Baku cổ xưa và hiện đại

Lâm Vi| 03/07/2021 13:21

(HNMCT) - Baku, đôi khi cũng được viết Baki hay Bakou, là thủ đô và thành phố lớn nhất của Azerbaijan. Baku nằm dưới mực nước biển 28m, khiến nó trở thành thủ đô thấp nhất thế giới. Cái tên “Baku” theo ngôn ngữ địa phương nghĩa là “thành phố của gió” đã nói lên đặc trưng nổi bật của địa danh này chính là những đại lộ trải dài lộng gió ven biển Caspi.

Toàn cảnh Baku.

Một Baku cổ xưa

Thành phố Baku được xây dựng trên một ngọn đồi cao kiểu nhà hát vòng tròn La Mã với ba lớp tường thành bao quanh, mặt nước biển ở dưới chân và gối đầu lên dãy núi Caucasus.

Tất cả các công trình xây dựng trong thành cổ này đều có chức năng phòng thủ, là biểu tượng của lòng yêu nước và là niềm tự hào lớn lao của quốc gia. Những chữ viết trên vách đá ở Absheron và Gobustan, những văn bản trên đá của August Guy Octavi nói về các doanh trại mà Hoàng đế Pompeii và Lukul thời La Mã đã cho dựng nên để chiếm đóng vùng Caucasus thế kỷ I trước Công nguyên đã khẳng định Baku có lịch sử hơn 5.500 năm tuổi.

Baku từng là thủ phủ của nước Shirvanshahs (thế kỷ XII), nước Safavid (thế kỷ XVI), đế chế Ottoman (thế kỷ XVII) và công quốc Baku (thế kỷ XVIII). Hàng loạt công trình độc đáo bao gồm cung điện, pháo đài, đền tháp, những tàn tích của các khu nhà trọ và phòng tắm hơi... tạo nên danh sách dài di sản từ thời trung cổ của Baku.

Năm 2000, thành cổ Baku, cùng với cung điện Shirvanshahs và tháp Maiden đã trở thành địa điểm đầu tiên ở Azerbaijan được UNESCO xếp hạng Di sản thế giới. Điểm xuyết cho những công trình cổ là những con ngõ cong hẹp cùng những căn nhà có mái bằng hoặc mái vòm, cửa sổ nhỏ khiến du khách như lạc trôi về quá khứ.

Baku vào thế kỷ XIX và thế kỷ XX là một trong những trung tâm sản xuất dầu chính của thế giới. Dầu mỏ là thế mạnh và cũng là nguồn kinh tế chủ yếu của thành cổ Baku. Nhiều tòa nhà lớn được xây dựng hoành tráng chứng tỏ sự giàu có của thành phố này.

Một Baku hoa lệ

Từng là thủ đô của một nước cộng hòa thuộc Liên Xô (cũ), Baku đã thay đổi nhanh chóng sau khi Azerbaijan độc lập vào năm 1991, khi những tòa nhà được xây từ thời Stalin nhường chỗ cho những cao ốc chọc trời, các trung tâm thương mại và hành chính hiện đại. Người châu Âu tới Baku vào thế kỷ XIX vì dầu mỏ, xây nên những tòa nhà với kiến trúc Baroque và Gothic giữa các di tích cổ xưa, biến Baku trở thành "Paris trên ngọn Caucasus".

Flame Towers - 3 tòa tháp có hình dáng và màu sắc mô phỏng ngọn lửa - là kiến trúc hiện đại và nổi bật ngay giữa lòng thành cổ. Bên ngoài 3 tòa tháp được bao phủ bởi 10.000 bóng đèn led màu cam đỏ. Hai tòa tháp được sử dụng làm văn phòng và căn hộ trong khi tòa còn lại mở cửa cho du khách.

Thảm có giá trị quan trọng và ý nghĩa đặc biệt trong đời sống của người dân Azerbaijan.

Ngoài tháp lửa Flame Towers, những môn thể thao và trò giải trí tại khu phức hợp Crystal Hall, trung tâm văn hóa Heydar Aliyev Foundation, đại lộ ven biển Baku dài 3,75km với công viên giải trí, vườn xương rồng, vòng đu quay khổng lồ, khu Venice thu nhỏ... đủ sức chiều lòng mọi du khách. Cuộc sống về đêm của Baku với nhiều câu lạc bộ giải trí mở cửa đến tận bình minh được Lonely Planet - cẩm nang du lịch hàng đầu thế giới xếp vào top 10 điểm đến về đêm của thế giới.

Baku còn được mô tả như một Dubai bên bờ Caspi bởi sự sang trọng và tràn ngập các thương hiệu hàng đầu thế giới. Với du khách sành điệu, những cửa hàng xa xỉ nối tiếp nhau ở khu vực Park Bulvar, Nizami, Metro Park, 28 Mall, Aygun city... khiến họ choáng ngợp.

Baku đã trở thành trung tâm văn hóa lớn nhất của Azerbaijan với hệ thống bảo tàng, trường đại học, nhà hát, thư viện và là nơi đăng cai nhiều sự kiện quốc tế như Cuộc thi tiếng hát truyền hình châu Âu - Eurovision năm 2012, Đại hội thể thao châu Âu 2015, European Grand Prix 2016, Euro 2020... Đây là những dấu hiệu cho thấy Baku đang vươn xa với một nền kinh tế phát triển.

Nền ẩm thực đa dạng, độc đáo

Là đất nước nằm giữa các châu lục và có sự giao thoa văn hóa, đồ ăn ở đây là một sự pha trộn hài hòa của rất nhiều nền ẩm thực, có nét Âu, nét Ấn, nét Thổ Nhĩ Kỳ, nét Trung Hoa và Trung Đông. Món ăn nổi bật trong ẩm thực Azerbaijan là cơm pilaf. Các món thịt nướng nổi tiếng phải kể đến gabyrg, lyulya, mezesi, basdyrma cá tầm, thịt nướng cà tím... Tất cả đều được bài trí bắt mắt, hương thơm quyến rũ, vị ngon khó cưỡng, để lại ấn tượng khó phai trong lòng thực khách.

Hãy đến Baku một lần để đắm say theo từng đường nét hoa văn ấn tượng trên các tòa nhà cổ xưa, lang thang theo đại lộ biển để thấy một Baku tuyệt đẹp bên bờ biển xanh Caspi, hay xuýt xoa về sự trỗi dậy của những ý tưởng hiện đại, sự hài hòa trong kiến trúc xây dựng của vùng đất được hình thành từ lửa và gió này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Baku cổ xưa và hiện đại