Paris - nơi lưu giữ những ký ức về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài và ảnh: Hiệu Constant| 29/08/2020 07:35

(HNMCT) - Paris vào thu thật tuyệt, những hàng cây bên đường đã bắt đầu đổi màu, chỗ nhẹ vàng óng ả, nơi khác lại đỏ rực. Trong các công viên, bên kè sông Seine, trên đường phố, tại các điểm du lịch nổi tiếng, khách tham quan vui vẻ dạo bộ dưới màu nắng của buổi chiều thu. Với riêng tôi, nhiều địa điểm du lịch di sản nổi tiếng của Pháp còn mang đến một trải nghiệm xúc động khác, gắn liền với ký ức về nền độc lập của dân tộc Việt Nam.

Ngõ nhỏ Compoint hôm nay.

Có thể kể tới nhiều địa chỉ thu hút khách tham quan ở Paris như vườn Luxembourg, quảng trường Sorbonne, đại lộ Saint-Michel, đại lộ Saint-Germains, khu Latin, nhà thờ Đức bà, đồi Montmartre, xa hơn một chút ở vùng ngoại ô là lâu đài Versailles, lâu đài hoàng gia Pháp, một trong những nơi được du khách tới thăm nhiều nhất trên thế giới...

Lâu đài hoàng gia Versailles nằm ở thành phố Versailles, vốn là nơi ở của nhiều đời vua Pháp, từ Louis XIII cho đến Louis XVI. Nơi đây là biểu tượng cho quyền lực thượng đẳng của các triều đại quân chủ Pháp. Lâu đài nằm trong một quần thể vườn thênh thang, con kênh dài thẳng tắp, những bồn nước và những bức tượng mỹ miều cùng các công trình kiến trúc cực kỳ đồ sộ, lộng lẫy. Nhưng trên hết, nơi đây mang đậm dấu ấn của lịch sử Pháp cũng như là nơi diễn ra những sự kiện lịch sử quan trọng đối với các dân tộc trên thế giới và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Là người Việt sinh sống và làm việc lâu năm tại Paris, vào những lúc rảnh rỗi, tôi thường đến đây đi dạo ngắm cảnh và nhớ về một thời của dân tộc mình. Tại đây đã diễn ra những sự kiện gắn với cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam.

Hai tháng sau khi chiến tranh thế giới lần thứ nhất kết thúc, vào ngày 18-1-1919, các nước thắng trận đã họp Hội nghị Hòa bình tại lâu đài này. Tổng thống Mỹ Wilson đã đưa ra chương trình 14 điểm nhằm lập lại hòa bình và tổ chức lại thế giới sau chiến tranh, theo quan điểm của Mỹ. Những nội dung của chương trình này đã thu hút Nguyễn Ái Quốc - tên gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi ấy, và Người đã nhân danh “Hội những người An Nam yêu nước tại Pháp” để gửi đến hội nghị hòa bình này bản yêu sách của nhân dân An Nam gồm 8 điểm, đòi nhà cầm quyền Pháp và những quốc gia khác tham dự Hội nghị Hòa bình Versailles phải công nhận những quyền cơ bản của dân tộc Việt Nam. Yêu sách của nhân dân An Nam mà đứng đầu ký tên là Nguyễn Ái Quốc đã gây được sự chú ý đặc biệt trong giới chức chính trị Pháp và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Và kể từ đó, Bộ Thuộc địa và cảnh sát Pháp đã tiến hành điều tra về thân thế Nguyễn Ái Quốc. Thời kỳ này, Người đã lưu lại Pháp cho đến cuối năm 1923, và không khó để hình dung ra những rắc rối mà Người gặp phải trước cảnh sát Pháp...

Năm 1946, khi sang thăm Pháp với tư cách Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, với ý muốn tìm kiếm một giải pháp tránh chiến tranh cho Nhà nước Việt Nam còn non trẻ, dịp này Bác đã đi thăm lâu đài hoàng gia Versailles, tham dự hội pháo hoa do nhân dân thành phố này tổ chức để chào đón Người.

Tấm bảng đồng tại nhà số 9 ngõ Compoint, nơi lưu dấu một giai đoạn hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc tại Pháp.

Trên toàn Paris, còn rất nhiều địa điểm lưu dấu những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong buổi đầu của nền độc lập nước nhà, ví như quảng trường Concorde và Khải Hoàn Môn. Ngày 13-7-1946, Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã đến đây đặt vòng hoa bên tượng đài các liệt sĩ vô danh. Và ngày hôm sau, 14-7, Bác đã có mặt trên khán đài chính thức tham dự cuộc diễu binh tuần hành mừng Ngày Quốc khánh Pháp.

Quảng trường Sorbonne, vườn Luxembourg, khu Latin, kè sông Seine với những quầy sách cũ... cũng là nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh thường đi dạo trong chuỗi ngày dài thăm Pháp vào năm 1946. Cũng chính trong khu vườn huyền thoại Luxembourg này, xưa kia Nguyễn Ái Quốc đã nhiều lần gặp gỡ cộng đồng người Việt để trò chuyện, thức tỉnh tình yêu quê hương đất nước của kiều bào. Cách đó không xa là tòa nhà Mutualité, nơi mà trong chuyến thăm lịch sử của mình, Người đã được hơn hai ngàn kiều bào đón tiếp nồng nhiệt với cờ đỏ sao vàng rực rỡ và những tiếng hô "Việt Nam độc lập muôn năm", "Hồ Chí Minh muôn năm!". Qua những thước phim tư liệu lưu giữ trong các di tích, ta thấy cả hội trường im phăng phắc, tất cả đều chăm chú lắng nghe những lời chia sẻ thân tình của vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nếu các bạn có dịp đi du lịch ở Paris, hãy đến những di tích, điểm du lịch nổi tiếng này, nhớ về một thời đã qua, về những nơi lưu dấu chặng đầu trên con đường hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Paris - nơi lưu giữ những ký ức về Chủ tịch Hồ Chí Minh