ondimba từng nói rằng: “Gabon có tiềm năng trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách bốn phương muốn xem những kỳ quan thiên nhiên còn sót lại trên trái đất”. 

Vườn quốc gia Loango ở thành phố Libreville là nơi có bãi biển hoang sơ chạy dài hàng chục cây số, gần những phá nước ngọt và rừng rậm xích đạo. Đây là nơi không thể bỏ qua khi ghé thăm thành phố. Tắm biển cũng là một hoạt động rất được ưa thích của du khách tại Libreville.

Dọc theo những bãi cát, du khách có thể dễ dàng bắt gặp con hà mã lướt sóng biển, rùa biển đẻ trứng. Đi vào rừng rậm sẽ thấy các đàn voi rừng, trâu gặm cỏ, khỉ đột chuyền cành hay cá sấu nằm im rình mồi... Ngoài ra, du khách có thể nhìn thấy cá voi bướu phun nước dọc bờ biển. Trên bầu trời là đại bàng, kền kền, cò, diệc... chao lượn liên hồi.

Ngoài tham quan vườn quốc gia, du khách có thể tham gia tour trekking (du lịch đi bộ đường dài/ leo núi) xuyên rừng. Từ thành phố Libreville, du khách sẽ đi sâu vào những khu rừng rậm đẹp như cảnh trong phim “Tarzan: Cậu bé rừng xanh” và dễ dàng bắt gặp nhiều loài động vật quý hiếm như khỉ đầu đỏ, khỉ mũi đốm, linh dương, gà lôi, lợn rừng...

Ngoài động vật, Gabon còn có nhiều loài thực vật quý hiếm như cây okoume, thường được dùng để đẽo thuyền độc mộc, nhựa cây được dùng trong các nghi lễ truyền thống; cây niovu có chứa chất sát trùng, được dùng để sát trùng vết thương và sản phụ dùng khi sinh nở; ifero - một loài cây gỗ quý hiếm và mang giá trị tinh thần rất lớn đối với người dân Gabon. Họ tin rằng, người nào sở hữu loài cây này sẽ gặp may mắn trong cả công việc lẫn đời sống tình cảm.

Chuyến trekking xuyên rừng thường kéo dài khoảng 5 giờ và cần phải có hướng dẫn viên. Trên đường đi, du khách sẽ bắt gặp không ít ngôi nhà trên cây do các đoàn tham quan trước dựng lên hay những cây cầu treo bập bênh bắc qua sông, suối hết sức thú vị.

Thời điểm du lịch Gabon thích hợp nhất là từ tháng 6 đến tháng 8. Đây là mùa khô ở Gabon và du khách có thể bắt gặp nhiều động vật hoang dã nhất. Mùa khô, động vật có xu hướng tìm đến các con sông để uống nước, đồng thời các loại côn trùng cũng ít xuất hiện hơn, đặc biệt là muỗi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Libreville: Thiên nhiên hoang dã trong lòng thành phố