Thành phố sáng tạo: Câu chuyện của Kobe

08/02/2021 21:51

(HNMCT) - Vươn lên mạnh mẽ từ sau trận động đất năm 1995, thành phố Kobe (Nhật Bản) được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế vào năm 2008. Hànộimới Cuối tuần Xuân Tân Sửu trích đăng bài trên trang web en.unesco.org, phỏng vấn ông Saiki Takahito, Giám đốc Văn phòng đặc biệt Đại học Kiến trúc Kobe, nguyên là thành viên điều hành Hội đồng Thành phố Kobe, về những chính sách phát huy danh hiệu do UNESCO trao tặng.

- Ông có thể cho biết việc trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo đã giúp gì cho sự phát triển của Kobe?

- Việc được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế là động lực để chúng tôi nâng cao hơn nữa chất lượng quy hoạch và thiết kế thành phố, đưa ra những nguyên tắc cho hoạt động sáng tạo và chia sẻ những giá trị này đối với công dân Kobe. Bên cạnh đó, việc trở thành Thành phố sáng tạo cũng giúp chúng tôi vượt qua được những thách thức về xã hội và kinh tế khi các thành viên của mạng lưới này thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển.

- Ông có đặc biệt ấn tượng với chính sách nào của Kobe sau khi được công nhận là Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế?

- Thành phố đã cải tạo một nhà máy sản xuất lụa thô cũ thành Trung tâm Thiết kế và Sáng tạo Kobe (KIITO). Tại đây, mọi người không chỉ tham gia vào công việc thiết kế và sáng tạo sản phẩm mà còn sử dụng trung tâm như một địa chỉ để giải quyết các vấn đề xã hội nhờ sức mạnh của thiết kế. Bằng cách này, KIITO thúc đẩy việc nuôi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực sáng tạo.

- Những năm qua, Kobe đã có những đóng góp gì cho Mạng lưới các thành phố sáng tạo?

- Từng chịu thiệt hại nặng nề trong trận động đất năm 1995, Kobe đã nỗ lực vươn lên và trở thành hình mẫu trong việc xử lý khủng hoảng. Những năm qua, Kobe không ngừng hỗ trợ ý tưởng sáng tạo để phục vụ phát triển, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với các thành phố khác của Nhật Bản cũng như thế giới. Tuy nhiên, Kobe vẫn chưa thực sự phát huy hết tiềm năng của mình. Chúng tôi vẫn liên tục trao đổi với các thành phố khác trong mạng lưới về những thách thức cần phải giải quyết để cùng đưa ra giải pháp hữu hiệu với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp đối với người dân trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố sáng tạo: Câu chuyện của Kobe