Thành phố toàn cầu Kuwait

Nhật Trình| 16/10/2021 12:35

(HNNN) - Thành phố Kuwait - thủ đô của Nhà nước Kuwait, là đô thị giàu có và hiện đại bậc nhất ở Trung Đông. Trong 30 năm qua, thành phố này nổi lên thành một “hiện tượng” của thế giới về xây dựng thành phố thông minh. Bằng cách nuôi dưỡng, phát triển cộng đồng tài năng công nghệ thông tin, Kuwait đang nỗ lực hướng đến một thế giới siêu kết nối.

Thành phố - thủ đô Kuwait.

Thành phố Kuwait (còn gọi là Al Kuwait) có diện tích nội thị 9,1km2, dân số nội thị gần 600.000 người, diện tích vùng đô thị 169km2, dân số vùng đô thị gần 3,5 triệu người. Chính đặc điểm về dân cư đã khiến Kuwait trở thành một trong số ít quốc gia đô thị hóa nhất thế giới và hình ảnh của thủ đô phát triển cũng là hình ảnh của cả quốc gia đã phát triển lên tầm cao.

Năm 1613, Kuwait còn là một thị trấn nhỏ, đến giữa thế kỷ XVIII đã trở thành một thành phố, một trung tâm thương nghiệp hàng hải của khu vực. Vượt qua đại khủng hoảng cuối những năm 1920, thành phố Kuwait dần phát triển và đại nhảy vọt từ cuối những năm 1940 nhờ dầu mỏ và môi trường kinh doanh tự do. Thành phố này trở thành ngọn cờ dẫn dắt nền kinh tế cả nước để đến những năm 1960, Kuwait trở thành quốc gia phát triển nhất khu vực về kinh tế, đồng thời cũng đứng đầu về chỉ số phát triển con người. Cũng từ thời điểm đó, thành phố Kuwait đã được đầu tư mạnh mẽ để trở thành một trung tâm về khoa học và công nghệ của khu vực.

Thực hiện chiến lược phát triển, Kuwait chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển ngành tài chính. Trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thành phố thành lập công ty giao thông công cộng (quốc doanh) vào năm 1962, đẩy nhanh việc xây dựng mạng lưới xa lộ rộng khắp và hiện đại; phương tiện chở khách chủ yếu là xe buýt. Còn trong công cuộc phát triển ngành tài chính, Kuwait thực hiện việc tập trung những nguồn lực phát triển hữu hiệu nhất để ngành tài chính trở thành đòn bẩy cho cả nền kinh tế. Đến đầu những năm 1980, tại đây đã có thị trường chứng khoán chuyên giao dịch cổ phiếu của các công ty vùng Vịnh, từng có thời kỳ đạt tổng vốn hóa thị trường nằm trong top 3 thế giới. Sau đó một thập niên, trung tâm tài chính Kuwait có ngành quản lý tài sản đứng đầu các quốc gia vùng Vịnh...

Trong 30 năm qua, Kuwait nổi lên thành một “hiện tượng” của thế giới về xây dựng thành phố thông minh. Các nhà thiết kế, xây dựng đã kết hợp để tạo ra một thành phố hiện đại và đẹp về hình thức, đồng thời đạt các tiêu chí chất lượng của một thành phố thông minh. Tại thành phố Kuwait, các công trình đều được bố trí theo đúng quy hoạch, được xây dựng theo thiết kế kỹ lưỡng để tránh tạo ra cảm giác khô cứng của các cao ốc làm bằng bê tông cốt thép. Trong đó, đại công trình tháp Al Hamra Firrdous được bình chọn là “thiết kế sáng tạo nhất” thế giới năm 2011.

Tất cả các hạng mục công trình, các lĩnh vực trong Thành phố thông minh Kuwait đều được kết nối chặt chẽ. Điều đặc biệt ở Kuwait là việc tích hợp công nghệ thông tin, công nghệ vận hành, mạng lưới vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT) để giám sát, kiểm soát cơ sở hạ tầng, các thiết bị, luồng dữ liệu... đều hướng vào mục tiêu chung là cải thiện mức sống cho cư dân. Các nội dung cải thiện mức sống cụ thể là: Đầu tư nhà ở chất lượng cao cho cả những người có thu nhập thấp; thực hiện giáo dục miễn phí; bao phủ đầy đủ cơ sở y tế; nâng cao mức lương tối thiểu; bảo vệ toàn diện cho người lao động; tiến hành cứu trợ sinh kế với nhiều hình thức (theo sự kiện, thường xuyên, định kỳ). Chính vì thế, Thành phố thông minh Kuwait được gọi là thành phố có chính sách phúc lợi bậc nhất. Điều đó làm tăng thêm “chất lượng hình ảnh” của một thành phố thông minh có những những giá trị vượt trội như Al Kuwait, dù hiện nay mới chỉ là thành phố toàn cầu hạng Beta, có sự kết nối trung bình với kinh tế thế giới.

Trong chiến lược phát triển theo “Tầm nhìn Kuwait 2035”, Thành phố thông minh Kuwait hướng vào thực hiện mục tiêu chung của Nhà nước Kuwait là phát triển kinh tế bền vững với sự phối hợp của người dân và khu vực công, cải thiện môi trường kinh doanh. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Bộ trưởng Nhà nước về Kinh tế và Đầu tư Khalifa Hamadeh, Kuwait sẽ tiếp tục cải cách để tránh sự phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất từ dầu mỏ như hiện nay, để có thể tiếp tục cung cấp một cuộc sống tốt cho người dân. Với riêng thủ đô Kuwait, chính quyền thành phố đang tiếp tục nuôi dưỡng, phát triển cộng đồng tài năng về công nghệ thông tin để hướng đến một thế giới siêu kết nối. Còn với cư dân thủ đô Kuwait, họ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với khu vực công, nỗ lực làm việc sáng tạo để thành phố - thủ đô thực sự trở thành thành phố thông minh đáng sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố toàn cầu Kuwait