Ngọn lửa bất diệt trên Quảng trường Đỏ

Thu Hằng| 02/05/2020 16:01

(NSHN) - Một trong những di tích và biểu tượng chính của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại là Mộ chiến sĩ vô danh trong Vườn Alexander bên cạnh tường thành Kremlin ở Mátxcơva. Công trình này được coi là đài tưởng niệm chiến tranh quan trọng bậc nhất, có ý nghĩa nhất của Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay.

Bên cạnh tường thành Kremlin ở Mátxcơva có một đài kỷ niệm đặc biệt. Đó là Mộ chiến sĩ vô danh để người Nga và toàn nhân loại tưởng nhớ và biết ơn hàng triệu người lính Hồng quân đã ngã xuống cho hòa bình.

Vào mỗi dịp lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít hằng năm, Tổng thống Nga và nhiều lãnh đạo cấp cao cũng như các đoàn ngoại giao quốc tế cùng người dân đến đặt vòng hoa tưởng niệm trước Mộ chiến sĩ vô danh. Đây là nghi lễ truyền thống nhân ngày chiến thắng phát xít Đức.

Có một điều vô cùng đặc biệt tại Mộ chiến sĩ vô danh, đó chính là “ngọn lửa vĩnh cửu” tại vị trí trung tâm của ngôi sao trên mộ được thắp sáng không ngừng nghỉ dù ngày hay đêm, dù mưa gió bão tuyết... Điều này chứng tỏ người dân nước Nga luôn tưởng nhớ đến sự hy sinh thầm lặng của người lính Hồng quân trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

Ý tưởng dựng tượng đài dưới hình thức như Mộ chiến sĩ vô danh được Bí thư Thành ủy Mátxcơva Nikolai Yegorychev đề xuất từ giữa thập niên 1960. Ông đã lên kế hoạch lập một nhóm tượng đài để tôn vinh và tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Ý tưởng này được Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô khi ấy thông qua.

Tháng 12-1966, vào dịp kỷ niệm 25 năm ngày đánh tan đội quân Đức quốc xã bao vây Mátxcơva năm 1941, hài cốt của một chiến sĩ Hồng quân (không rõ danh tính) hy sinh khi tham gia trận chiến đẫm máu này (trên xa lộ Leningrad, cách trung tâm Mátxcơva 41km) đã được trang trọng đưa vào nội thành Mátxcơva trên xe kéo pháo. Một đội quân danh dự trang nghiêm bồng súng bước đều chầm chậm hai bên.

Các cựu binh Chiến tranh Vệ quốc đi thành đoàn đằng sau cỗ quan tài, vừa đi vừa lau nước mắt. Hàng ngàn người dân xếp thành những hàng dài trên phố Gorky (nay là Tverskaya), nhiều người đã khóc khi xe tang đi qua. Khi cỗ xe đến gần tường thành Kremlin, đội quân nhạc trỗi lên khúc nhạc tang bi tráng nhưng hào hùng. Sau khi quan tài được hạ huyệt, một loạt đại bác vang rền tiễn đưa người chiến sĩ vô danh. Toàn bộ hoạt động trên toàn cõi Liên Xô đều dừng lại trong 3 phút để mọi người yên lặng cúi đầu mặc niệm.

Tại vị trí chôn cất, chính quyền đã xây một ngôi mộ bằng đá hoa, ở phía bên trên đắp nổi một ngôi sao 5 cánh. Phía cao hơn khoảng 0,5m dựng một chiếc mũ sắt Hồng quân phiên bản 1941 và lá cờ chiến thắng - tất cả đều được làm bằng đồng. Sau đó vào năm 1975, chính quyền đã bổ sung một cành nguyệt quế cũng làm bằng đồng - biểu tượng của sự chiến thắng lên trên lá cờ.

Phía bên phải ngôi mộ là một lối đi nhỏ, bên cạnh có 9 khối đá hoa màu đỏ thẫm. Trên mỗi khối đá đều có khắc tên thành phố anh hùng và hình ảnh ngôi sao vàng (Huân chương Anh hùng Liên Xô). Mỗi khối chứa một chiếc lọ đựng đất của các thành phố anh hùng thời Chiến tranh Vệ quốc (Leningrad, Kiev, Volgagrad, Odessa, Sevastopol, Minsk, Kerch, Novorossisk, Tula). Về sau có một khối đá nữa được bổ sung, chứa đất từ pháo đài anh hùng Brest.

Ngày 8-5-1967, tổ hợp kiến trúc Mộ chiến sĩ vô danh được chính thức khánh thành. Ngọn lửa vĩnh cửu được truyền về từ Đài tưởng niệm Marsov ở Leningrad (nay là St.Petersburg) và được Tổng Bí thư Leonid Brezhnev thắp lên để ngàn đời tưởng nhớ những người lính Hồng quân đã ngã xuống vì đất nước trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

Ngày nay, ai đến thăm Mộ chiến sĩ vô danh đều nhìn thấy dòng chữ bằng tiếng Nga: “Tên của anh không ai biết, chiến công của anh bất tử”. Tác giả của dòng chữ bất hủ này là nhà văn Sergei Mikhalkov. Ở bức tường đá bên trái ngôi mộ có dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn những người đã hy sinh vì tổ quốc”.

Từ năm 2009, Mộ chiến sĩ vô danh Mátxcơva được đưa vào danh sách di sản văn hóa - lịch sử của nước Nga.

Gần như trở thành một truyền thống văn hóa, từ nhiều thập niên trở lại đây, rất nhiều đôi vợ chồng trong ngày cưới đã đến trước Mộ chiến sĩ vô danh thắp nến bày tỏ lòng biết ơn, lòng thành kính đối với những người đã ngã xuống để gìn giữ hòa bình, để cho họ có hạnh phúc như ngày hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọn lửa bất diệt trên Quảng trường Đỏ