Abu Dhabi - thủ đô của những công trình tráng lệ

Trần Ngọc Nga| 04/03/2021 11:32

(HNMCT) - Nhắc tới sự thịnh vượng của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), không thể không nhắc tới thủ đô giàu có Abu Dhabi. Đó là tiểu vương quốc có sự phát triển thần tốc khiến người ta kinh ngạc.

Thánh đường trắng Sheikh Zayed.

Vào những năm đầu thế kỷ trước, Abu Dhabi rất nghèo. Người dân không có đất canh tác, hoàn toàn thiếu cây cối, nước ngọt, thiếu mưa trầm trọng, mùa hè nhiệt độ có thể lên tới 50oC. Năm 1958, sau khi phát hiện ra mỏ dầu với trữ lượng lớn, chiếm 10% trữ lượng dầu của cả thế giới, Abu Dhabi hoàn toàn lột xác. Hiện Abu Dhabi đã nằm trong top những nền kinh tế có tính cạnh tranh cao trên thế giới, ngành du lịch đứng thứ 2 trong khu vực. Tuy nhiên, dầu mỏ rồi cũng sẽ đến lúc cạn dần, vì vậy, Abu Dhabi đã và đang tập trung xây dựng các công trình kỳ quan, phát triển du lịch để có thể cạnh tranh với các thành phố du lịch nổi tiếng khác. Rất nhiều công trình xa hoa như thánh đường Grand Mosque, khách sạn Emirates Palace, Ferrari World... đã được xây dựng.

Đại thánh đường Sheikh Zayed

Nổi tiếng nhất ở Abu Dhabi là thánh đường màu trắng Sheikh Zayed được đặt theo tên của tiểu vương Sheikh Zayed Bin Sultan Al Nahyan -  người cai trị Abu Dhabi từ năm 1966 đến khi ông mất vào năm 2004.

Sheikh Zayed là một trong những thánh đường lớn nhất và có kiến trúc đẹp nhất thế giới với tổng diện tích hơn 22.000m2 gồm 4 cổng, 82 mái vòm, 4 ngọn tháp cao 107m, không gian đủ cho 30.000 người cầu nguyện. Công trình được hoàn thành năm 2007 với chi phí lên tới gần 600 triệu USD. Bên ngoài nhà thờ được lát toàn bộ bằng đá cẩm thạch trắng muốt nhập khẩu từ Hy Lạp. Trên trần nhà là những chiếc đèn chùm cao 15m, nặng 10 tấn được gắn khoảng 40 triệu viên pha lê Swarovski. Đèn chùm được thiết kế theo hình dáng cây cọ, loại cây hiện diện ở khắp UAE (cây cọ rất quan trọng trong văn hóa Ả Rập và Abu Dhabi thường tổ chức lễ hội cây cọ vào tháng 11 hằng năm). Dưới sàn là một tấm thảm rất đẹp và tinh xảo do nghệ sĩ người Iran Ali Khaliqi thiết kế. Đây là tấm thảm dệt tay lớn nhất thế giới với diện tích gần 6.000m2, nặng 47 tấn và không hề có vết khâu, là tác phẩm của 1.200 người thợ miệt mài dệt thủ công trong vòng 18 tháng với 2,2 tỷ mũi dệt và 38 tấn len.

Bên trong thánh đường.

Thánh đường Sheikh Zayed là sự kết hợp vẻ tráng lệ của kiến trúc Hồi giáo Bắc Phi, nét đẹp lãng mạn của mái vòm theo phong cách Mughal Ấn Độ, nét mềm mại của những hoa văn cây lá hoa được trang trí khắp nơi và phảng phất sự mạnh mẽ của Thánh đường màu xanh ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cả thánh đường là một màu trắng tinh khiết và nguyên sơ, khiến bất cứ du khách nào cũng cảm thấy choáng ngợp.

Louvre - vũ điệu ánh sáng

Tọa lạc trên hòn đảo Saadiyat xinh đẹp, Bảo tàng quốc gia Louvre Abu Dhabi là dự án hợp tác văn hóa giữa chính quyền Paris (Pháp) và Abu Dhabi, nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật được mượn từ Bảo tàng Louvre Paris.

Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư tài danh Jean Nouvel, gây ấn tượng mạnh đối với du khách. Đó là bảo tàng đẹp nhất thế giới và là biểu tượng cho tham vọng mạnh mẽ và thành tựu của UAE. Bảo tàng được lấy cảm hứng từ những mái vòm đặc trưng của kiến trúc Ả Rập, mái vòm của Louvre Abu Dhabi có đường kính 180m và nặng tới hơn 7.700 tấn, được tạo thành từ 7.850 ngôi sao bằng hợp kim với kích thước, hình dáng khác nhau. Đây là thiết kế độc nhất vô nhị bởi ánh sáng có thể xuyên qua mái vòm, kiến trúc sư Jean Nouvel đã lấy cảm hứng từ những tia sáng chiếu xuyên qua các lớp lá cọ đặc trưng của Abu Dhabi để tạo nên vũ điệu ánh sáng tuyệt đẹp ngay bên trong bảo tàng. Vào những thời điểm khác nhau trong ngày, ánh sáng chiếu rọi vào bảo tàng và đổ bóng lên sàn, tường nhà, tạo ra những hoa văn độc đáo. Đứng ở đây, du khách sẽ cảm thấy mình đang ở giữa ốc đảo ánh sáng, một không gian lãng mạn bên bờ biển. 

Bảo tàng quốc gia Louvre Abu Dhabi.

Louvre Abu Dhabi được khánh thành cuối năm 2017 với diện tích 24.000m2, trong đó có khoảng 6.000m2 dùng để trưng bày các bộ sưu tập cố định và 2.000m2 dùng để trưng bày lưu động. Mỗi không gian trưng bày là những khối hình hộp cao 1 - 2 tầng được bố trí thành cụm trên mặt nước, trông giống như một khu phố Ả Rập cổ xưa. Có tổng cộng hơn 600 tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong 23 phòng triển lãm theo chủ đề, trong đó có 300 tác phẩm quý hiếm mượn từ Bảo tàng Louvre Paris.

Tuy không có những kỳ quan thiên nhiên do tạo hóa ban tặng nhưng Abu Dhabi lại có những kỳ quan nhân tạo. Tới thành phố hoa lệ này, bạn sẽ thấy con người có thể tạo ra những công trình tráng lệ, đáng chiêm ngưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Abu Dhabi - thủ đô của những công trình tráng lệ