Baana, tuyến đường dành cho xe đạp ở trung tâm Helsinki

Thu Hằng| 30/11/2019 13:48

(NSHN) – Baana, con đường xe đạp, hay “con đường nhanh”, được xây dựng trên một hành lang đường sắt cũ là một phần của sự hồi sinh cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp tại thủ đô Phần Lan.

Baana (có nghĩa là “đường sắt” trong tiếng Phần Lan) được khánh thành vào tháng 6-2012, chạy trong thành phố Helsinki. Ở đây, người tham gia giao thông có thể đi bộ hoặc đạp xe đạp một cách an toàn và dễ dàng để đến được nhiều nơi quan trọng trong Helsinki mà không sợ hít phải khí thải từ xe hơi hoặc lo lắng về độ an toàn.

Trước khi Baana ra đời, kể từ năm 1894, đây là tuyến đường sắt chạy qua trung tâm thành phố nối giữa cảng hàng hóa Western Harbour đến Vịnh Kamppi và Vịnh Töölö ở Helsinki. Tuy nhiên, đến năm 2008, do việc chuyển cảng, tuyến đường sắt này bị bỏ không. 

Với mong muốn tôn trọng ký ức của một quá khứ công nghiệp, bảo tồn càng nhiều càng tốt các cấu trúc và vật liệu ban đầu, sau một cuộc thi thiết kế và 3 năm thi công, tuyến đường sắt này đã được chuyển đổi thành tuyến đường dành cho người đi xe đạp và người đi bộ một cách vô cùng ấn tượng và tiết kiệm.

Baana giữ nguyên cảnh quan không gian. Tuyến đường rộng trung bình 15m, điểm rộng nhất là 34m. Cây xanh, các tác phẩm nghệ thuật, hệ thống chiếu sáng và băng ghế cũng được bố trí sử dụng dọc theo tuyến đường.

Ở đầu phía Nam, gần khu dân cư mới Länsisatama, một không gian rộng mở, được trang bị sân bóng rổ, sân bóng bàn và bàn bóng bàn để cung cấp thêm cơ hội tập thể dục.

 Đây là tuyến đường xe đạp an toàn đến nhiều điểm trong thành phố. Dự án này được cư dân Helsinki đón nhận nhiệt tình đến nỗi chính quyền hiện đang xem xét mở rộng tuyến đường, thậm chí giới thiệu một mạng lưới các tuyến đường Baana tương tự trên toàn thành phố. 

Hiện nay, các thủ đô Bắc Âu như Amsterdam (Hà Lan), Copenhagen (Đan Mạch)… đã là thủ đô của những chiếc xe đạp. Nhiều thành phố lớn trên thế giới cũng đã thúc đẩy việc xây dựng làn đường dành cho xe đạp cũng như các hệ thống cho thuê xe đạp với chi phí thấp như một cách rèn luyện sức khỏe và góp phần hạn chế ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Baana, tuyến đường dành cho xe đạp ở trung tâm Helsinki