Athens - ''Thủ đô sáng tạo của châu Âu''

Nhật Trình| 16/07/2020 05:52

(HNNN) - Athens là một trong những thành phố cổ nhất thế giới với lịch sử được ghi chép ít nhất là 3.000 năm, được coi là cái nôi của nền văn minh phương Tây. Athens hiện là thành phố lớn thứ 8 và được đánh giá là một trong những thành phố sáng tạo hàng đầu ở châu Âu.

Athens là thủ đô và là thành phố lớn nhất Cộng hòa Hy Lạp. Nội thành Athens có diện tích 39km²; vùng đô thị có diện tích 412km², dân số 3,8 triệu người.

Thủ đô Athens (Cộng hòa Hy Lạp).

Từ năm 900 (TCN), Athens đã mang tầm vóc của một trung tâm thương mại lớn. Đến năm 470 (TCN), Athens trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Hy Lạp, được coi là một trong những cái nôi của nền văn minh phương Tây.

Năm 1834, Athens trở thành thủ đô của nhà nước Hy Lạp độc lập và vấn đề quan trọng đầu tiên được quan tâm giải quyết là thực hiện quy hoạch hiện đại cho một thành phố - thủ đô mang tầm quốc tế. Hai kiến trúc sư Stamatios Kleanthis và Eduard Schaubert đề xuất một đề án độc đáo và được chấp thuận. Theo đó, một Athens mới, hiện đại được bắt nguồn từ Athens cổ đại để vừa bảo tồn di sản văn hóa vừa thuận tiện cho bước đi tới tương lai. Ba điểm nổi bật tạo thành hình tam giác nền của thành phố là đền Parthenon (cổ xưa nhất), nghĩa địa cổ Kerameikos (tâm linh) và cung điện của vua Bavarian (dấu ấn vương quyền). Bên cạnh những di sản kiến trúc thời kỳ cổ đại là công trình mang đậm dấu ấn chủ nghĩa tân cổ điển.

Có cơ sở hạ tầng hiện đại, Athens triển khai các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa với tham vọng lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính nghiêm trọng từ năm 2010, nhịp phát triển của Athens bị chậm lại. Trong bối cảnh đó, tài trí và quyết tâm của người Athens bộc lộ rõ. Từ ngày 20-8-2018, khi Hy Lạp chính thức thoát khỏi khủng hoảng nợ công, Athens được lưu ý tập trung giải quyết 3 vấn đề cơ bản, liên quan tới chi phí lao động, sự đa dạng trong xuất khẩu và nguy cơ kéo dài các khoản vay khó đòi. Athens đã có bước đi đúng, không chỉ vãn hồi tình hình mà còn hướng đến chu trình phát triển mới.

Theo ông Christina Sakellaridis, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu Panhellenic, thành phố đã nâng tầm nhiều doanh nghiệp thành công ty lớn để tham gia vào các chuỗi giá trị quốc tế. Để cạnh tranh hiệu quả, Athens gia tăng các mặt hàng xuất khẩu dựa vào công nghệ mới, kỹ thuật cao.

Các hoạt động kinh tế khác ở Athens cũng có tiến bộ đáng kể, nhất là về du lịch và sáng tạo khoa học công nghệ. Du lịch được đầu tư bài bản để trở thành động lực tăng trưởng, một trụ cột kinh tế. Sân bay quốc tế Eleftherios Venizelos được nâng cấp; xa lộ Attiki Odos được xây dựng mới; hệ thống Metro Athens được mở rộng... Sức hấp dẫn đặc biệt của Athens nằm ở các di sản văn hóa độc đáo, bầu không khí trong lành, lối sống thân thiện, tính hiếu khách của người dân... Năm 2015, Athens được tổ chức “European Best Destination” bình chọn là thành phố đáng ghé thăm thứ ba châu Âu. Trong 5 năm trở lại đây, Athens đứng thứ hai châu Âu về tốc độ tăng trưởng số lượng khách du lịch; năm cao nhất đạt xấp xỉ 5 triệu lượt khách...

Từ năm 2017, Athens trở thành điểm sáng của châu lục trong việc phát triển công nghệ kỹ thuật số, được trao danh hiệu “Thủ đô sáng tạo nhất châu Âu năm 2018”. Ông Konstantinos Champidis, Giám đốc kỹ thuật số đầu tiên của Athens, nhận định: Điều quan trọng là cách thức vượt qua khó khăn. Cách làm của Athens là: Thành lập Hội đồng kỹ thuật số gồm lãnh đạo các công ty công nghệ thông tin, viễn thông và các trường đại học; xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng của một thành phố thông minh, mạng internet không dây, dịch vụ kỹ thuật số của chính phủ... Thành công của Athens cho thấy, có thể sáng tạo và phát triển được nhiều hơn với ít tài nguyên hơn với điều kiện tạo ra được nhiều mối quan hệ với các đối tác gồm công ty tư nhân, cộng đồng địa phương và các cá nhân tâm huyết.

Athens hiện là thành phố toàn cầu hạng Beta, đứng trước triển vọng phát triển rất sáng sủa. Ông Kostas Bakoyannis, Thị trưởng Athens khẳng định: Chúng tôi lạc quan vào tương lai. Ở Athens có sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử và hiện đại. Athens đã, đang và sẽ vẫn luôn là một điểm đến cởi mở và an toàn. Dự án Athens Riviera trải dài 60km ven biển sẽ trở thành hình mẫu cho các dự án phát triển đô thị và du lịch nghỉ dưỡng phong cách mới bởi có sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, sân bay, cảng biển, tổ hợp giải trí, cơ sở giáo dục... Athens sẽ làm tất cả để không chỉ trở thành một trong những trung tâm quan trọng nhất về tài chính và kinh tế ở vùng Đông Nam châu Âu mà còn trở thành nơi đáng sống và là điểm đến hàng đầu của du khách bốn phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Athens - ''Thủ đô sáng tạo của châu Âu''