Dushanbe - thành phố giữa muôn trùng núi non

Vũ Thái Thịnh| 06/08/2021 14:34

(HNMCT) - Thủ đô Dushanbe của Cộng hòa Tajikistan được ví như một “ốc đảo giữa sa mạc”, nơi du khách nghỉ chân và tạm quên đi thế giới bên ngoài, thả lỏng mình giữa một mảnh đất xanh biếc.

Thành phố Dushanbe như ốc đảo nằm lọt thỏm trong thung lũng Gissar.

Ốc đảo xanh

Dushanbe nằm lọt thỏm trong thung lũng Gissar, giữa muôn trùng núi non, bên cạnh hợp lưu hai con sông Varzob và Kofarnihon. Vào thế kỷ XIX, Dushanbe chỉ là một ngôi làng nhỏ có chút tiếng tăm nhờ phiên chợ tổ chức vào thứ hai hằng tuần - “Dushanbe” có nghĩa là “thứ hai” trong tiếng Tajik. Năm 1929, nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Tajikistan được thành lập, lấy Dushanbe làm thủ đô.

Dushanbe nằm ở độ cao hơn mực nước biển 706m. Thời tiết nơi đây khá mát mẻ, đặc biệt là vào tháng 4 và tháng 10. “Trái tim xanh” của Dushanbe là công viên Rudaki. Nơi đây giống như một khu rừng nhỏ với những hàng cây cổ thụ rậm rạp khiến ánh nắng không thể nào xuyên tới con đường lát gạch phía dưới. Điểm xuyết cho con đường lát gạch là những giậu hoa hồng hay các đài phun nước. Người dân địa phương thường tụ tập quanh các đài phun nước để tránh cái nóng buổi trưa hè.

Công viên Rudaki được đặt theo tên một nhà thơ Ba Tư vĩ đại, người được coi đã “mở đường” cho nền thơ ca tiếng Ba Tư. Bức tượng của ông nằm cạnh một hồ nước, bên những tượng đài dành cho các nhân vật lịch sử nổi tiếng khác. Bức tượng lớn nhất trong công viên là tượng đài vua Ismail Samani, vị tiểu vương từng thống trị mảnh đất rộng lớn mà ngày nay là Tajikistan, Uzbekistan và miền nam Kazakhstan. Du khách đến chiêm ngưỡng tượng đài đều bị thu hút bởi chiếc vương miện được đúc từ 10kg vàng.

Công viên Rudaki còn là nơi đặt một kỳ quan khác: Cột cờ khổng lồ cao đến 165m. Công trình hoàn thành năm 2011, là cột cờ cao nhất thế giới ở thời điểm đó. Danh hiệu này bị “soán ngôi” vào năm 2014 sau khi một cột cờ cao 170m được dựng tại thành phố Jeddah của Arab Saudi. Ở Dushanbe không có quá nhiều nhà cao tầng nên cột cờ và dinh Tổng thống gần đó nổi bật hẳn lên, người đứng xa vài chục cây số cũng có thể nhận ra.

Công viên Chiến thắng là một điểm đến đáng chú ý khác. Công viên nằm trên một ngọn đồi ở phía Tây thành phố, nơi có tượng đài kỷ niệm những liệt sĩ Xô viết đã hy sinh trong Thế chiến thứ II. Tại công viên còn có nhiều nhà hàng, nơi thực khách có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố. Khó có trải nghiệm nào đáng nhớ hơn là ngồi ngắm mặt trời lặn sau những dãy núi với ly rượu vang Tajikistan nổi tiếng trên tay.

Cuộc sống tinh thần phong phú

Nếu bạn muốn thực sự hiểu con người, văn hóa Dushanbe, hãy đến chợ Xanh. Ngoài những loại thực phẩm thông thường, nơi đây còn bày bán đủ thứ hoa quả, hương liệu quý vùng Trung Á. Du khách có thể dành một ngày chỉ dạo quanh ngắm nghía những gian hàng. Món quà lưu niệm được khách du lịch mua nhiều nhất là hoa quả khô.

Chợ Korvon bày bán rất nhiều loại hàng hóa tiêu dùng, nhưng nổi tiếng nhất là các cửa hàng bán đồ may mặc, giầy và thảm. Các khách hàng nữ có thể đặt may cho mình một chiếc váy với loại vải có chất lượng cao làm kỷ niệm. Đối với đàn ông, hãy tìm cho mình một chiếc mũ Tajik hay áo khoác theo kiểu địa phương gọi là “chopaan” Một món quà nổi tiếng khác là những tấm vải thổ cẩm “suzani” nho nhỏ được treo trên tường để trang trí.

Cuộc sống đường phố của người dân Dushanbe rất phong phú. Bạn khó tìm được một con đường nào vào lúc xế chiều mà không có những ông cụ chơi cờ, đám trẻ con nô đùa, hay một hai hàng thịt nướng bốc khói ngào ngạt. Chắc chắn du khách không nên bỏ qua cơ hội tản bộ quanh những con phố Dushanbe. Nơi được nhiều khách du lịch đến thăm là khu phố Sakhovat cách không xa chợ Korvon.

Dưới thời Xô viết, Tajikistan đầu tư rất mạnh cho nghệ thuật kịch để sản sinh ra nhiều thế hệ nghệ sĩ tài năng. Ngày nay, nhà hát Opera thường xuyên tổ chức những vở nhạc kịch với giá vé rất rẻ, thậm chí là miễn phí. Du khách đến đây được thưởng thức không chỉ tài năng người nghệ sĩ Tajikistan mà còn cả vẻ đẹp của một trong những nhà hát đẹp nhất các nước thuộc Liên bang Xô viết cũ.

Ngoài tháng lễ Ramadan, lễ hội lớn nhất ở Tajikistan là tết Navroz của người Ba Tư được tổ chức vào ngày 20, 21 tháng 3 hằng năm. Đây là dịp để các gia đình tụ họp nhau lại ăn mừng ngày Xuân phân, cùng nhau thưởng thức những món ăn đặc biệt như cơm plov (gọi là pilaf ở các nước khác) hay là chè sumanak trong tiếng đàn hát vui vẻ. Dushanbe còn là địa điểm tổ chức hai lễ hội nghệ thuật mang tầm quốc tế khác là Festival phim Didor và Festival nhạc Jazz Dushanbe tổ chức 2 năm một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dushanbe - thành phố giữa muôn trùng núi non