Songdo - thành phố thông minh đầu tiên trên thế giới

Nhật Trình| 17/04/2021 06:52

(HNNN) - Tại thành phố Songdo (Hàn Quốc), mọi dịch vụ và thiết bị đều được kết nối qua công nghệ không dây, tạo ra sự đồng bộ, hiệu quả rất cao. Đây là mô hình thành phố phát triển bền vững, tạo ra hướng đi mới cho các đô thị khắp năm châu.

Thành phố Songdo (Hàn Quốc).

Songdo (Tùng Đảo) là một đặc khu thuộc Seoul, cách trung tâm thủ đô 65km. Đây vốn là một bãi lầy ven biển, được bồi đắp để thành lập “Khu kinh tế tự do” với diện tích 6,1km2, phát triển theo quy hoạch tổng thể với mục tiêu trở thành “Khu kinh doanh quốc tế”, thành phố thông minh đầu tiên ở Hàn Quốc và thế giới.

Bắt đầu được xây dựng vào tháng 8-2003, đến năm 2015, Songdo đã trở thành một thành phố hoàn chỉnh với số cư dân ban đầu là trên 20.000 người và trên 300.000 lao động ra vào thành phố mỗi ngày. Tại thời điểm đó, Songdo tiếp tục đặt mục tiêu lớn đến năm 2020 trở thành “thành phố công nghệ cao của Hàn Quốc”, “thành phố thông minh nhất thế giới”. Dành đến 40% diện tích cho không gian xanh, Songdo quyết tâm thực hiện tiêu chí “môi trường thân thiện”.

Trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố, các nhà lãnh đạo Songdo đã chú ý đến 3 yếu tố cơ bản là: Điều kiện cụ thể của khu vực xây dựng, nhu cầu cụ thể của cư dân và tận dụng các công nghệ sẵn có. Từ đó, Songdo tập trung làm nổi bật 2 vấn đề chính yếu là giao thông và hiệu quả hoạt động. Về giao thông, chính quyền ưu tiên việc xây dựng sân bay ở ngay trung tâm thành phố, tạo ra xu hướng mới về đầu tư xây dựng cảng hàng không nhằm tạo ra sự thuận lợi khi ra vào thành phố. Đây là việc làm nhằm cụ thể hóa tham vọng đưa Songdo trong tương lai trở thành trung tâm của Hàn Quốc và của cả châu Á, có thể kết nối cư dân Songdo với hơn 1/3 dân số thế giới trong 3,5 giờ bay. Cùng với đó, họ chú ý xây dựng hệ thống đường bộ hiện đại, đường cho xe đạp... Về hiệu quả hoạt động, chính quyền tận dụng các công nghệ sẵn có ở trong nước, nâng cấp để đạt tới tính đồng bộ, hoàn chỉnh, làm cho các hoạt động đều xoay quanh “tính đồng thời”.

Trong thành phố, mọi bộ phận, dịch vụ và thiết bị đều được kết nối với nhau qua công nghệ không dây, tạo ra sự đồng bộ, hiệu quả rất cao. Điều này tác động rõ nhất tới việc điều hành giao thông: Từ hạ tầng đến các thiết bị, phương tiện giao thông trên đường phố đều được kết nối với mạng truyền dẫn để điều khiển tín hiệu đèn giao thông cho phù hợp, làm cho Songdo trở thành nơi hiếm hoi trên thế giới không có tình trạng tắc đường. Trong thành phố còn có hệ thống thông tin về thảm họa thiên nhiên qua nhiều hình thức như ứng dụng trên thiết bị di động, tin tức trên web, các bảng thông báo bằng đèn led trên đường. Tại các trạm xe buýt đa chức năng, người dân không chỉ được hưởng các tiện ích về giao thông mà còn được cung cấp thông tin về xã hội, thời tiết (nhiệt độ, độ ẩm, hướng gió, vận tốc gió...) và môi trường (độ bụi, lượng CO, ozone, oxit lưu huỳnh...). Buổi tối, các trạm này sẽ tự động vận hành chế độ tiết kiệm điện.

Nhằm đảm bảo trật tự, trị an, ở tất cả giao điểm giao thông có các camera tích hợp công nghệ nhận dạng biển số tự động để thu thập thông tin theo thời gian thực về biển số của xe lưu thông, phục vụ công tác điều hành giao thông hoặc xử lý thuế, phí; phát hiện và cảnh báo các vụ vi phạm trật tự trị an tới cảnh sát. 

Để phục vụ nhu cầu thiết yếu của cư dân theo hướng tích cực nhất, thành phố phát triển ba mạng lưới nước gồm: Nước sạch, nước thải và nước đã qua xử lý, có thể tái sử dụng. Hệ thống thu gom rác thải chạy bằng khí nén, dùng ống hút rác trực tiếp từ bếp của các căn hộ, từ các thùng rác công cộng tới trạm xử lý. Hiện nay, đây là hệ thống thu gom rác thải hiện đại nhất thế giới. Với hiệu quả giảm mức phát thải khí nhà kính 38%, tái sử dụng 40% lượng nước thải, tái sử dụng 76,3% chất thải vào năm 2020, Songdo là đô thị đầu tiên ngoài nước Mỹ nhận được chứng chỉ Leed (đạt tiêu chuẩn cao nhất về tiết kiệm năng lượng và xử lý chất thải, bảo vệ môi trường) và tiếp tục hướng tới mục tiêu không phát thải khí CO2 vào năm 2050. Về nội dung phục vụ đời sống dân sinh, dịch vụ công ở Songdo đạt điểm cộng.

Mọi thông tin về hành chính công, về quy trình thực hiện một thủ tục nào đó... đều được cung cấp trên mạng, người dân truy cập qua các thiết bị di động và làm thủ tục trực tuyến, khi giải quyết xong thì được thông báo ngay...

Thêm một điểm nhấn trong những điều đặc biệt ở Songdo là việc cư dân dùng thẻ thông minh làm chìa khóa nhà, đó đồng thời cũng là một loại thẻ “đa tiện ích” dùng để chi trả cho việc sử dụng hầu hết các loại hình dịch vụ thiết yếu như mua hàng hóa, đỗ xe, đi tàu điện ngầm, xem phim...

Với cách tiếp cận hoàn toàn mới, với phong cách sống và làm việc mới, Songdo đã trở thành thành phố thông minh đầu tiên trên thế giới, một gợi ý cụ thể nhất về xu hướng phát triển của các đô thị hiện đại. Tại Songdo, trên nền tảng công nghệ thông minh, tất cả mọi vấn đề đô thị thông minh đều được giải quyết hiệu quả, bao gồm: Nền kinh tế thông minh, quản lý đô thị thông minh, giao thông thông minh, cư dân thông minh, cuộc sống thông minh và môi trường thông minh.

Ông Stan Gale, Chủ tịch Tập đoàn Gale International, doanh nghiệp xây dựng Khu Kinh doanh quốc tế ở Songdo, nhận định: Những gì hiện hữu ở Songdo là thành quả trực tiếp từ cách tiếp cận chu đáo trong việc lập kế hoạch. Với vị thế là một thành phố thông minh, một thành phố quốc tế, Songdo sẽ tạo cảm hứng, chia sẻ kiến thức về văn hóa, cuộc sống, thúc đẩy cư dân sáng tạo và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Songdo - thành phố thông minh đầu tiên trên thế giới