Dublin - thành phố thân thiện

Nhật Trình| 15/04/2020 15:10

(HNNN) - Khi Thỏa thuận Brexit có hiệu lực vào ngày 31-1-2020, Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu - EU thì vai trò trung tâm tài chính châu Âu của thủ đô London (Anh) cũng kết thúc. Nhiều tổ chức dịch vụ tài chính sẽ rời khỏi đây và hiện chưa có thành phố thuộc châu Âu nào có thể thay thế đầy đủ vai trò mà London từng thể hiện. Trong bối cảnh đó, Dublin (Ireland) nổi lên là ứng cử viên số 1 trong tốp 5 thành phố châu Âu được giới tài chính ưa chuộng nhất.

Dublin là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Cộng hòa Ireland, có diện tích 115km2, dân số vùng đô thị mở rộng là hơn 2 triệu người - chiếm gần một nửa dân số Ireland. Điểm đặc biệt là Dublin có dân số trẻ nhất châu Âu với gần 50% dân số dưới 25 tuổi, một lợi thế rất lớn trong quá trình phát triển.

Dublin có lịch sử lâu đời, được định danh từ thế kỷ I với cái tên Dubh Linn; đến thế kỷ IX được nâng cấp thành thị xã và mở rộng thêm vào cuối thế kỷ X. Từ thế kỷ XIV, Dublin trở thành đơn vị hành chính lớn nhất Ireland. Tuy nhiên, phải tới những năm 1980 thì Dublin mới thực sự bước vào giai đoạn phát triển thịnh vượng, bắt đầu với việc chuyển đổi từ nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp thành nền kinh tế tri thức với ưu tiên là các ngành công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ.

Dublin dần xác lập vị thế của một trung tâm tài chính lớn ở châu Âu với sự hiện diện của trụ sở chi nhánh hơn 50% trong số 50 ngân hàng lớn nhất thế giới. Khu vực Silicon Docks và Digital Hub ở Dublin được coi là một trong những “thủ đô công nghệ của châu Âu”. Những công ty đa quốc gia như Facebook, Google, eBay và Yahoo từ lâu đã coi đây là “đất lành” để phát triển lâu dài. 

Ngoài các ngành công nghiệp truyền thống như dệt và chế biến thực phẩm vẫn tiếp tục duy trì tốt thì tại Dublin có thêm rất nhiều ngành công nghiệp hiện đại, trong đó nổi bật là ngành sản xuất bia với “ông lớn” Guinness được thành lập từ năm 1759 và hiện nằm trong top 5 thương hiệu bia nổi tiếng nhất thế giới.

Là trung tâm kinh tế của quốc gia, Dublin thể hiện rõ nét sự tăng trưởng của Ireland, một trong những nước phát triển nhanh nhất châu Âu kể từ năm 1995, trở thành biểu tượng của “quốc gia tốt nhất để kinh doanh” theo đánh giá của Tạp chí Forbes. Với thu nhập bình quân hơn 82.000 USD/người/năm, thành phố này nằm trong tốp 5 thành phố có thu nhập bình quân theo đầu người cao nhất thế giới.

Dublin là nhân tố số một góp phần đưa Ireland trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Âu và đứng thứ 6 thế giới về tính cạnh tranh, đồng thời là trung tâm của một quốc gia khởi nghiệp có đầy đủ các kết nối với nền kinh tế thế giới và hiện đứng đầu các thành phố toàn cầu hạng Alpha.

Để phát triển theo hướng bền vững, Dublin chú trọng cả phát triển cơ sở hạ tầng, các ngành kinh tế, đầu tư cho giáo dục, bảo tồn bản sắc văn hóa. Cùng với đó là chú trọng quy hoạch, kiến trúc và xây dựng mới để đem lại diện mạo hiện đại cho thành phố trong khi vẫn bảo tồn tốt di sản.

Về cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông, từ những năm 1990, thành phố đã đầu tư trọng điểm về hàng không, đường thủy, đường sắt khổ 1,6 mét để kết nối với “lục địa già” và với cả thế giới. Đường bay quốc tế Dublin - London nhộn nhịp thứ hai châu Âu; Ryanair là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu, xếp thứ hai về số lượng hành khách. Trong thành phố còn có mạng lưới xe bus, xe điện, taxi chất lượng cao. Mạng lưới xa lộ từ Dublin vươn dài đến các thành phố lớn như Cork, Limerick, Waterford và Galway.

Về giáo dục, Dublin luôn nổi bật trong hệ thống giáo dục Ireland và từ lâu đã đạt đẳng cấp thế giới. Ở đây có 3 trường đại học lớn nằm trong số 3% các trường đại học xếp hạng cao nhất toàn cầu, trong đó danh tiếng nhất là University College Dublin - được thành lập từ năm 1854, hiện là trường lớn nhất Ireland với khoảng 25.000 sinh viên. Khoảng 90% trong số 35.000 sinh viên quốc tế đến từ 161 quốc gia đang theo học tại Dublin. Sinh viên tốt nghiệp các trường ở Dublin thường được các nhà tuyển dụng ưa thích.

Về văn hóa, Dublin được coi là nơi khởi nguồn “bí quyết văn hóa” của Ireland, nơi yếu tố “vui nhộn” không chỉ thể hiện trong đời thường mà còn trong cả giao lưu xã hội và kinh doanh. Người Dublin có thể pha trò để tạo không khí vui vẻ, thân thiện trước khi bắt đầu cuộc họp. Sự vui vẻ, thân thiện còn được “tiếp sức” bởi “quần thể văn hóa bia rượu” Dublin với gần 700 quán rượu được cấp phép. Thành phố có quán rượu Brazen Head lâu đời nhất thế giới...

Không có ranh giới giữa công việc và giao lưu xã hội, đó cũng là một yếu tố thu hút du khách tới thăm Dublin, cùng với cảnh quan tươi đẹp và những công trình văn hóa - lịch sử, đã thúc đẩy tăng trưởng du lịch, tạo ra khoảng 20.000 việc làm và nguồn thu trên dưới 600 triệu USD/năm từ ngành “công nghiệp không khói”.

Dublin là một trong các thủ đô châu Âu có dân số tăng nhanh nhất, chưa kể hơn 70 triệu người trên thế giới nhận mình là người gốc Ireland từng bày tỏ mong muốn trở thành cư dân Dublin, cho thấy sức hấp dẫn của thành phố này. Hãng tin BBC từng xếp hạng Dublin là “thủ đô tốt nhất ở châu Âu để sinh sống”. Còn Thời báo New York đánh giá Dublin là “thành phố quyến rũ nhất”... 

Tuy nhiên, để trở thành trung tâm tài chính châu Âu thay thế xứng đáng London, người Dublin biết mình sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Ông Nial Ring, Thị trưởng Dublin, khẳng định: Sau “cú sốc” Brexit và sự thay đổi vị thế của London, Dublin càng trở thành điểm sáng của châu Âu. Chất xám của những “người Ireland mới” từ London, từ khắp EU và thế giới chảy về đây, góp phần đưa Dublin lên tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dublin - thành phố thân thiện