“Kho báu" quý giá của thủ đô London

Thu Hằng| 30/05/2020 16:14

(NSHN) - Nghĩa trang Highgate là một trong những điểm đến tuyệt vời của London (Anh). Đây không chỉ đơn thuần là một nghĩa trang với những ngôi mộ được trang trí cầu kì mà còn là một khu bảo tồn thiên nhiên đích thực với hàng ngàn các loài động, thực vật phong phú.

Cổng vào nghĩa trang Highgate.

Tọa lạc trên đỉnh đồi Islington ở vùng ngoại ô phía Bắc London, nghĩa trang Highgate tạo cho du khách một cảm giác thanh bình, trầm lắng. Truyền thuyết kể rằng, nghĩa trang này là nơi trú ngụ của ma cà rồng nên càng thu hút du khách ghé thăm.

Chỉ khi đặt chân đến đây mới nhận ra rằng Highgate không đáng sợ như người ta thường nghĩ. Ngay từ lối vào nghĩa trang là vô vàn cây lá rợp bóng xanh mát, mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu. Du khách có cảm giác như đang trở lại nước Anh thời Nữ hoàng Victoria.

Công viên nghĩa trang Highgate được xây dựng vào năm 1839, do kiến trúc sư Stephen Geary thiết kế. Đây là một trong các địa danh văn hóa, lịch sử nổi tiếng của thủ đô nước Anh, được mệnh danh là một trong những “công viên dành cho những người yên giấc ngàn thu” đẹp vào bậc nhất ở châu Âu, là nơi yên nghỉ của hơn 170.000 người với hơn 52.000 ngôi/khu mộ.

Highgate có tổng diện tích rộng hơn 37ha, được chia thành hai khu Đông và Tây. Khu Tây đóng cửa, nhưng khu Đông vẫn thường xuyên mở cửa đón du khách và người thăm viếng.

Không chỉ được đánh giá là một trong những "kho báu" quý giá nhất của London, Highgate còn được biết đến bởi "cư dân" nơi đây đa phần là những người nổi tiếng, như: Nhà vật lý học Michael Faraday, cha mẹ của nhà văn Charles Dickens, nhà triết học, xã hội học, chính trị học Herbert Spencer, nhà văn George Eliot… và đặc biệt là Karl Marx.

Khu mộ Karl Marx.

Nhà triết học, xã hội học, nhà tư tưởng vĩ đại của giai cấp vô sản và nhân dân lao động toàn thế giới Karl Marx (1818-1883) sinh ở Đức và qua đời ở Anh. Ông được an táng ở nơi đây cùng một số thành viên gia đình như vợ, con gái, cháu trai và quản gia. Trước đó, các thành viên gia đình Karl Marx được chôn cất tại các khu vực khác của nghĩa trang này, song năm 1954 đã được quy tập về chung một khu mộ như hiện nay.

Phần mộ giản dị của Karl Marx là một khối đá hoa cương cao trên 3m, phía trên là đài tưởng niệm cùng tượng bán thân của ông bằng đồng. Tác phẩm này của nhà điêu khắc Lawrence Bradshaw làm theo đơn đặt hàng của Đảng Cộng sản Anh năm 1956.

Câu trích dẫn từ tác phẩm nổi tiếng của Karl Marx được khắc trên đài tưởng niệm.

Các nhân viên ở đây kể, mộ Karl Marx luôn có hoa tươi. Mỗi ngày nơi đây đón hàng trăm khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới.

Du khách tới đây có thể thoải mái chụp ảnh và đọc những câu trích dẫn từ các tác phẩm nổi tiếng của Karl Marx được khắc trên đài tưởng niệm như: “Workers of all lands unite” (Công nhân các nước hãy đoàn kết lại), hay "The philosophers have only interpreted the world, in various ways. The point, however, is to change it" (Các nhà triết học chỉ giải thích thế giới bằng các phương thức khác nhau, song vấn đề là cải tạo thế giới).

Ngoài những ngôi mộ được trang trí cầu kỳ, Highgate còn nổi tiếng là một khu bảo tồn thiên nhiên với bạt ngàn cây cổ thụ, cây bụi, cây hoa dại, là nơi trú ngụ của nhiều loài chim, sóc, chồn, cáo…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Kho báu" quý giá của thủ đô London